Lái thử xe - Trải nghiệm cần thiết nhưng tiềm ẩn rủi ro

Mới đây, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra tại tỉnh Cao Bằng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những rủi ro tiềm tàng khi lái thử xe không đúng cách và thiếu kiểm soát.

Việc tổ chức các chương trình lái thử xe đang trở thành hoạt động thường xuyên và không thể thiếu trong chiến lược tiếp cận khách hàng của nhiều hãng ô tô tại Việt Nam.

Đây là dịp để người tiêu dùng trải nghiệm trực tiếp, đánh giá cảm giác lái, khả năng vận hành và các tính năng an toàn trước khi “xuống tiền”.

01
 

Tuy nhiên, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra tại tỉnh Cao Bằng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những rủi ro tiềm tàng khi lái thử xe không đúng cách và thiếu kiểm soát.

Vụ va chạm trực diện khiến cộng đồng mạng xôn xao

Vào chiều ngày 31/5, camera hành trình gắn trên một chiếc xe khách Ford Transit 18 chỗ ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi một chiếc SUV lấn toàn bộ làn đường ngược chiều trên Quốc lộ 34, đoạn qua thị trấn Tĩnh Túc (Cao Bằng) rồi đâm trực diện vào xe khách.

02
 

Cú va chạm mạnh khiến phần đầu của cả hai phương tiện bị hư hỏng nặng, túi khí bên trong chiếc SUV bung ra. Rất may không có thương vong về người.

Chiếc SUV gây tai nạn được xác định là Jaecoo J7 – mẫu xe mới thuộc phân khúc C-SUV đang được hãng tổ chức chương trình lái thử cho khách hàng với biển số tạm.

03
 

Theo lời nhân chứng, xe có thể do khách hàng đang điều khiển trong lúc chạy thử trên tuyến đường đèo dốc quanh co, nhiều khúc cua gắt. Sau vụ việc, hai bên đã tự thỏa thuận giải quyết mà không cần đến sự can thiệp của cơ quan chức năng.

Thông số kỹ thuật đáng chú ý của Jaecoo J7

Jaecoo J7 là mẫu xe mới thuộc thương hiệu con của Chery (Trung Quốc), hướng đến phong cách thiết kế hiện đại, đậm chất châu Âu và trang bị công nghệ tiên tiến.

Phiên bản PHEV (Plug-in Hybrid) trong vụ tai nạn sở hữu hệ thống truyền động lai bao gồm:

  • Động cơ xăng 1.5L tăng áp kết hợp với động cơ điện kép.

  • Tổng công suất đạt 315 mã lực, mô-men xoắn cực đại lên tới 525 Nm.

  • Hệ dẫn động AWD (4 bánh toàn thời gian).

  • Quãng đường thuần điện khoảng 88 km, phù hợp di chuyển đô thị hàng ngày.

  • Trang bị nhiều tính năng hỗ trợ lái nâng cao như ADAS, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ phanh khẩn cấp, kiểm soát hành trình thích ứng, cùng hệ thống 6 túi khí an toàn.

05
 

Nhiều người đánh giá cao việc túi khí phía tài xế bung kịp thời trong vụ va chạm cho thấy hệ thống an toàn hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, điều này không thể che lấp được mức độ nguy hiểm của tình huống xe lấn làn ở tốc độ cao.

Lái thử xe – Ai chịu trách nhiệm nếu xảy ra tai nạn?

Về mặt pháp lý, trong trường hợp tai nạn xảy ra khi đang lái thử xe, trách nhiệm pháp lý sẽ tùy thuộc vào thỏa thuận giữa khách hàng và hãng xe nhưng chủ yếu người trực tiếp điều khiển xe vẫn phải chịu trách nhiệm nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Luật Giao thông đường bộ hiện hành và Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định rõ: nếu người điều khiển ô tô đi sai làn và gây tai nạn sẽ bị phạt từ 20 - 22 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây thiệt hại nghiêm trọng.

04
 

Cần những tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn cho hoạt động lái thử

Các chuyên gia giao thông cho rằng, việc tổ chức lái thử xe nên có tiêu chuẩn rõ ràng hơn:

  • Lựa chọn địa điểm phù hợp
  • Có huấn luyện viên ngồi cạnh hướng dẫn
  • Bắt buộc khách hàng ký cam kết về kỹ năng lái xe
  • Cần kiểm tra bằng lái và kinh nghiệm thực tế trước khi cho phép lái thử

Ngoài ra, hãng xe cũng cần có bảo hiểm dành riêng cho các chương trình lái thử, đề phòng rủi ro.

Bài học từ vụ việc tại Cao Bằng không chỉ là một sự cố cá biệt mà còn là lời nhắc nhở cho toàn ngành ô tô về việc đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi khâu tương tác với khách hàng.

Một trải nghiệm lái thử tốt không chỉ đến từ công nghệ mà quan trọng hơn cả là sự chuẩn bị và ý thức an toàn trên mỗi chặng đường.