Chuyển đổi xanh trong nội đô: Chủ trương lớn của Chính phủ
Những ngày gần đây, Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách chống ô nhiễm môi trường đô thị đã trở thành chủ đề nóng được dư luận quan tâm, đặc biệt là người dân sinh sống tại Hà Nội.
Theo chỉ đạo từ Chính phủ, thành phố Hà Nội được yêu cầu thực hiện các giải pháp nhằm tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 1 trước ngày 1/7/2026.

Lộ trình sau đó sẽ mở rộng ra các vành đai lớn hơn cùng với biện pháp hạn chế ô tô cá nhân chạy xăng, dầu.
Một trong những giải pháp được nêu ra trong dự thảo là hỗ trợ người dân thu mua xe cũ và chuyển sang xe máy điện, với mức tài chính dự kiến từ 3–5 triệu đồng/người. Thông tin này nhanh chóng thu hút sự chú ý, đồng thời gây ra không ít tranh luận trong cộng đồng.
Mức hỗ trợ 3–5 triệu chưa phải quyết định cuối cùng
Tại buổi tọa đàm trực tuyến "Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh", ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính – Đầu tư (Sở Xây dựng Hà Nội) đã chính thức lên tiếng làm rõ vấn đề.
Theo ông Thành, mức hỗ trợ 3–5 triệu đồng mới chỉ là đề xuất ban đầu thuộc sản phẩm nghiên cứu của đơn vị tư vấn, nằm trong dự thảo nghị quyết kèm theo nhiều cơ chế chính sách liên quan.
“Đây chưa phải kết luận cuối cùng cũng không phải quyết định đã được thông qua của thành phố Hà Nội”, ông nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết, vì đây là nội dung liên quan đến ngân sách công, nên bắt buộc phải trải qua quy trình xây dựng nghị quyết rất chặt chẽ, gồm 17 bước từ cấp cơ sở, lấy ý kiến phản biện xã hội, thẩm định của các ban ngành liên quan cho đến khi được Hội đồng nhân dân thành phố biểu quyết thông qua.
Phát triển giao thông công cộng song hành cùng chuyển đổi xanh
Song song với chính sách chuyển đổi phương tiện cá nhân, Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông công cộng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân từ bỏ dần xe máy chạy xăng.
Hiện trong khu vực Vành đai 1 đã có 45 tuyến xe buýt hoạt động. Sắp tới, theo chỉ đạo của Giám đốc Sở Xây dựng, thành phố sẽ bổ sung xe buýt điện cỡ nhỏ, phù hợp với hạ tầng đường sá hiện tại giúp người dân dễ tiếp cận hơn.
Ông Thành cũng cho biết, trong dài hạn, Hà Nội sẽ tăng cường đầu tư hệ thống metro, hướng đến mạng lưới giao thông hiện đại, bền vững và giảm phát thải.
Lộ trình mở rộng hạn chế xe xăng dầu tại các vành đai lớn
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sau khi hoàn tất việc cấm xe máy xăng tại Vành đai 1 từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng chính sách ra Vành đai 2 từ ngày 1/1/2028. Đồng thời, các biện pháp hạn chế ô tô cá nhân chạy xăng, dầu cũng được áp dụng dần theo khu vực.

Từ năm 2030, thành phố sẽ tiến tới triển khai toàn bộ các biện pháp hạn chế trong khu vực Vành đai 3, từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển đô thị xanh, giảm khí thải và cải thiện chất lượng không khí cho người dân.
Thông tin về việc hỗ trợ tài chính cho người dân Hà Nội khi chuyển sang xe máy điện hiện mới dừng ở mức đề xuất, chưa phải quyết sách chính thức.
Tuy nhiên, lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng xăng dầu đang được Chính phủ và thành phố Hà Nội thúc đẩy mạnh mẽ.
Việc kết hợp hỗ trợ tài chính, phát triển hạ tầng giao thông và hạn chế dần xe cá nhân là bước đi tất yếu để hướng đến một đô thị xanh, sạch và bền vững trong tương lai gần.