Tính năng Start/Stop trên ô tô đứng trước nguy cơ bị xóa sổ

Từng được xem là công nghệ thân thiện môi trường, tính năng Start/Stop trên ô tô giờ đây lại trở thành chủ đề gây tranh cãi.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) mới đây đã công khai đề xuất loại bỏ tính năng này khỏi các dòng xe mới, tạo ra bước ngoặt trong cách ngành công nghiệp ô tô nhìn nhận về hiệu quả thực sự của nó.

EPA kêu gọi chấm dứt Start/Stop

Ông Lee Zeldin – lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ – vừa đưa ra một đề xuất mạnh mẽ: chấm dứt các chính sách khuyến khích việc tích hợp Start/Stop trên ô tô.

Đây là công nghệ cho phép động cơ tự động tắt khi xe dừng và khởi động lại khi tài xế nhấn ga, với mục tiêu giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.

09
 

Theo ông Zeldin, vấn đề không nằm ở việc cấm công nghệ này mà ở chỗ các chính sách hiện tại đang ép các hãng xe phải trang bị Start/Stop nhằm đạt tiêu chuẩn phát thải, bất kể hiệu quả thực tế.

Hiệu quả môi trường gây nghi ngờ, trải nghiệm người dùng bị than phiền

Start/Stop từng được quảng bá là giải pháp giúp tiết kiệm từ 4 – 5% nhiên liệu, đặc biệt hiệu quả tại các thành phố nhiều đèn giao thông. Tuy nhiên, theo các chuyên gia EPA, dữ liệu kiểm tra khí thải không cho thấy lợi ích rõ ràng về môi trường từ công nghệ này.

Trong khi đó, hàng triệu tài xế phàn nàn về cảm giác xe "chết máy giữa đường", gây khó chịu và ảnh hưởng đến trải nghiệm lái. Nhiều xe mặc định bật tính năng này mỗi khi khởi động, buộc người dùng phải tắt thủ công nếu không muốn sử dụng – điều mà nhiều người coi là phiền phức.

10
 

Chuyên gia kỹ thuật: Start/Stop làm hại động cơ?

Không chỉ người dùng phổ thông, một số chuyên gia kỹ thuật cũng đã lên tiếng phản đối Start/Stop. Scotty Kilmer – thợ máy kỳ cựu sở hữu kênh YouTube hơn 5 triệu người theo dõi từng tuyên bố:

“Tắt Start/Stop giúp động cơ bền gấp đôi”. Ông lập luận rằng việc khởi động nhiều lần trong thời gian ngắn sẽ gây hao mòn lớn hơn cho động cơ và các bộ phận liên quan.

Ý kiến này được nhiều kỹ sư và người tiêu dùng có kinh nghiệm tại Mỹ đồng tình. Ở một thị trường mà độ bền và cảm giác lái được ưu tiên hàng đầu, Start/Stop đang ngày càng mất điểm.

Loại bỏ Start/Stop: Tốn thêm xăng nhưng được lòng khách?

Nếu đề xuất của EPA được thông qua, các hãng xe sẽ không còn bị bắt buộc trang bị Start/Stop trên những dòng xe mới. Dù điều này có thể khiến mức tiêu thụ nhiên liệu tăng nhẹ nhưng đổi lại sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng và giảm bớt rủi ro hỏng hóc cơ khí.

Tuy nhiên, trong bối cảnh xe điện và xe hybrid ngày càng Phát triển, việc Start/Stop bị loại bỏ có thể là bước chuyển hợp lý. Những mẫu xe điện vốn dĩ không có động cơ đốt trong để “tắt – mở” như cơ chế truyền thống khiến tính năng này dần trở nên lỗi thời.

11
 

Từ chỗ được ca ngợi là giải pháp xanh, Start/Stop đang dần trở thành “nỗi phiền toái toàn cầu”. Khi hiệu quả môi trường chưa rõ ràng, còn trải nghiệm người dùng lại gây tranh cãi, việc loại bỏ Start/Stop khỏi các dòng xe tương lai không còn là điều quá bất ngờ.

Với những chuyển biến trong xu hướng tiêu dùng và công nghệ, ngành công nghiệp ô tô có lẽ cần tìm kiếm các giải pháp bền vững và thực tiễn hơn – thay vì chỉ chạy theo những tiêu chí môi trường “trên giấy tờ”.