Liên hoan Phim Việt Nam 2023: Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn

12/11/2023 20:52

Chiều 12-11 tại Đà Lạt, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức họp báo Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23. Đây là lần đầu tiên Liên hoan Phim Việt Nam được tổ chức tại thành phố Đà Lạt và đúng vào dịp thành phố này chào mừng kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển.

hinh1-1699796551.jpg
Quang cảnh buổi họp báo

Tham dự họp báo có ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch và ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì buổi họp báo, cùng với sự tham dự của các Lãnh đạo sở, ngành của tỉnh Lâm Đồng.

Từ 31 phim truyện điện ảnh, 82 phim tài liệu, 23 phim khoa học, 43 phim hoạt hình đăng ký tham dự LHP, Ban Tổ chức lập Hội đồng để tuyển chọn phim vào 2 Chương trình: Chương trình phim Dự thi và Chương trình phim Toàn cảnh. Cụ thể có 91 tác phẩm được tuyển chọn vào chương trình dự thi gồm 16 phim truyện, 31 phim tài liệu, 19 phim khoa học, 25 phim hoạt hình. Chương trình phim toàn cảnh có 56 bộ phim được tuyển chọn gồm 14 phim truyện, 20 phim tài liệu, 4 phim khoa học, 18 phim hoạt hình. Liên hoan Phim Việt Nam lần này có 20 giải thưởng gồm: giải Bông sen vàng, Bông sen bạc ở các hạng mục và 24 giải cho cá nhân, trong đó có giải dành cho Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc nhất.

Theo ông Tạ Quang Đông chia sẻ rằng, thành phố Đà Lạt như một phim trường lớn, từ con người, thiên nhiên, cảnh quan,… đều rất đẹp và thơ mộng vì vậy Đà Lạt có lợi thế rất lớn đối để thu hút các nhà làm phim chọn Đà Lạt làm bối cảnh cho các bộ phim. Ông cũng cho biết, từ trước đến nay, có rất nhiều bộ phim, trong đó có những bộ phim rất đặc sắc lấy bối cảnh ở Đà Lạt đã được thực hiện và trình chiếu. 

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII là sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia nhằm tôn vinh các tác phẩm điện ảnh và các nghệ sĩ trong hoạt động sáng tác điện ảnh. Liên hoan Phim là hoạt động thiết thực thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021, trong đó nhấn mạnh việc “phát huy cao độ những giá trị văn hoá, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người Việt Nam, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, 2030, tầm nhìn 2045”; đồng thời “chú trọng xây dựng và phát triển văn hoá đỉnh cao, phấn đấu có nhiều tài năng lớn ở các loại hình văn hoá, nghệ thuật, có những tác phẩm tầm cỡ, phản ánh được sâu sắc hiện thực đổi mới vĩ đại của đất nước, có ý nghĩa tích cực trong việc xây dựng nền văn hoá và con người Việt Nam hiện nay.”

Bên cạnh đó, Liên hoan Phim góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030, “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh”, là hoạt động ghi dấu ấn kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống của ngành Văn hóa Việt Nam; 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập Ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam.

Đồng thời, đây là sự kiện đem tới cơ hội thuận lợi để tỉnh Lâm Đồng giới thiệu tới du khách, bạn bè trong nước và quốc tế về thành phố Đà Lạt xinh đẹp, mộng mơ với nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, khí hậu ôn hòa và con người Đà Lạt thân thiện, mến khách - một điểm đến lý tưởng được “kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.

 "Đây là lần đầu tiên TP Đà Lạt đăng cai tổ chức LHP và trùng với dịp "thành phố ngàn hoa" chào mừng kỷ niệm 130 năm thành lập, vì vậy, là sự kiện đem tới cơ hội thuận lợi để giới thiệu tới du khách, bạn bè trong nước và quốc tế về TP Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung hình ảnh một vùng đất xinh đẹp, hiền hoà, đầy tiềm năng với nhiều cảnh quan thiên nhiên, khí hậu ôn hòa cũng như cơ hội để đầu tư phát triển". Ông Phạm S - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết.

Hơn nữa, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII tiếp tục khẳng định vị thế và vai trò của điện ảnh trong đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà, là dịp để Điện ảnh Việt Nam giới thiệu tới khán giả những tác phẩm điện ảnh phong phú về thể loại, đề tài, hình thức thể hiện, phản ánh góc nhìn đa chiều về cuộc sống của các nhà làm phim, hướng tới xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn như khẩu hiệu của LHP đề ra.

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng bày tỏ hy vọng rằng, với nhiều hoạt động hưởng ứng và các hoạt động quảng bá trong thời gian diễn ra Liên Hoan phim, Lâm Đồng hy vọng sau LHP sẽ tăng hơn nữa hình ảnh của Đà Lạt Lâm Đồng, với hệ sinh thái đa dạng, độc đáo sẽ trở thành nơi thu hút hơn nữa các hoạt động liên quan đến phim ảnh và các hoạt động đầu tư ở nhiều lĩnh vực khác.

Hoài Trinh