So kè xăng E10 với xăng truyền thống: Mỗi tháng tiết kiệm được bao nhiêu?

Từ ngày 1/1/2026, xăng E10 sẽ thay thế hoàn toàn xăng khoáng tại Việt Nam. Giá rẻ hơn là lợi thế dễ thấy nhưng liệu người dùng có thực sự tiết kiệm khi xét đến mức tiêu hao nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng lâu dài?

Xăng E10 và xăng khoáng: Sự khác biệt về thành phần

Xăng E10 là loại nhiên liệu pha trộn giữa 90% xăng khoáng và 10% ethanol sinh học. Loại xăng này được kỳ vọng sẽ giảm phát thải CO₂, thân thiện hơn với môi trường và thúc đẩy ngành nông nghiệp trồng nguyên liệu sản xuất ethanol (như sắn, mía).

Trong khi đó, xăng khoáng truyền thống (A95, A92) là nhiên liệu hóa thạch, được tinh chế từ dầu mỏ, có chỉ số năng lượng cao hơn ethanol nhưng gây phát thải nhiều hơn.

05
 

Giá bán lẻ xăng E10: Có thực sự rẻ?

Trong giai đoạn áp dụng thí điểm, giá xăng E10 (nếu so với A95) thường thấp hơn từ 500 – 1.000 đồng/lít. Nguyên nhân là ethanol có giá rẻ hơn xăng khoáng và thường được miễn một số loại thuế tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, mức chênh lệch này không cố định mà phụ thuộc vào:

  • Giá ethanol trên thị trường quốc tế

  • Tỷ lệ nội địa hóa ethanol của Việt Nam (hiện mới đáp ứng khoảng 40%)

  • Chính sách trợ giá hoặc điều chỉnh thuế từ Chính phủ

06
 

Ví dụ gần nhất: Trong đợt điều chỉnh giá tháng 7/2025, xăng E5 RON92 (tương tự E10 về cấu trúc) thấp hơn RON95 khoảng 600 đồng/lít. Nếu chênh lệch này duy trì ổn định, người đi xe máy trung bình 1.000 km/tháng có thể tiết kiệm khoảng 30.000 – 50.000 đồng/tháng.

Mức tiêu hao nhiên liệu: Xăng E10 liệu có “hao xăng” hơn?

Một số người dùng lo ngại rằng do ethanol có nhiệt trị thấp hơn xăng khoáng nên xe có thể tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn khi dùng E10.

Tuy nhiên, các thử nghiệm thực tế tại Việt Nam và quốc tế cho thấy sự chênh lệch này là không đáng kể, thường nằm trong khoảng 2–3%. Trên quãng đường 100 km, nếu xe dùng xăng A95 tiêu thụ 5 lít thì với E10 có thể tiêu thụ 5,1–5,2 lít.

07
 

Nếu so sánh toàn diện, với mức giá thấp hơn và mức tiêu hao chỉ tăng nhẹ, xăng E10 vẫn mang lại lợi ích kinh tế tổng thể cho người tiêu dùng.

Chi phí bảo dưỡng và tác động lâu dài

Một điểm cần lưu ý là ethanol có tính hút nước cao hơn xăng khoáng, nên nếu xe ít sử dụng, để lâu trong bình, nhiên liệu dễ bị biến chất hoặc gây gỉ sét đường ống nhiên liệu.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe máy và ô tô hiện nay đều khẳng định động cơ hiện đại hoàn toàn tương thích với E10 và nếu sử dụng đúng cách, người dùng không cần thay đổi thói quen bảo dưỡng quá nhiều. Các nhà cung cấp cũng sẽ phải bảo đảm chất lượng nhiên liệu, tiêu chuẩn pha trộn, lưu trữ.

07
 

Với mức giá rẻ hơn khoảng 500–1.000 đồng/lít, chênh lệch tiêu hao không quá lớn và không phát sinh chi phí bảo dưỡng bất thường, người dùng có thể tiết kiệm từ 3–5% chi phí nhiên liệu hằng tháng nếu chuyển sang xăng E10.

Tuy nhiên, lợi ích này sẽ rõ ràng hơn nếu E10 được phân phối đồng bộ, chất lượng đảm bảo và có chính sách ổn định về giá cũng như truyền thông minh bạch từ phía cơ quan quản lý và doanh nghiệp phân phối.