Học sinh thời nay cần “tự học” nhiều hơn “được dạy”

Thế hệ học sinh ngày nay lớn lên trong thời đại công nghệ số. Chỉ với vài cú click chuột, các em có thể tìm kiếm hàng triệu kết quả, hàng nghìn câu trả lời cho mọi dạng toán. Cũng chính vì thế, khả năng tư duy độc lập, tự học và tự đặt câu hỏi đang trở thành thách thức lớn không chỉ đối với người dạy mà còn là chính các em.

Tự học - kỹ năng sống còn trong thời đại “thừa thông tin”

Có một sự thật mà ai cũng biết, đó là sự khác biệt lớn nhất giữa học cấp ba và đại học không nằm ở kiến thức, mà nằm ở cách học. Ở đại học, sẽ không còn ai nhắc bạn phải học, cũng chẳng có ai theo sát để kiểm tra bài hay thúc giục bạn hoàn thành nhiệm vụ. Sự tự do ấy vừa là cơ hội, vừa là thử thách, nơi kỷ luật bản thân và khả năng tự học chính là yếu tố quyết định thành bại về sau.

Ở giai đoạn chuyển cấp lớp 10, sự khác biệt giữa một học sinh “được dạy tốt” và một học sinh “biết cách học” bắt đầu bộc lộ rõ rệt. Đối với những học sinh chỉ học qua ghi chép, giao gì học đó, các em rất khó trong việc xác định lĩnh vực yêu thích của bản thân vì khả năng tìm tòi và sáng tạo không được duy trì tốt. Và tất nhiên, thói quen làm nên tính cách, tính cách làm nên số phận. Triết lý giáo dục xưa cũ nhưng lại là lời nhắc nhở rất thật trong hành trình trưởng thành của mỗi học sinh. Có lẽ, học sinh thời nay, học các em cần “tự học”, nhiều hơn là “được dạy”.

Ông Trent Driver, Tổng Hiệu trưởng Scotch College Adelaide (bang Nam Úc) cho biết phương pháp giáo dục tốt không chỉ dạy học sinh đứng lên từ những lần thất bại, mà quan trọng hơn là giúp các em rèn luyện bản lĩnh tự học và có trách nhiệm với sự học của mình.

giao-duc-1-1751014458.png
 

Tổng Hiệu trưởng Scotch College Adelaide tại Trường Nam Úc Scotch AGS trong chuyến thăm đến TP.HCM.

Tại nhiều trường đại học quốc tế, nhất là các đại học thuộc nhóm Top 1% toàn cầu, việc học không chỉ dừng ở tiếp thu kiến thức mà còn là hành trình xây dựng nên cá tính, bản sắc cá nhân thông qua các hoạt động rèn luyện kỹ năng và chương trình ngoại khóa xã hội. Ngoài việc dung nạp kiến thức qua sách vở, các kỹ năng như tư duy phản biện, thuyết trình, nghiên cứu độc lập, làm việc nhóm phải được rèn luyện mỗi ngày để học sinh có đủ hành trang bước vào thị trường lao động.

Điều đó đặt ra một yêu cầu mới trong giáo dục phổ thông: học sinh phải sớm làm quen với tư duy đại học ngay từ lớp 10. Và kỹ năng tự học, bao gồm quản lý thời gian, xác định mục tiêu cá nhân, chủ động tìm kiếm thông tin và tự điều chỉnh phương pháp học chính là năng lực quan trọng nhất để học sinh tồn tại và Phát triển trong môi trường học thuật quốc tế.

Chương trình AGS Talent: Rèn học sinh tự học như một nhà nghiên cứu

Hiểu rõ nhu cầu cấp thiết đó trong giáo dục, chương trình AGS Talent tại Trường Nam Úc Scotch AGS được thiết kế như lộ trình định hướng thực sự dành cho học sinh cấp ba, nơi học sinh không chỉ được dạy mà còn được học hỏi và biết tự học một cách chủ động.

Ngay từ lớp 10, học sinh AGS Talent sẽ được học tập thông qua dự án, cách nghiên cứu và kỹ năng phản biện đa chiều. Các em được hướng dẫn cách xây dựng câu hỏi nghiên cứu, tổ chức dữ liệu, và trình bày quan điểm cá nhân. Đây là những kỹ năng học thuật cốt lõi mang lại lợi thế cạnh tranh rõ rệt cho học sinh khi bước vào giảng đường đại học quốc tế.

giao-duc-2-1751014492.png
 

Học sinh tại Nam Úc Scotch AGS được rèn luyện tính tự học và tự nghiên cứu.

“Định vị là một chương trình dành cho học sinh giỏi, tuy nhiên, khái niệm“giỏi” không phải chỉ là về mặt thành tích. Đối với chúng tôi, giỏi chính là hiểu rõ bản thân, biết tìm ra cái phù hợp để nâng cao những thứ mình sẵn có” - TS. Phạm Hồng Hoa, Phó Hiệu trưởng chuyên môn, Thành viên Hội đồng học thuật Trường Nam Úc Scotch AGS chia sẻ.

Một thực tế mà bất kỳ giáo viên nào cũng phải nhìn nhận: nhiều học sinh cho rằng mình “ghét” môn học nào đó, phần lớn không phải vì các em kém cỏi, mà vì các em chưa thực sự hiểu ý nghĩa của môn học. Khi kiến thức chỉ dừng lại ở việc ghi nhớ công thức hay định nghĩa khô khan, học sinh sẽ khó tìm được niềm yêu thích học tập.

Chia sẻ về điều này, TS. Douglas Foster, Chủ tịch Trường Nam Úc Scotch AGS bày tỏ: “Thay vì ép học sinh phải học để ghi nhớ, chương trình AGS Talent tại Scotch AGS đặt trọng tâm vào việc giúp học sinh hiểu bản chất của vấn đề. Mỗi bài học được thiết kế song song giữa lý thuyết và thực hành, nơi các em được hỏi “tại sao?” và được khuyến khích nêu lên quan điểm của riêng mình”.

Điểm đặc biệt của AGS Talent còn nằm ở việc cho phép học sinh trải nghiệm nhiều môn học để tìm ra điều mình thực sự yêu thích. Đơn cử, ngay từ năm lớp 11, học sinh sẽ bước vào giai đoạn chọn các môn học xoay quanh 4 chuyên ngành chính, bao gồm Kỹ thuật, Kinh doanh và Khoa học xã hội, Y khoa, và Nghệ thuật.

Việc được chọn môn theo sở thích không chỉ giúp học sinh định hình sớm định hướng nghề nghiệp, mà còn tạo động lực để các em chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và xây dựng tinh thần tự học, một năng lực quan trọng và đầy tính trách nhiệm cho chặng đường học thuật xa hơn sau này.

Trường Nam Úc Scotch AGS đang chào đón những thế hệ học sinh tài năng tiếp theo tham gia vào chương trình AGS Talent - Tú tài Úc dành cho học sinh giỏi với những suất học bổng hấp dẫn lên đến 70% dành riêng cho học sinh lớp 10 có hồ sơ nổi bật và vượt qua vòng phỏng vấn.

Tìm hiểu thêm về chương trình AGS Talent của Nam Úc Scotch AGS.