Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận sự chuyển đổi mạnh mẽ của ngành nông nghiệp

05/01/2024 15:56

Theo Bộ NN-PTNT, năm 2023, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành nông nghiệp vẫn đạt được những kết quả tích cực. Giá trị gia tăng toàn ngành tăng cao, ước 3,83%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm gần đây.

z5035672735438-7359dac955cd0a9d86cf9a683bc31e55-1704444557.jpg
 Quang cảnh hội nghị

Chiều 3-1, tại trụ sở Bộ NN-PTNT (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự và chỉ đạo hội nghị tổng kết công tác năm 2023, đề ra nhiệm vụ năm 2024 của ngành nông nghiệp - phát triển nông thôn

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao thành tựu của ngành Nông nghiệp đóng góp vào thành tích chung của cả nước năm 2023. Ngành Nông nghiệp đã xoay chuyển tình thế từ lúng túng, bị động, bất ngờ sang chủ động, tự tin, kịp thời, sáng tạo vượt khó khăn, thách thức để đạt kết quả cao; đã chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự chống đỡ sang tấn công đột phá một số ngành rau củ quả, gạo, một số cây công nghiệp, lập kỷ lục mới; là năm được mùa được giá, bội thu ở một số ngành; vai trò vị thế của ngành Nông nghiệp Việt Nam ngày càng được khẳng định.

hntongket2023-nnptnt12-1704444557.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định 2023 là năm mà ngành nông nghiệp “được mùa, được giá”, và đạt được sự ghi nhận của quốc tế về thương hiệu. “Tôi lấy ví dụ như gạo của chúng ta được thế giới ghi nhận. Đây là điều tự hào, thể hiện đổi mới sáng tạo, thể hiện thương hiệu quốc gia. Văn minh lúa nước của Việt Nam là một nền văn hóa lâu đời, đậm đà bản sắc dân tộc”, Thủ tướng nói.

Đóng góp lớn vào giá trị xuất khẩu là ngành hàng rau quả, với con số kỷ lục 5,6 tỷ USD, cao gấp rưỡi so với kỷ lục được thiết lập trước đó vào năm 2018 là 3,81 tỷ USD. Bên cạnh đó, sầu riêng vươn lên trở thành mặt hàng rau quả xuất khẩu số 1, với kim ngạch hơn 2 tỷ USD trong năm 2023.

Thủ tướng khẳng định, nền kinh tế Việt Nam là điểm sáng trong khu vực, theo đánh giá của các ngân hàng phát triển đa phương. Trong đó, thương mại nông, lâm, thủy sản góp phần ổn định đời sống người dân.

Người đứng đầu Chính phủ ghi nhận đóng góp của ngành nông nghiệp đối với nền kinh tế: “Năm qua, Việt Nam xuất siêu 28 tỷ USD, một phần do chúng ta giảm nhập khẩu nguyên liệu chế biến. Các doanh nghiệp, nông dân có xu hướng sử dụng nguyên liệu đầu vào nội địa, góp phần bình ổn thị trường”.

“Chúng ta có nhiều chủ trương đúng đắn trong bối cảnh an ninh lương thực đứng trước nhiều rủi ro. Với những sáng kiến của các Bộ, ngành, địa phương, Việt Nam dần trở thành đất nước có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Vòng đời cây lúa ngày càng ngắn lại, 1 năm có thể sản xuất 3 vụ – đây là thành tựu của khoa học công nghệ về chọn tạo, nghiên cứu giống”, Thủ tướng bàn về vai trò đảm bảo an ninh lương thực của ngành.

Sau 30 năm đổi mới, Việt Nam từ một quốc gia phải nhập khẩu lương thực đã trở thành nhà xuất khẩu gạo nằm trong tốp 3 thế giới. Nhờ các giống mới, chất lượng, các tiến bộ kỹ thuật, sản lượng lúa năm qua đạt 43,4 triệu tấn, tăng 1,7% so với năm 2022 dù diện tích giảm khoảng 9.000ha.

Năm 2023, quy mô kinh tế nước ta đạt 430 tỷ USD, đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á, thu nhập GDP khoảng 4.300 USD/người. “Trong thành tích chung của cả nước, nông nghiệp được mùa, được giá. Tôi ghi nhận, đánh giá cao đóng góp của toàn ngành; đời sống bà con được nâng lên rõ rệt, đồng bào càng thêm vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước”, Thủ tướng nói.

Bước sang năm 2024, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu đưa tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành đạt 3,0 - 3,5%, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 54 - 55 tỷ USD… Để đạt được mục tiêu trên, toàn ngành sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả 6 mục tiêu đề ra. Tổ chức lại sản xuất theo vùng chuyên canh, gắn với chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc và xây dựng mã số vùng trồng, vùng nuôi. Bên cạnh đó, định hướng kế hoạch sản xuất phù hợp với thị trường; bảo đảm nguồn cung phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đàm phán tháo gỡ rào cản kỹ thuật, rào cản thương mại và mở cửa thị trường. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân và nâng cao hiệu quả đầu tư công. Ngoài ra, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thông qua tháo gỡ rào cản, nút thắt cơ chế, chính sách, gắn với chuyển đổi số. Đổi mới phương thức, nội dung, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, nhất là truyền thông chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Hoài Trinh