Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số ô tô tháng 4 đạt 29.585 xe, giảm 7% so với tháng 3/2025.
Sự chững lại này phản ánh tâm lý thận trọng của người tiêu dùng, trong bối cảnh thị trường bước vào cuộc đua giảm giá trên diện rộng.

Dưới đây là bảng thống kê chi tiết 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 4/2025 tại Việt Nam (bao gồm dữ liệu từ VAMA và Hyundai Thành Công):
Thứ hạng | Mẫu xe | Doanh số tháng 4 | Doanh số tháng 3 | Tăng/Giảm (%) |
---|---|---|---|---|
1 | Mazda CX-5 | 1.416 | 1.100 | +28,8% |
2 | Ford Ranger | 1.263 | 1.419 | -11,0% |
3 | Ford Everest | 1.090 | 1.188 | -8,2% |
4 | Toyota Yaris Cross | 1.080 | 1.223 | -11,7% |
5 | Hyundai Creta | 1.059 | 1.160 | -8,7% |
6 | Mitsubishi Xpander | 972 | 2.530 | -61,5% |
7 | Ford Territory | 945 | 985 | -4,1% |
8 | Honda City | 957 | 1.001 | -4,4% |
9 | Toyota Vios | 773 | 859 | -10,0% |
10 | Toyota Innova Cross | 744 | 791 | -5,9% |
Giữa làn sóng giảm giá mạnh từ nhiều hãng xe, Mazda CX-5 đã tận dụng thời cơ để bứt phá ngoạn mục.
Với 1.416 xe bán ra trong tháng 4, mẫu crossover của THACO không chỉ tăng 28,8% so với tháng trước mà còn vươn lên vị trí số 1 về doanh số. Tổng cộng 4 tháng đầu năm, CX-5 đã bán được 4.438 chiếc, tăng tới 42,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Thành công của Mazda CX-5 đến từ chiến dịch giảm giá mạnh tay lên tới 60 triệu đồng cho các phiên bản sản xuất năm 2024. Nhờ đó, bản tiêu chuẩn CX-5 2.0 Deluxe được đẩy xuống dưới mốc 700 triệu đồng, tiệm cận với phân khúc crossover hạng B.
Trong khi đó, Mitsubishi Xpander – mẫu xe từng dẫn đầu thị trường tháng trước lại rơi tự do. Chỉ đạt 972 xe bán ra, doanh số của mẫu MPV này sụt giảm tới 61,5% và tụt 5 bậc xuống vị trí thứ 6.

Nguyên nhân được cho là do Mitsubishi đã cắt hầu hết các ưu đãi khiến sản phẩm trở nên kém hấp dẫn trong cuộc cạnh tranh khốc liệt hiện nay.
Mitsubishi Xforce – mẫu SUV chiến lược của hãng cũng không khá hơn khi bị loại khỏi top 10 lần đầu tiên kể từ khi ra mắt, với doanh số chỉ 612 xe.
Hyundai Accent – mẫu sedan từng nhiều lần "xưng vương" cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi chỉ đạt 568 xe, vắng bóng trong top 10.

Trong bảng xếp hạng tháng 4, Toyota và Ford là hai thương hiệu nổi bật nhất, mỗi hãng góp mặt với 3 đại diện. Trong khi đó, Hyundai – thương hiệu từng thống trị doanh số nhiều tháng chỉ còn Hyundai Creta trụ lại top 10. Mitsubishi tiếp tục gặp khó khăn khi chỉ còn Xpander trong danh sách.
Honda City là mẫu xe duy nhất của Honda giữ vững phong độ trong phân khúc sedan hạng B. Mazda và KIA từng là hai cái tên mạnh mẽ ở phân khúc phổ thông, hiện chỉ còn Mazda CX-5 trong top 10, trong khi KIA hoàn toàn vắng bóng.

Diễn biến thị trường ô tô tháng 4/2025 cho thấy sự thay đổi nhanh chóng trong xu hướng tiêu dùng, khi giá bán và chính sách ưu đãi ngày càng đóng vai trò quyết định đến doanh số.
Cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe hứa hẹn sẽ còn gay gắt hơn trong những tháng tới, đặc biệt khi sức mua toàn thị trường có dấu hiệu chững lại.