Một người Việt góp phần cho thành công của ChatGPT?

10/02/2023 11:16

Ít ai có thể tin rằng, ChatGPT đang gây “bão công nghệ số toàn cầu” của công ty OpenAI những ngày qua, có sự góp sức của một kỹ sư người Việt.

Theo các chuyên gia công nghệ, ChatGPT do công ty OpenAI phát triển dựa trên thuật toán có tên là Transformers (AI model), do đội Google Brain phát triển vào năm 2017. Đây cũng là công nghệ lõi giúp Google Dịch có chất lượng cao như hiện nay.

Năm 2011 Google Brain được đồng sáng lập bởi 4 người, trong đó có anh Lê Viết Quốc, người Thừa Thiên Huế Việt Nam.

quoc-1676002287.jpg
Anh Lê Viết Quốc

Năm 2014, anh Lê Viết Quốc phát triển thành công thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên có tên là seq2seq. Điều THÚ VỊ, nhờ thuật toán này của Quốc, Google phát triển một PHIÊN BẢN nâng cấp với tên gọi Transformers nói trên.

Nếu quả đúng như vậy, thì Kỹ sư Lê Viết Quốc của Việt Nam là người có vai trò QUYẾT ĐỊNH với thành công của thế giới về Xử lý ngôn ngữ tự nhiên nói chung và ChatGPT nói riêng.

quoc-1-1676002390.jpg

Ảnh chụp Facebook cá nhân của anh Nguyễn Tử Quảng

Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Tử Quảng, CEO của BKAV cho biết, chính anh Lê Viết Quốc, một trong 4 người đồng sáng lập ra Google Brain.

“Chính anh Lê Viết Quốc đã phát triển một thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên và Google đã phát triển phiên bản này và cho ra thuật toán Transformers. Thuật toán này đã giúp Open AI dựa vào đó để phát triển chatbot ChatGPT...”, CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ.

Được biết, anh Lê Viết Quốc sinh năm 1982 tại Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên-Huế). Sau khi tốt nghiệp trường chuyên Quốc học Huế, anh Quốc tiếp tục theo học tại Đại học Quốc gia Australia (Úc) và sau đó làm nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Đại học Stanford (Mỹ) về trí tuệ nhân tạo.

Chu Thao
Bạn đang đọc bài viết "Một người Việt góp phần cho thành công của ChatGPT?" tại chuyên mục Khoa học - Kỹ thuật. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309