Những hiểu lầm phổ biến về túi khí ô tô: Không phải cứ va chạm là bung

Vụ tai nạn giữa chiếc Jaecoo J7 và xe khách Ford Transit xảy ra tại Cao Bằng gần đây đã khiến cộng đồng mạng xôn xao không chỉ vì mức độ nghiêm trọng mà còn bởi chi tiết túi khí ghế phụ trên J7 không bung sau va chạm.

Trong khi một số người tỏ ra lo lắng về chất lượng an toàn của mẫu xe thì các chuyên gia lại cho rằng đây là một ví dụ điển hình về hiểu lầm phổ biến liên quan đến túi khí ô tô.

Túi khí không bung không có nghĩa là lỗi

Trên nhiều diễn đàn, không ít người dùng lập tức đặt nghi vấn về việc “xe bị lỗi an toàn” khi túi khí bên phụ của Jaecoo J7 không hoạt động. Tuy nhiên, thực tế phức tạp hơn nhiều.

Theo ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh thương hiệu Omoda & Jaecoo Việt Nam, xe J7 có công tắc túi khí phụ đang ở chế độ tắt tại thời điểm kiểm tra sau tai nạn. Đây là một tính năng hoàn toàn hợp pháp và có chủ đích được nhiều hãng xe áp dụng.

19
 

Không phải va chạm nào túi khí cũng phải bung

Một trong những hiểu lầm lớn nhất của người tiêu dùng là: va chạm = túi khí bung. Thực tế, hệ thống túi khí hoạt động dựa trên nhiều yếu tố:

  • Hướng va chạm (trực diện hay bên hông)

  • Tốc độ và lực va chạm vượt một ngưỡng nhất định

  • Có người ngồi tại vị trí cần bảo vệ hay không

  • Túi khí có được kích hoạt hay đang ở chế độ tắt

Vì vậy, có nhiều trường hợp va chạm xảy ra nhưng túi khí không bung là hoàn toàn bình thường, đúng với lập trình từ nhà sản xuất.

20
 

Tại sao cần có công tắc tắt túi khí phụ?

Túi khí ghế phụ (hành khách trước) có thể gây nguy hiểm nếu bung không đúng lúc, đặc biệt khi:

  • Trẻ em dưới 13 tuổi ngồi phía trước

  • Có lắp ghế an toàn trẻ em quay ngược chiều

  • Người ngồi phía trước có sức khỏe yếu, hoặc không thể ngồi cách xa bảng táp-lô ít nhất 25 cm

Lực bung túi khí rất lớn – chỉ mất 1/20 giây để bung hết, đủ để gây tổn thương nghiêm trọng nếu người ngồi không đúng tư thế hoặc không phù hợp với cường độ tác động.

Vì vậy, các hãng xe thường tích hợp công tắc tắt túi khí (PACOS – Passenger Airbag Cut-Off Switch) ở bên ghế phụ hoặc trong hộp găng tay, nhằm cho phép người dùng chủ động kiểm soát tình trạng túi khí trong các tình huống đặc biệt.

Làm sao để biết túi khí đang bật hay tắt?

Nhiều xe hiện nay có đèn báo “PASSENGER AIRBAG ON/OFF” nằm tại:

  • Cụm điều khiển trung tâm

  • Gương chiếu hậu bên trong

  • Màn hình giải trí trung tâm hoặc trên đồng hồ kỹ thuật số

Việc kiểm tra tình trạng này nên được thực hiện định kỳ, đặc biệt khi có trẻ em hoặc người có yêu cầu an toàn đặc biệt ngồi phía trước.

21
 

Đừng vội kết luận khi túi khí không bung

Vụ việc của Jaecoo J7 là một lời nhắc nhở cho người tiêu dùng về việc cần hiểu đúng cách hoạt động của hệ thống túi khí, tránh suy diễn sai lệch hoặc gây hoang mang không cần thiết.

Túi khí là trang bị an toàn quan trọng nhưng chỉ phát huy hiệu quả khi được sử dụng đúng cách và đúng tình huống. Không phải cứ thấy không bung là lỗi – đôi khi, túi khí không hoạt động chính là đang bảo vệ bạn tốt hơn.

Người sử dụng ô tô nên chủ động tìm hiểu các tính năng an toàn bị động, kiểm tra định kỳ trạng thái túi khí, và luôn tuân thủ hướng dẫn từ nhà sản xuất để đảm bảo sự an toàn tối đa cho bản thân và hành khách.