Tai nạn liên tiếp vào khung giờ tử thần: Cấm xe khách di chuyển trong đêm có phải giải pháp tối ưu?

Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào rạng sáng với xe khách, đặc biệt là xe giường nằm, đang đặt ra cảnh báo đáng lo ngại.

Tuy nhiên, việc cấm hoàn toàn xe khách lưu thông trong khung giờ 2h30 – 5h30 vẫn là vấn đề gây tranh luận.

Tai nạn nghiêm trọng xảy ra nhiều vào rạng sáng

Theo thống kê trong 6 tháng gần đây, có 5 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách khiến 26 người thiệt mạng và 46 người bị thương.

Trong đó, 4 vụ liên quan đến xe giường nằm, chủ yếu xảy ra vào ban đêm hoặc rạng sáng. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi về sự cần thiết của một lệnh cấm.

01
 

Tại buổi trao đổi giữa Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) với các doanh nghiệp vận tải, ông Vũ Đức Hoàng – Giám đốc Công ty TNHH vận tải Hoàng Long đề xuất nên cấm xe khách chạy trong khung giờ từ 2h30 đến 5h30 sáng để hạn chế tai nạn, đồng thời có lộ trình giảm dần xe giường nằm.

Đề xuất này ngay lập tức nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ các bên liên quan.

Ý kiến người dân: Cấm để an toàn hay gây bất tiện?

Chị Hải Hà (bến xe Giáp Bát, Hà Nội) bày tỏ sự đồng tình với đề xuất, viện dẫn những con số thương vong gần đây: "Nếu tai nạn thường rơi vào thời gian này, tại sao không cấm?"

Tuy nhiên, anh Nguyễn Hải Thành (Cầu Giấy) lại cho rằng: "Việc cấm xe khách xuất bến vào rạng sáng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu thiết yếu như đi khám chữa bệnh. Thực chất, nguyên nhân tai nạn là do tài xế chạy liên tục cả ngày lẫn đêm, không được nghỉ ngơi đầy đủ."

02
 

Hiệp hội Vận tải: Vấn đề nằm ở quản lý và ý thức

Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thừa nhận rằng các vụ tai nạn thường xảy ra vào ban đêm và gần sáng do nhiều yếu tố: tầm nhìn kém, lái xe dễ buồn ngủ, hệ thống đường sá thiếu an toàn như không có làn dừng khẩn cấp, sơn vạch không rõ ràng.

Tuy nhiên, ông Quyền phản đối việc cấm tuyệt đối xe chạy rạng sáng, cho rằng tai nạn là hậu quả của việc thiếu quản lý, giám sát và ý thức chấp hành, chứ không riêng gì thời điểm lưu thông.

Góc nhìn chuyên gia: Nên khuyến cáo, không nên cấm tuyệt đối

PGS.TS Phạm Việt Cường – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phòng chống chấn thương (ĐH Y tế Công cộng) – cho rằng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước đề xuất cấm xe khách ban đêm, thay vào đó nên siết chặt quy định về thời gian nghỉ ngơi của tài xế.

03
 

"Điều quan trọng là tài xế có được nghỉ đủ trước khi lái xe đêm hay không. Các quy định hiện hành cũng đã nêu rõ: không được lái xe quá 4 giờ liên tục. Cần giám sát việc thực hiện nghiêm túc hơn, đặc biệt vào ban đêm," ông Cường nhấn mạnh.

Theo ông, tài xế xe đường dài cần nghỉ ngắn từ 5–10 phút sau mỗi 1,5–2 tiếng lái xe để duy trì sự tỉnh táo và phản xạ tốt hơn, nhất là trên cao tốc.

Dù tai nạn giao thông rạng sáng liên quan đến xe khách đang gây lo ngại nhưng việc cấm hoàn toàn xe khách lưu thông trong khung giờ 2h30 – 5h30 sáng vẫn là một đề xuất cần được nghiên cứu kỹ, đánh giá đa chiều.

Thay vì áp dụng lệnh cấm tuyệt đối, nhiều chuyên gia cho rằng cần tập trung vào giải pháp quản lý, giám sát, nâng cao ý thức tài xế và cải thiện điều kiện hạ tầng để đảm bảo an toàn giao thông lâu dài.