Lâm Đồng: Nâng cấp và mở rộng hạ tầng giao thông

21/02/2024 10:58

Trong thời gian gần đây, tỉnh Lâm Đồng đã đặc biệt quan tâm đến việc nâng cấp và mở rộng hạ tầng giao thông. Nhờ những đầu tư này, mạng lưới giao thông của tỉnh đã trở nên khang trang, rộng mở hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa các địa phương trong tỉnh và với các tỉnh, thành phố lân cận.

428609232-785600060281351-7539615387165446553-n-1708487167.jpg
Các tuyến đường trung tâm Tp. Đà Lạt được đầu tư mở rộng và cải tạo

Việc mở rộng các tuyến đường là một trong nhiều dự án được triển khai trong kế hoạch thiết kế đô thị TP Đà Lạt, đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt và điều chỉnh. Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ Lâm Đồng nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra mục tiêu cơ bản về đầu tư hạ tầng giao thông, nhấn mạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng để đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài về giao thông, cảnh quan, kiến trúc, đồng thời phục vụ cho sự phát triển kinh tế và an ninh, quốc phòng của tỉnh.

Cụ thể, một điểm nhấn ấn tượng là sự thay đổi đáng kể của hệ thống đường phố ở TP Đà Lạt. Các tuyến đường trung tâm như Phan Đình Phùng, Trần Phú, Trần Quốc Toản (ven hồ Xuân Hương), Hoàng Văn Thụ, Quang Trung, Phan Chu Trinh, Nguyễn Du... đã được đầu tư mở rộng và cải tạo. Thành phố đã trở nên mới mẻ, khang trang và hiện đại với những con đường rộng rãi và thông thoáng hơn. Nhờ đó, tình trạng kẹt xe, một nỗi ám ảnh cho du khách và người dân địa phương trong mỗi dịp lễ, tết, đã được giải quyết một cách hiệu quả.

Một trong những mục tiêu quan trọng của tỉnh Đảng bộ là tập trung phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh. Và trong nửa năm qua, Lâm Đồng đã tập trung nâng cấp các tuyến đường nội tỉnh và triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm khác.

Ngoài ra, chỉ riêng trong năm 2023, tỉnh đã hoàn thành việc bàn giao và đưa vào sử dụng tuyến đường nối xã Đạ K'nàng, huyện Đam Rông với xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà. Ngoài ra, tỉnh đang tiến hành các thủ tục chuẩn bị đầu tư và dự kiến khởi công một số dự án khác trong năm tới. Các dự án này bao gồm nâng cấp tuyến đường ĐT.721 đoạn Km0+000 đến Km 16+600, huyện Đạ Huoai và huyện Đạ Tẻh; nâng cấp đường nối từ đường ĐT.725, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng đến ranh giới tỉnh Đắk Nông; xây dựng cầu Bà Trung, Bà Bống trên đường ĐT.729, tuyến Tân Rai - Lộc Bảo đường ĐT.725. Ngoài ra, tỉnh cũng đang đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án xây dựng đường vành đai TP Đà Lạt, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2024.

Hơn nữa, một thông tin vui mừng trong năm 2024 này nữa, là sau nhiều lần kiến nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã ký Quyết định phê duyệt Dự án Cải tạo, nâng cấp QL.28B kết nối Bình Thuận với Lâm Đồng với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Dự án này sẽ được thực hiện từ nay đến năm 2026, bắt đầu từ Km 0 giao QL 1 tại Km 1656+900, thuộc thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận và kết thúc tại Km 68+1000 giao với QL.20 tại Km 185+690, thuộc xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. QL.28B chính là tuyến đường ngắn nhất nối Đà Lạt với Phan Thiết, việc nâng cấp tuyến quốc lộ này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Lâm Đồng và Bình Thuận, cũng như giúp tăng cường hiệu quả của tuyến cao tốc phía Đông hiện hữu của nước ta, từ đó rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ với Lâm Đồng.

Hiện tại, Lâm Đồng vẫn đang tiếp tục nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện hai dự án cao tốc quan trọng, đó là cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Đây cũng là tuyến cao tốc mong đợi của người dân trong nhiều năm qua, nhằm kết nối hệ thống giao thông của tỉnh một cách thuận lợi và thông suốt cả về giao thông nội địa lẫn giao thông quốc tế của Lâm Đồng với khu vực phía Nam. 

Đồng thời, hạ tầng giao thông được quan tâm đã không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương mà còn góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân cả ở thành thị lẫn nông thôn, khoảng cách giữa vùng sâu với vùng xa và khoảng cách giữa nông thôn với thành thị đang được kéo gần hơn. Với hy vọng những con đường sẽ tiếp tục được mở rộng để tiếp tục tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi tầng lớp Nhân dân.

Hoài Trinh
Bạn đang đọc bài viết "Lâm Đồng: Nâng cấp và mở rộng hạ tầng giao thông" tại chuyên mục Phát triển bền vững. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309