Với đặc thù hầu hết các mẫu xe điện hiện nay sử dụng pin ắc quy chì không thể tháo rời, người dùng buộc phải sạc tại các trạm công cộng đặt ngoài đường, trong khuôn viên chung cư hoặc trung tâm thương mại.
Nắm bắt nhu cầu này, nhiều quán cà phê, nhà hàng và trạm dừng nghỉ đã hợp tác với doanh nghiệp phát triển trạm sạc để triển khai mô hình nhượng quyền kết hợp dịch vụ sạc nhanh và đồ ăn, thức uống.
Một số địa điểm còn bố trí khu vực nghỉ ngơi, tắm rửa, biến trạm sạc thành “ngôi nhà thứ hai” cho các tài xế công nghệ.

Góc nhìn từ tài xế – sự tiện lợi và thói quen mới
Anh Hoàng Trung, tài xế xe điện gần hai năm, cho biết ban đầu anh không mấy hứng thú nhưng dần thay đổi quan điểm nhờ chi phí tiết kiệm và sự tiện lợi.
Mỗi lần sạc, anh thường để xe “nguội” 15–20 phút trước khi cắm điện và luôn chủ động tìm hiểu kiến thức bảo dưỡng, kiểm tra chất lượng nguồn điện.
Tại một trạm sạc ở TP.HCM, vào giờ trưa, 40 chiếc võng gần như kín chỗ. Trạm mở cửa từ 8h sáng đến 10h tối, tính phí 10.000–18.000 đồng/lượt tùy mức pin còn lại. Khách có thể nghỉ ngơi không giới hạn thời gian, đồng thời được sử dụng khu vực tắm miễn phí.

Anh Võ Văn Tời – khách quen của trạm cho biết hiện nay có rất nhiều điểm sạc kết hợp quán cà phê nhưng anh ưu tiên nơi thoáng đãng, giá hợp lý và dịch vụ đa dạng.
Mô hình kết hợp dịch vụ lan rộng
Không chỉ các trạm chuyên dụng, nhiều quán cà phê trên các tuyến đường đông đúc như Phạm Văn Đồng hay Kha Vạn Cân cũng triển khai dịch vụ sạc xe điện.
Chủ một quán trên đường Phạm Văn Đồng cho biết quán mở 24/7 để phục vụ tài xế hai bánh, tính phí theo thời gian cắm sạc nhưng không tiết lộ mức giá cụ thể.

Những địa điểm này thu hút lượng lớn tài xế bởi vừa đáp ứng nhu cầu nạp pin, vừa tạo điều kiện ăn uống, nghỉ ngơi trong thời gian chờ sạc vốn kéo dài từ vài chục phút đến vài tiếng.
Tiềm năng và thách thức
Theo Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM (HIDS), hiện có hơn 400.000 xe hai bánh phục vụ dịch vụ vận tải công nghệ tại TP.HCM và các khu vực lân cận.
Giá xăng cao hơn đáng kể so với chi phí sạc điện khiến xe điện trở thành lựa chọn kinh tế hơn cho tài xế chạy 80–120 km/ngày.
Tuy vậy, thời gian sạc vẫn là rào cản lớn khi tài xế cần di chuyển liên tục. Áp lực “thời gian là thu nhập” khiến họ ưu tiên các trạm có dịch vụ nhanh, tiện lợi và không gian nghỉ ngơi thoải mái.

Hạ tầng sạc – bước đầu phát triển nhưng chưa đủ
Hiện VinFast là doanh nghiệp duy nhất xây dựng hệ thống trạm sạc cho cả xe hai bánh và bốn bánh, trong khi V-Green triển khai dịch vụ nhượng quyền trạm sạc.
Selex cũng phát triển hệ sinh thái xe điện hai bánh cho tài xế công nghệ, với gần 50 trạm đổi pin tại TP.HCM tính đến tháng 6/2025.
Dù vậy, thành phố mới có khoảng 600 điểm sạc công cộng, đáp ứng chưa đến 10% nhu cầu dự kiến cho 350.000–400.000 xe điện hai bánh trong tương lai.

Hạ tầng này chủ yếu do một số doanh nghiệp tư nhân như VinFast, Selex, MBI vận hành, cho thấy thị trường vẫn còn nhiều khoảng trống để phát triển.