Honda đã trải qua gần 30 năm "làm mưa làm gió" trên thị trường xe máy xăng Việt Nam, trở thành thương hiệu chiếm lĩnh thị phần tuyệt đối với hơn 40 triệu xe xuất xưởng.
Tuy nhiên, khi xu hướng điện hóa diễn ra ngày một rõ nét, đặc biệt với sự trỗi dậy của các thương hiệu xe máy điện nội địa, tương lai của “ông lớn” Nhật Bản trong kỷ nguyên mới đang trở thành dấu hỏi lớn.

29 năm và 40 triệu xe: Hành trình xây dựng đế chế xe máy xăng
Vào cuối tháng 6/2025, Honda chính thức chạm mốc 40 triệu xe máy xuất xưởng tại riêng thị trường Việt Nam, tương đương với khoảng 40% dân số cả nước.
Trong năm 2024, hãng bán ra hơn 2,14 triệu xe, chiếm gần 81% thị phần xe máy – bỏ xa các đối thủ như Yamaha, Suzuki, SYM hay Piaggio.
Từ những năm 1996, khi nhà máy đầu tiên đi vào hoạt động, Honda đã sớm chiếm được lòng tin người tiêu dùng với những dòng xe huyền thoại như Super Dream, Wave Alpha hay Future.

Trong cuộc chiến với Yamaha, các màn đối đầu như Air Blade vs Nouvo, Vision vs Janus, Lead vs Grande... từng tạo nên thị trường xe tay ga đầy sôi động.
Ở phân khúc cao cấp, dù Piaggio có những cái tên như Liberty hay Vespa nhưng Honda SH vẫn là mẫu xe giữ vững vị thế “vua tay ga”.
Hệ sinh thái sản phẩm rộng khắp cùng độ phủ thương hiệu mạnh mẽ giúp Honda thống trị thị trường suốt gần ba thập kỷ qua.

Xe điện - “cuộc chơi” Honda không còn là kẻ dẫn đầu
Từ cuối năm 2024, Honda bắt đầu gia nhập thị trường xe máy điện Việt Nam bằng hai sản phẩm: ICON e: và CUV e:.
Tuy nhiên, cả hai mẫu xe hiện vẫn mang tính chất “thăm dò” thị trường, chưa tạo được sức bật rõ rệt trong bối cảnh người dùng ngày càng đòi hỏi mức giá hợp lý, công nghệ tối ưu và hạ tầng sạc thuận tiện.
Dù đặt mục tiêu đưa thêm 5 mẫu xe điện mới vào Việt Nam trong giai đoạn 2026–2027, Honda sẽ phải đối mặt với một thị trường đã có nhiều đối thủ vững vàng chiếm lĩnh “trận địa”.

Năm 2024, VinFast dẫn đầu thị trường xe máy điện Việt Nam với gần 71.000 xe bán ra, nổi bật với các mẫu Evo 200, Motio, Evo Lite… ở tầm giá phổ thông.
Trong khi đó, Yadea – thương hiệu Trung Quốc cũng dần chiếm được lòng tin người dùng nhờ kiểu dáng thời trang, giá bán rẻ và chiến lược marketing bài bản.
Thị phần xăng vẫn mạnh nhưng "cuộc chơi mới" đầy thử thách
Hiện tại, Honda vẫn là cái tên nắm trọn thị phần xe máy xăng và tiếp tục duy trì doanh số ấn tượng.
Tuy nhiên, khi chính sách trung hòa carbon của Chính phủ và xu hướng “xanh hóa” phương tiện giao thông ngày càng rõ rệt, tương lai của dòng xe động cơ đốt trong chắc chắn sẽ thu hẹp.

Khi đó, “sân chơi” mà Honda từng làm chủ suốt gần 30 năm sẽ dần biến mất, buộc hãng phải thích nghi với vai trò của một tân binh trên thị trường xe điện.
Đặc biệt, mức giá xe điện của Honda hiện vẫn cao hơn đối thủ, khiến hãng phải thử nghiệm các mô hình như cho thuê, thuê bao xe điện để giảm gánh nặng chi phí cho người dùng – một chiến lược chưa được chứng minh về hiệu quả dài hạn.
Tạm dẫn đầu nhưng chưa chắc giữ vững
Có thể nói, Honda đang đứng trước ngã rẽ lớn hoặc tiếp tục dẫn dắt thị trường trong kỷ nguyên xe điện hoặc bị các đối thủ mới vượt mặt nếu không kịp thời điều chỉnh chiến lược sản phẩm, giá bán và công nghệ.
Ở thời điểm hiện tại, Honda vẫn đang làm chủ cuộc chơi xe máy tại Việt Nam nhưng khi “cuộc chơi” chuyển sang xe điện – nơi các thương hiệu khác đang chiếm ưu thế, sức mạnh truyền thống của hãng xe Nhật sẽ không còn là bảo chứng cho thành công như trước.