Sáng 12/8, một số hành khách mang xe đạp gấp gắn pin lithium lên tàu điện đô thị tại Hà Nội đã bị từ chối phục vụ, gây thắc mắc trong dư luận. Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) sau đó đã phát đi thông báo giải thích và làm rõ vụ việc.
Chưa có quy định cấm, sự cố do thông báo của nhân viên
Theo thông cáo của Hanoi Metro, đến thời điểm hiện tại, công ty chưa ban hành bất kỳ quy định nào về việc cấm mang xe đạp gấp gắn pin lithium lên các tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Cầu Giấy.

Sáng cùng ngày, trong quá trình nghiên cứu và triển khai chỉ đạo, một số cán bộ, nhân viên đã thông báo không phục vụ khách mang loại xe này lên tàu, dẫn tới việc một số hành khách bị ảnh hưởng kế hoạch di chuyển. Ngay sau khi nhận thông tin, lãnh đạo Hanoi Metro đã yêu cầu tiếp tục phục vụ bình thường với hành khách mang xe đạp gấp.
Khuyến nghị hạn chế mang xe đạp gấp dùng pin lithium lên tàu
Dù không cấm, Hanoi Metro đề nghị và khuyến khích hành khách nên ưu tiên sử dụng xe buýt, xe đạp công cộng. Trường hợp có nhu cầu mang xe đạp gấp lên tàu, hành khách nên hạn chế sử dụng loại gắn pin lithium, đặc biệt trong giờ cao điểm để giảm thiểu rủi ro cháy nổ.
Pin lithium (lithium-ion) là loại pin sạc phổ biến trong điện thoại, laptop, xe điện nhờ ưu điểm dung lượng cao, trọng lượng nhẹ và tuổi thọ dài. Tuy nhiên, loại pin này cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nếu bị hư hỏng, quá nhiệt hoặc sử dụng không đúng cách.

Hanoi Metro cho biết, tại nhiều hệ thống đường sắt đô thị trên thế giới, việc mang xe đạp gấp gắn pin lithium thường bị cấm hoặc được quản lý bằng các quy định chặt chẽ, như giới hạn dung lượng pin hoặc yêu cầu tháo pin trước khi lên tàu.
Hiện Hà Nội có hai tuyến đường sắt đô thị đang hoạt động. Tuyến Cát Linh - Hà Đông khai thác từ tháng 11/2021, trung bình vận chuyển khoảng 45.000 khách mỗi ngày. Tuyến Nhổn - ga Hà Nội (đoạn Nhổn - Cầu Giấy) phục vụ khách từ tháng 8/2024, bình quân đón 19.000 - 21.000 lượt khách/ngày.