BYD mở rộng danh mục xe điện tại Việt Nam
Theo Quyển 2 thuộc Công báo số 447 tập A do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công bố trong tháng 6, Công ty BYD đã nộp đơn đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp cho một mẫu ô tô mới.
Dựa vào hình ảnh kèm theo, đây là mẫu BYD Han L - phiên bản trục cơ sở lớn của mẫu Han EV hiện đang được bán chính hãng tại thị trường Việt Nam.

Động thái liên tiếp đăng ký bản quyền nhiều mẫu xe cho thấy nỗ lực mở rộng thị phần và tăng tốc thâm nhập thị trường Việt Nam của BYD - thương hiệu ô tô điện hàng đầu đến từ Trung Quốc.
Tại Trung Quốc, BYD Han L có giá bán dao động từ 209.800 đến 279.800 nhân dân tệ (khoảng 764 triệu - 1,01 tỷ đồng). Trong khi đó, mẫu Han EV đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá 1,498 tỷ đồng.

Thiết kế hiện đại, kích thước vượt trội
BYD Han L là mẫu sedan cao cấp mang phong cách thiết kế hiện đại, nổi bật với các đường nét sắc sảo và tỷ lệ thân xe cân đối.
Xe sở hữu kích thước lớn hơn đáng kể so với Han EV đang bán tại Việt Nam, với thông số chiều dài x rộng x cao tương ứng là 5.050 x 1.960 x 1.505 (mm), trục cơ sở dài 2.970 mm, nhỉnh hơn bản Han thường tới 55 mm về chiều dài và 50 mm về trục cơ sở.
Phần đầu xe nổi bật với dải crôm nối liền cụm đèn pha, logo "Han" đặt chính giữa, cùng thiết kế kín gió không có lưới tản nhiệt truyền thống. Cản dưới sắc nét tạo điểm nhấn thể thao.

Đáng chú ý, Han L có thể được trang bị radar laser trên nóc và hệ thống lái thông minh Eye of God - một công nghệ cao cấp do BYD phát triển.
Phần thân xe cũng được chăm chút với dải trang trí màu đen trải dài từ vòm bánh trước đến tay nắm cửa dạng ẩn. Bộ mâm hợp kim hai tông màu thiết kế 5 chấu kép, trong khi viền cửa sổ được ốp crôm sáng bóng, kết hợp cột D tạo thành kiểu dáng hình chữ "L" liền mạch và sang trọng.

Nội thất sang trọng, công nghệ vượt trội
Không gian nội thất của BYD Han L được thiết kế sang trọng với cách phối màu tương phản đầy tinh tế.
Tâm điểm khoang lái là vô-lăng kiểu thể thao D-Cut, nổi bật với ký tự "汉" ở chính giữa, kết hợp cùng màn hình cảm ứng 15,6 inch đặt nổi trên bảng táp-lô mang đến trải nghiệm điều khiển trực quan và tiện lợi.
Toàn bộ ghế trong xe được bọc da cao cấp. Hàng ghế trước hỗ trợ chỉnh điện đa hướng, tích hợp các tính năng tiện nghi như sưởi, làm mát và massage.

Trong khi đó, hàng ghế sau đi kèm bảng điều khiển cảm ứng riêng cùng chìa khóa thông minh, mang lại sự chủ động cho người ngồi phía sau. Hệ thống cửa sổ đều sử dụng kính hai lớp giúp tăng cường khả năng cách âm và cách nhiệt.
Bên cạnh đó, Han L còn sở hữu loạt trang bị hiện đại như hệ thống điều hòa hai chiều (sưởi và làm mát), công nghệ khử mùi không khí trong khoang cabin, sạc điện thoại không dây ở hàng ghế trước và dàn âm thanh cao cấp Dynaudio.

Hai tùy chọn truyền động, sạc nhanh như... đổ xăng
BYD Han L được cung cấp với hai tùy chọn hệ truyền động: thuần điện (Han L EV) và hybrid sạc ngoài (Han L PHEV).
Phiên bản Han L EV sử dụng pin Blade 2.0, đi kèm hai cấu hình vận hành gồm: dẫn động cầu sau (RWD) với công suất 500 kW, dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) kết hợp mô-tơ trước (230 kW) và mô-tơ sau (580 kW), tạo ra tổng công suất lên đến 810 kW.
Han L EV hoạt động trên nền tảng điện áp cao 1000V, được trang bị bộ pin LFP dung lượng 83,2 kWh, cho khả năng di chuyển trong khoảng từ 601 - 701 km theo tiêu chuẩn CLTC.
Đáng chú ý, công nghệ sạc siêu nhanh 10C giúp xe nạp đủ năng lượng để đi thêm 400 km chỉ trong 5 phút, tiệm cận trải nghiệm tiếp nhiên liệu của xe dùng động cơ đốt trong.
Trong khi đó, phiên bản Han L PHEV sử dụng nền tảng hybrid DM 5.0 thế hệ mới của BYD, với hai biến thể: DM-i và DM-p. Cả hai đều sở hữu động cơ xăng tăng áp 1.5L (115 kW) kết hợp cùng mô-tơ điện (200 kW). Riêng bản DM-p có thêm mô-tơ điện thứ hai, đồng thời hỗ trợ dẫn động 4 bánh.
Về hiệu năng, Han L có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,7 giây và đạt vận tốc tối đa lên đến 305 km/h. Động cơ điện phía sau của bản AWD có thể quay tới 30.511 vòng/phút và vẫn duy trì công suất 702 mã lực ở tốc độ 30.000 vòng/phút.