Phong trào thi đua yêu nước ở cộng đồng liên khu dân cư

08/11/2022 15:25

Vừa qua, Liên khu BCTMT của Tổ dân phố 17, khu A, khu B, 3 tòa chung cư CT1, CT2, CT3 và khu nhà ở Bộ tư lệnh thủ đô Hà Nội tổ chức “Ngày hội đoàn kết toàn dân tộc” và kỷ niệm 92 năm ngày “Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2022).

1-1667895697.jpg
 
 

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, năm 2022 tình hình dịch Covid-19 tạm lắng xuống, mọi hoạt động hầu như đã trở lại bình thường xong tiềm ẩn nguy cơ dịch sẽ bùng phát trở lại. Khi mà  người dân không nêu cao ý thức phòng chống dịch cho nên tỉ lệ tiêm vác xin phòng Covid-19 của Liên khu BCTMT ở mũi 3 là 90%, mũi 4 trên 60%. Tình hình dịch cúm A và dịch sốt xuất huyết có nguy cơ lây nhiễm cao. Mọi người dân ở Liên khu đều có ý thức phòng chống dịch, đến nay dịch sốt xuất huyết đã giảm đáng kể.

36fd7b60df5919074048-1667882576.jpg
 

Trong Liên khu Tổ dân phố của chúng ta không có hộ nghèo và cận nghèo. Hầu hết các gia đình là công chức, cán bộ nghỉ hưu nên về nhận thức khá đồng đều, kinh tế thu nhập ổn định, đời sống văn hóa ngày càng nâng cao, không có trường hợp sinh con thứ 3, làm tốt việc cưới việc tang.

Trong năm 2022, tính từ tháng 1 đến tháng 11, cả Liên khu của chúng ta có 6 đám cưới đều chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách, làm không quá 30 mâm, gọn nhẹ, lành mạnh, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Về việc tang: Do đặc thù của Tổ dân phố 17 và Liên khu đều là cán bộ đang công tác hoặc nghỉ hưu đều có quê hương ở nơi khác nên việc tang phần lớn hỏa táng đưa về quê nhà tổ chức theo phong tục quê hương. Không có trường hợp nào tổ chức trên địa bàn của Liên khu Tổ dân phố. Các gia đình sống hòa thuận, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn hoặc gia đình nào có việc lớn cần hỗ trợ. Xây dựng nếp sống văn hóa, hành vi ứng xử, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường trong sạch. Hàng tuần các khu dân cư tổ chức quét dọn đường ngõ phố sạch sẽ, thực hiện tốt mọi chỉ đạo của lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân Phường.

Tổ dân phố phối hợp với Ban công tác Mặt trận đã tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách nhân dịp tết Nguyên Đán năm 2022 là 800.000đ. Thăm gia đình chính sách nhân dịp "Ngày thương binh liệt sĩ 27/7/2022”  là 800.000đ. Tuy suất quà nhỏ bé nhưng thể hiện sự quan tâm ”uống nước nhớ nguồn” ấm tình người.

Cụ thể: trước, trong và sau tết Nguyên đán năm 2022 Liên khu Tổ dân phố không có cháy nổ, không đốt pháo, không có tệ nạn cờ bạc, an ninh được đảm bảo, mọi gia đình ăn tết vui vẻ và tiết kiệm, không gây mất đoàn kết. Song công tác phòng chống kẻ gian còn chủ quan, cụ thể trong năm 2022 hiện tượng mất vặt như chó, gà còn bị bắt trộm; ngủ đêm còn bị mất điện thoại của một số lán xây dựng mà chúng ta đã bắt được.

Cùng với đó, công tác trật tự đô thị được quan tâm hơn. Các hộ xây dựng và sửa chữa nhà chấp hành tốt các quy định cấp phép. Trong năm có 10 nhà xây dựng mới và có một số nhà sửa chữa đều có giấy phép. Hiện tượng lấn chiếm lòng đường vỉa hè đã hạn chế đến mức tối đa. Các hàng quáng được dẹp đúng mốc giới; Đẩy mạnh tuyên truyền công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đến từng hộ gia đình và phòng chống các dịch bệnh gia súc gia cầm lây lan sang người, như chăn nuôi phải nhốt và đảm bảo vệ sinh chuồng trại hàng ngày; Tổ chức cho các cháu học sinh phổ thông sinh hoạt hè do Đoàn tổ chức. Chủ đạo như: giới thiệu sách đoạt giải khuyến khích, văn nghệ hè đạt giải Ba...

z-1667895869.jpg
 

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã chỉ ra một số mặt hạn chế, yếu kém cần khắc phúc như: Ý thức tổ chức thực hiện của không ít hộ gia đình chưa cao, mặc dù đã được nhắc nhở như: vệ sinh môi trường, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, mở các dịch vụ ở khu dân cư có tiếng ồn chưa thực hiện rõ quy định,gây ảnh hưởng chung.

  1. Từ đó, các đại biểu cũng đã đồng tình với các giải pháp khắc phục cho những tồn tại bất cập nêu trên. Cần tuyên truyền hơn nữa như nhắc nhở, thậm chí có chế tài trong việc bình xét gia đình văn hóa khi một số gia đình văn hóa thiếu gương mẫu như không đi họp khi tổ chức họp dân, mất đoàn kết, không tham gia đóng góp một số chương trình của cấp có thẩm quyền phát động. Tuyên truyền Chỉ thị 04 của Quận ủy về việc trật tự đô thị, Chỉ thị 06 về việc cưới, việc tang; Tham gia đầy đủ các chương trình ủng hộ cộng đồng do cấp trên và Tổ dân phố tổ chức phát động.

Đồng thời, phát huy những thành tích đã đạt được của năm 2022 Liên khu BCTMT phối hợp với Tổ dâ phố 17 phát động phong trào phát huy dân chủ trong cộng đồng dân cư thực hiện quy định nếp sống văn minh, xây dựng nếp sống văn hóa hành vi ứng xử, giữ gìn vệ sinh bảo vệ môi trường. Công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, chấp hành pháp luật, nâng cao bền vững danh hiệu gia đình văn hóa trong cộng đồng khu dân cư; Khai thác tiềm năng trí tuệ của nhân dân tại cộng đồng cùng với Chi bộ chính quyền cơ sở giải quyết những vấn đề bức xúc nảy sinh.

Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Chú ý là điểm then chốt phong trào tự quản tại từng khu dân cư, như: đường thông hè thoáng, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp. Chung sức xây dựng đô thị văn minh, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh giàu đẹp.

BTV Lê Thị Huyền
Bạn đang đọc bài viết "Phong trào thi đua yêu nước ở cộng đồng liên khu dân cư" tại chuyên mục Nông thôn mới. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309