Thị trường xe máy mới đảo chiều: Xe ga giảm giá, xe số đội giá khó tin

Trong khi nhiều mẫu xe tay ga đang được bán dưới giá đề xuất, dòng xe số lại ghi nhận mức chênh lệch cao, có xe đội giá gần 5,5 triệu đồng tại các đại lý.

Doanh số khả quan, thị trường có dấu hiệu phân hóa

Nửa đầu năm 2025, thị trường xe máy Việt Nam vẫn giữ được đà tăng trưởng ổn định.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), dù doanh số có xu hướng giảm nhẹ trong hai quý đầu năm, tổng lượng xe máy bán ra vẫn cao hơn cùng kỳ 2024.

05
 

Đáng chú ý, trong tháng 6/2025, Honda – hãng chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam đã bán ra 164.584 xe máy, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, nhiều mẫu xe tay ga đang được bán dưới giá đề xuất, trong khi xe số lại bị đẩy giá lên cao.

Xe tay ga đồng loạt giảm giá so với mức đề xuất

Tình trạng giảm giá đang phổ biến với nhiều mẫu xe tay ga thuộc các thương hiệu lớn như Honda và Yamaha.

Cụ thể, Honda Vision – mẫu xe tay ga bán chạy nhất hiện nay đang có nhiều phiên bản được bán thấp hơn giá đề xuất.

Tại các đại lý, Vision bản Cao cấp hiện chỉ có giá 32,49 triệu đồng, rẻ hơn khoảng 500.000 đồng so với mức đề xuất 32,98 triệu đồng.

06
 

Tương tự, bản Thể thao của mẫu xe cũng được bán thấp hơn khoảng 300.000 đồng so với giá hãng.

Một số mẫu xe khác như Honda Lead cũng ghi nhận mức giá thực tế thấp hơn. Phiên bản Tiêu chuẩn của Lead đang được bán ở mức 38,99 triệu đồng, giảm khoảng 570.000 đồng so với mức đề xuất 39,56 triệu đồng.

Riêng bản Đặc biệt với trang bị phanh ABS hiện có giá 44,99 triệu đồng, thấp hơn khoảng 650.000 đồng so với giá hãng đưa ra.

07
 

Không chỉ Honda, Yamaha Janus – đối thủ trực tiếp của Vision cũng đang được các đại lý điều chỉnh giảm giá.

Nhiều nơi rao bán Janus trong khoảng 28,6 – 33 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất từ 29,15 – 33,38 triệu đồng. Thậm chí, có hệ thống bán bản Tiêu chuẩn của Janus chỉ còn 27,6 triệu đồng.

Xe số bị "thổi giá", chênh lệch tới hàng triệu đồng

Ngược lại với thị trường xe ga, phân khúc xe số đang ghi nhận tình trạng đội giá ở nhiều đại lý. Honda Wave Alpha – mẫu xe số phổ biến hàng đầu hiện được bán với mức giá cao hơn đáng kể so với đề xuất.

Phiên bản Tiêu chuẩn của Wave Alpha có giá niêm yết 17,86 triệu đồng nhưng đang được đại lý bán với giá 18,49 triệu đồng. Bản Đặc biệt cũng ghi nhận mức chênh tương tự, bán ra ở mức 19,29 triệu đồng.

08
 

Đáng chú ý, Honda Future 125 FI đang bị đội giá mạnh. Bản Tiêu chuẩn có giá đề xuất 30,52 triệu đồng nhưng đang được bán với giá 33,99 triệu đồng.

Các bản Cao cấp và Đặc biệt có mức giá chung là 36,29 triệu đồng tại đại lý, cao hơn gần 4,6 triệu đồng so với mức niêm yết.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra với Yamaha Sirius. Phiên bản phanh đĩa màu mới đang được rao bán với giá 26,5 triệu đồng, cao hơn tới 5,5 triệu đồng so với mức đề xuất là 21 triệu đồng.

Ngay cả bản phanh đĩa tiêu chuẩn cũng bị đẩy giá lên 21,5 triệu đồng, chênh 2,55 triệu đồng so với giá hãng.

Biến động cung cầu và tâm lý thị trường

Theo nhận định từ các đại lý, nguyên nhân chính khiến xe tay ga giảm giá là do lượng hàng tồn kho lớn và nhu cầu tiêu dùng đang chững lại.

Trong khi xe số bị đội giá vì nguồn cung hạn chế và sức mua vẫn ổn định, đặc biệt ở các khu vực nông thôn hoặc nhóm khách hàng mua xe để chạy dịch vụ.

09
 

Thực tế cho thấy, thị trường xe máy Việt Nam đang bước vào giai đoạn phân hóa rõ rệt giữa hai phân khúc chủ đạo.

Trong khi xe tay ga trở nên dễ tiếp cận hơn với mức giá giảm thì người tiêu dùng có nhu cầu mua xe số lại phải chấp nhận chi thêm hàng triệu đồng nếu không muốn chờ đợi hoặc đặt hàng sớm.

Dự báo trong các tháng tới, nếu xu hướng này tiếp tục duy trì, cục diện thị trường xe máy sẽ còn biến động theo hướng khó lường.​