Nhiều cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Thanh Trì

05/07/2023 06:46

Giai đoạn 2021-2025, huyện Thanh Trì đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ chính trị quan trọng là hoàn thành các tiêu chí nâng cấp huyện lên quận và xã lên phường, đồng thời xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Với nhiều cách làm sáng tạo và hiệu quả, đến nay Thanh Trì đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao cho 100% số xã, về đích trước 2 năm và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

thanh-tri-1691192459.png
Diện mạo vùng quê Yên Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội) ngày càng khang trang, sạch đẹp

Quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao là tâm điểm của các hoạt động triển khai. Huyện Thanh Trì đã tập trung tối đa tài nguyên và năng lực vào việc hoàn thiện các tiêu chí và mục tiêu quan trọng. Quy trình triển khai được định hình rõ ràng, với sự tập trung vào các trọng tâm và trọng điểm cụ thể. Nhờ sự thực hiện đúng đắn, từng địa phương đã tự tin đạt được chuẩn nông thôn mới nâng cao một cách xuất sắc.

Việc xây dựng nông thôn mới nâng cao diễn ra đồng bộ và hiệu quả tại tất cả các xã. Điểm mạnh của các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội được kết hợp mạnh mẽ để thúc đẩy quá trình phát triển toàn diện. Sự hướng đến đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đã trở thành nhiệm vụ chung của cộng đồng dân cư và chính quyền địa phương, góp phần thúc đẩy tinh thần đoàn kết và đồng lòng trong việc xây dựng môi trường sống tốt hơn cho người dân.

Với những thành tựu nổi bật trong việc hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao trước kế hoạch, huyện Thanh Trì đã chứng tỏ sự quyết tâm và khả năng lãnh đạo xuất sắc của địa phương. Việc hoàn thành sớm mục tiêu đã đề ra chắc chắn là điểm sáng trong quá trình phát triển huyện, tạo đà phát triển mạnh mẽ và bền vững cho tương lai.

Tận dụng lợi thế riêng

Trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, huyện Thanh Trì đã biết tận dụng lợi thế riêng của từng xã để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân. Mỗi xã đều đã xác định mục tiêu, tiếp tục khai thác các nguồn lực hiện có và phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

         Theo Chủ tịch UBND xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) - ông Đặng Ngọc Quyền, năm 2022, xã đã đạt mức tăng trưởng kinh tế đáng chú ý lên đến 16%, với tổng giá trị sản xuất đạt hơn 2.730 tỷ đồng. Trong đó, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp đạt 1.778 tỷ đồng, chiếm 65%; thương mại và dịch vụ đạt 957 tỷ đồng, chiếm gần 35%; còn lại là sản xuất nông nghiệp với khoảng 1,8 tỷ đồng, chiếm dưới 0,1%. Bên cạnh đó, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt mức 86,6 triệu đồng/người/năm.

Xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) cũng có diện tích sản xuất nông nghiệp khá lớn. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã đã tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân làm nền tảng để phát triển các tiêu chí khác. Hiện nay, xã đang duy trì các vùng trồng cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản tập trung, đồng thời khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất theo hướng bền vững. Năm 2022, cơ cấu kinh tế của xã là: Nông nghiệp chiếm 16,6%, công nghiệp chiếm 46,6% và dịch vụ chiếm 36,8%. Tổng giá trị sản xuất đạt hơn 712 tỷ đồng, và thu nhập bình quân đạt 65,9 triệu đồng/người/năm.

thanh-tri1-1691192459.png

Mô hình nuôi cá “sông trong ao” tại Hợp tác xã Thủy sản công nghệ cao Đại Áng (huyện Thanh Trì) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Quản lý hiệu quả và phối hợp chặt chẽ

Để thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao thành công, huyện Thanh Trì đã quản lý hiệu quả và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chính quyền, đoàn thể và nhân dân.

Xã thường xuyên tổ chức giao ban để theo dõi tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đưa ra giải pháp xử lý kịp thời. Điều này giúp đảm bảo việc triển khai các dự án và chương trình đạt hiệu quả và chất lượng cao.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn đã cải tạo các ao, hồ trở thành khuôn viên đẹp. Có ao, hồ còn trở thành hồ bơi cho trẻ em tắm mát vào mùa hè. Điều này cho thấy việc tận dụng và quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trước đó, năm 2021 chỉ có xã Liên Ninh trong huyện Thanh Trì đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên, năm 2022, huyện đã quyết liệt chỉ đạo 14 xã còn lại triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Kết quả đáng tự hào, cả 15/15 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, vượt qua mục tiêu kế hoạch đề ra và đến đích trước 2 năm so với kế hoạch giai đoạn 2021-2025.

Đầu tư hạ tầng khung và phong trào thi đua

Không chỉ tập trung vào mục tiêu sản xuất và kinh tế, huyện Thanh Trì còn chú trọng đầu tư vào hạ tầng và phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trong quá trình thực hiện, huyện Thanh Trì đã quan tâm đầu tư vào hạ tầng giao thông và kinh tế-xã hội. Đến nay, huyện đã bố trí hơn 2.000 tỷ đồng để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng giao thông và hơn 2.300 tỷ đồng thực hiện 102 dự án hạ tầng văn hóa, xã hội, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đặc biệt, huyện Thanh Trì còn đạt 87,6% số trường học đạt chuẩn quốc gia và 100% xã đạt tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đã đạt mức 70 triệu đồng.

Phó Chánh Văn phòng chuyên trách, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội - ông Ngọ Văn Ngôn cho biết, với kết quả đáng khích lệ này, Thanh Trì đã trở thành huyện dẫn đầu của thành phố trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Kết quả này có ý nghĩa quan trọng, tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn thông minh nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.

Với thành tựu đáng khích lệ trong việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, huyện Thanh Trì đã trở thành một điển hình xuất sắc, vượt qua mục tiêu và tiêu chuẩn kế hoạch. Kinh nghiệm và thành công của huyện sẽ là nguồn động viên quan trọng cho các địa phương khác trong việc phát triển nông thôn mới và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tuy nhiên, huyện cũng cần tiếp tục quản lý và triển khai một cách hiệu quả, nắm bắt và khai thác tốt lợi thế riêng của từng xã, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chính quyền và đoàn thể, đồng thời đầu tư vào hạ tầng và phong trào thi đua. Chỉ có như vậy, mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao có thể được đạt đến, đem lại cuộc sống ngày càng tốt đẹp và giàu có hơn cho người dân nông thôn.

Bảo Thanh
Bạn đang đọc bài viết "Nhiều cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Thanh Trì" tại chuyên mục Khoa học - Kỹ thuật. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309