Tăng giá trị sản phẩm miến dong làng So

24/11/2022 10:59

Hiện miến làng So đã có mặt tại những thị trường quốc tế như: Malaysia, Nhật Bản, Đức... là nhờ một thời gian dài các cơ sở sản xuất đã áp dụng sản xuất sạch.

Sạch từ vùng trồng nguyên liệu

Được biết đến là “thủ phủ” sản xuất miến của Hà Nội, trong những năm qua sản phẩm Miến làng So đã chiếm lĩnh thị trường trong nước và từng bước xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Gặp doanh nhân Dương Đình Khôi - người mở đầu cho phong trào làm miến sạch, sản xuất sạch tại làng So và cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của làng So ký những đơn hàng xuất khẩu sản phẩm miến ra thị trường quốc tế, anh Khôi chia sẻ: “Nguyên liệu làm miến của làng So được trồng trên vùng đất sạch Mộc Châu (Sơn La) không bị ô nhiễm, không có tạp chất, giống dong riềng phải được lựa chọn có chất lượng cao, trong quá trình chăm bón không dùng phân hóa học, toàn bộ phân bón cho cây đều là phân hữu cơ. Quá trình sản xuất đều diễn ra trong một quy trình khép kín nghiêm ngặt và tuân thủ theo 3 nguyên tắc, đó là: không phẩm màu; không hoá chất và không chất bảo quản”.

Tăng giá trị sản phẩm Miến Làng So nhờ sản xuất sạch
Doanh nhân Dương Đình Khôi - người mở đường cho Miến Làng So sản xuất sạch và xuất khẩu

Bên cạnh đó, toàn bộ quá trình trồng chăm sóc, công ty đều yêu cầu bà con nông dân chỉ được dùng phân bón hữu cơ và quá trình này được cán bộ kỹ thuật công ty kiểm tra và giám sát. “Mẫu nguyên liệu và sản phẩm đều được chúng tôi đem đi kiểm tra nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn thực phẩm không chỉ cho thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp mà còn cả thị trường nội địa”, anh Khôi cho biết thêm.

Đầu tư dây chuyền sản xuất khép kín

Theo anh Dương Đình Khôi, hiện hầu hết các cơ sở sản xuất miến ở làng So đều đã có máy móc để thay thế con người làm những công đoạn thủ công xưa, bắt đầu từ công đoạn đánh bột, quấy, tráng bánh, sấy và cắt. Riêng công đoạn phơi miến vẫn phụ thuộc thời tiết. Bởi miến có ngon thì phải được phơi nắng, gió để giữ được hương vị thơm ngon tự nhiên. Do vậy, cánh đồng dành để phơi miến của làng không cho phép phương tiện giao thông cơ giới đi vào để tránh phát tán bụi đường, đồng thời hệ thống kênh, mương nước sạch được đào và dẫn xung quanh các khu vực phơi miến nhằm tạo môi trường sạch và hút bụi trong không khí.

Nhờ vào sức trẻ, trí tuệ cùng sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm và sự ủng hộ, động viên của gia đình từ những năm 1999-2000, anh Khôi đã dần thay đổi, chuyển biến trong công nghệ rõ rệt và cho đến năm 2015 đã có bước đột phá trong việc làm nghề đó là đưa máy sấy bánh vào dây truyền sản xuất miến, thay đổi hoàn toàn từ phương pháp thủ công sang phương pháp làm bằng máy.

Tiếp theo, đến năm 2020, Công ty Dương Kiên với sự hỗ trợ của Sở Công Thương Hà Nội cũng đã đầu tư dây chuyền máy sản xuất miến dong với tổng mức đầu từ gần 650 triệu, nguồn kinh phí khuyến công của Hà Nội hỗ trợ 300 triệu đồng. Nhờ đầu tư máy móc hiện đại vừa tiết kiệm năng lượng, kiểm soát ô nhiễm ngay từ đầu nguồn, chất lượng sản phẩm không những đạt tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm mà còn trở thành một trong những sản phẩm OCOP của Hà Nội tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Tăng giá trị sản phẩm Miến Làng So nhờ sản xuất sạch
Cánh đồng phơi miến của làng So không cho phép phương tiện giao thông cơ giới đi vào

Đặc biệt, với dây chuyền công nghệ mới, môi trường làm việc sạch sẽ, hầu như không có phát thải do phế phẩm trong quá trình sản xuất thải ra như dây chuyền cũ, do vậy Công ty Dương Kiên đã tiết kiệm được nguyên nhiên vật liệu, tạo giá trị gia tăng cho doanh nghiệp nhờ tiết giảm chi phí sản xuất, vì thế thu nhập của người lao động cũng được tăng lên.

Anh Khôi cho biết thêm, không chỉ đầu tư chuyển đổi công nghệ sản xuất theo hướng sạch hơn, tiết kiệm năng lượng hơn, trong quá trình sản xuất, chúng tôi luôn đặt chất lượng lên trên hết. Chúng tôi đã đầu tư dây chuyền sản xuất để sản xuất công nghiệp khép kín từ khâu chế biến nguyên liệu đầu vào cho đến khâu ra sản phẩm, đóng gói đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tăng giá trị sản phẩm Miến Làng So nhờ sản xuất sạch
Sản xuất sạch đã giúp Miến Làng So vươn xa trên thị trường

Bên cạnh đó, nhận được sự quan tâm của chính quyền và các ban ngành tại địa phương thì việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào, quản lý chất lượng và xử lý chất thải để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không ngừng được thay đổi và nâng cao. Nhờ đó, các thương hiệu miến làng So nói chung và miến dong Dương Kiên nói riêng đã tạo được uy tín và ngày càng tạo được tiếng vang trên thị trường trong và ngoài nước.

Thu Hường (BCT)
Bạn đang đọc bài viết "Tăng giá trị sản phẩm miến dong làng So" tại chuyên mục Chính sách – Sự kiện. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309