Bộ Khoa học và Công nghệ đang hoàn thiện dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện, hiện lấy ý kiến góp ý trước khi ban hành chính thức.
Phạm vi áp dụng
Theo dự thảo, quy chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật về an toàn đối với trụ sạc xe điện dùng để sạc cho phương tiện có điện áp danh định đến 1.000 V xoay chiều (AC) hoặc 1.500 V một chiều (DC), với điện áp ra danh định tương ứng.
Đối tượng áp dụng là trụ sạc cho xe ô tô điện và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) - những mẫu xe lấy toàn bộ hoặc một phần năng lượng từ hệ thống lưu trữ năng lượng có thể sạc lại (RESS) lắp trên xe.
Quy chuẩn cũng áp dụng đối với các thiết bị cấp điện cho xe điện được cấp nguồn từ hệ thống lưu trữ năng lượng tại chỗ.

Tuy nhiên, một số loại trụ sạc sẽ không nằm trong phạm vi điều chỉnh, gồm trụ sạc không dây, trụ sạc cho xe buýt điện, tàu điện, xe tải nặng, xe địa hình chuyên dụng, cũng như các thiết bị nằm trên phương tiện hoặc hệ thống sạc cho RESS không lắp trên xe.
Ngoài ra, hạ tầng lưới điện cung cấp cho trụ sạc cũng không thuộc phạm vi áp dụng. Các yêu cầu về hạ tầng điện vẫn được điều chỉnh theo quy định pháp luật và các quy chuẩn kỹ thuật về điện lực hiện hành.
Yêu cầu chung đối với trụ sạc
Dự thảo quy chuẩn nêu rõ, trụ sạc phải được thiết kế sao cho việc kết nối và truyền năng lượng giữa xe điện và trụ sạc diễn ra an toàn, tin cậy trong điều kiện sử dụng bình thường. Thiết bị cần giảm thiểu rủi ro gây nguy hiểm cho người dùng và môi trường xung quanh.
Những yêu cầu này hướng tới việc đảm bảo khả năng vận hành ổn định của trụ sạc, phù hợp với các điều kiện khí hậu, môi trường và hạ tầng tại Việt Nam, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và hiệu suất.

Quy định về ghi nhãn và hướng dẫn sử dụng
Một điểm quan trọng trong dự thảo là yêu cầu ghi nhãn trụ sạc. Thiết bị đạt chuẩn phải có nhãn rõ ràng, bền theo thời gian sử dụng, bao gồm 16 thông tin cơ bản: nhà sản xuất, kiểu loại sản phẩm, điện áp và dòng điện vào - ra, hệ số công suất, công suất đầu ra, cấp bảo vệ IP và IK, giao thức truyền thông, nhiệt độ làm việc, kích thước, khối lượng, chiều dài cáp sạc và năm sản xuất.
Bên cạnh đó, nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh trụ sạc phải cung cấp hướng dẫn lắp đặt và sổ tay hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Nội dung này cần tuân thủ theo quy định tại TCVN 13078-1:2020 (IEC 61851-1:2017), đảm bảo người dùng và kỹ thuật viên có thể vận hành, bảo dưỡng đúng cách.
Theo dự thảo, tất cả trụ sạc sản xuất hoặc lắp ráp trong nước phải được công bố hợp quy theo quy chuẩn mới và gắn dấu hợp quy trước khi lưu thông trên thị trường.
Đối với sản phẩm nhập khẩu, cơ quan quản lý sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng nhà nước thông qua việc xem xét hồ sơ công bố hợp quy, sau đó mới cho phép lưu thông.