Tổng thống Joe Biden: Tôi vô cùng tự hào về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

11/09/2023 07:42

Đây là khẳng định của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong cuộc họp báo chung cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau Hội đàm vào chiều tối 10/9.

Theo đó, tại cuộc họp báo chung, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thông tin về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm; tuyên bố thông qua Tuyên bố chung, nâng tầm quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại cuộc họp báo ở khách sạn JW Marriott Hà Nội tối 10/9.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại cuộc họp báo ở khách sạn JW Marriott Hà Nội tối 10/9.

Đây là bước đi quan trọng, làm sâu sắc thêm hợp tác trong lĩnh vực công nghệ trọng yếu và mới nổi, đặc biệt là trong việc xây dựng một chuỗi cung ứng có khả năng chống chịu tốt hơn cho ngành công nghiệp bán dẫn; mở rộng mối quan hệ đối tác kinh tế nhằm thúc đẩy hơn nữa đầu tư và thương mại giữa hai nước; thúc đẩy trao đổi giáo dục.

Tổng thống Joe Bidenbày tỏ sự trông đợi và đón chờ một chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự trông đợi và đón chờ một chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Cho biết, 10 năm trước đây, hai nước đã đạt được một cột mốc lớn khi xác lập mối quan hệ Đối tác Toàn diện, Tổng thống Joe Biden đánh giá cao cách thức mà hai quốc gia và nhân dân hai nước đã tiến hành xây dựng lòng tin và sự hiểu biết lẫn nhau để xử lý các hậu quả chiến tranh như: rà phá vật liệu nổ còn sót lại, tẩy rửa ô nhiễm môi trường do dioxin gây ra, mở rộng chương trình giúp đỡ người khuyết tật và tìm kiếm, quy tập những hài cốt lính Mỹ còn mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam cũng như những bộ đội Việt Nam còn mất tích trong cuộc chiến tranh này.

Nhấn mạnh, tất cả những gì đạt được trong những năm qua không hề ngẫu nhiên hay là tất yếu mà đòi hỏi nỗ lực của các nhà lãnh đạo hai nước, Tổng thống Joe Biden cũng bày tỏ sự trông đợi và đón chờ một chương mới trong quan hệ của hai nước.

Sau đó, vào tối cùng ngày, tại khách sạn JW Marriott Hà Nội, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng đã có cuộc gặp gỡ với báo chí Việt Nam và quốc tế. Tại đây, Tổng thống Joe Biden cũng đã bày tỏ vui mừng về việc hai nước nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Đồng thời, Tổng thống Joe Biden cũng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về các vấn đề quốc tế hiện nay.

Minh Trí
Bạn đang đọc bài viết "Tổng thống Joe Biden: Tôi vô cùng tự hào về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ" tại chuyên mục Chính sách – Sự kiện. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309