Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam 2023

21/10/2023 08:58

Nhằm bảo tồn, tái hiện và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa truyền thống, hình thành các nét văn hóa đương đại của dân tộc, sáng 26/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức họp báo công bố các hoạt động của Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023.

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.

Chọn Hà Nội làm nơi hội tụ

Chương trình sẽ diễn ra trong tháng 10 và tháng 11 với nhiều hoạt động sôi nổi. Các làng nghề của thành phố Hà Nội được chọn làm trung tâm để lan tỏa sang các địa phương khác. Sự kiện chính sẽ diễn ra tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ ngày 9-12/11.

Nét đặc sắc của Thủ đô Hà Nội không chỉ nằm ở lịch sử nghìn năm văn hiến, mà đây còn là nơi có sự kết hợp, giao thoa giữa nông thôn và thành thị. Có 80% nghề được công nhận ở Việt Nam nằm tại Hà Nội. Vì thế, nơi đây sẽ là trung tâm để khơi dậy những tinh hoa về nghệ thuật và những giá trị truyền thống. Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chia sẻ.

Sự kiện chính của Festival gồm 3 hoạt động diễn ra lần lượt là Lễ vinh danh các nghệ nhân, thợ giỏi với sự góp mặt của 100 đại diện từ các tỉnh, thành phố trên cả nước; Lễ khai mạc Festival và Hội chợ quốc tế giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chủ trì và phối hợp thực hiện các hoạt động bên lề như: Đêm biểu diễn Chương trình nghệ thuật của các làng nghề văn hóa truyền thống; Hội thảo quốc tế Bảo tồn và phát triển làng nghề; Hội thảo kết nối giao thương Việt Nam-San Marino; Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam-Mông Cổ; Hội thảo xây dựng vùng nguyên liệu dâu tằm tơ…

Theo ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, để hưởng ứng Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai nhiều hoạt động với sự tham gia của các sở, ban, ngành.

Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam 2023 ảnh 1

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường phát biểu tại cuộc họp.

“Với bề dày phát triển, các làng nghề ở Hà Nội đã làm ra nhiều sản phẩm có giá trị cao. Không ít nghệ nhân đã có bước chuyển mình phù hợp với thời đại khi thành lập doanh nghiệp gắn liền với những mặt hàng kinh tế của làng nghề. Nhiều sản phẩm không chỉ bán trong nước mà đã xuất khẩu ra nước ngoài”, ông Tạ Văn Tường chia sẻ thêm.

Các hoạt động đặc sắc do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai nhằm hưởng ứng Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023:

- Lễ rước Tổ nghề và tuần văn hóa du lịch, thương mại làng nghề Vạn Phúc với chủ đề “Vạn Phúc-Sắc màu Hội nhập” dự kiến tổ chức từ ngày 29/10-5/11 tại làng nghề lụa Vạn Phúc;

- Lễ trao giải các sản phẩm làng nghề Hà Nội đạt giải năm 2023 dự kiến diễn ra từ ngày 18-20/10;

- Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ dự kiến bắt đầu từ ngày 3/10 và kết thúc hết ngày 7/11 tại huyện Mê Linh;

- Lễ hội và trưng bày sản phẩm làng nghề huyện Phú Xuyên dự kiến hoạt động từ ngày 26-29/10 tại huyện Phú Xuyên;

- Lễ hội mùa thu Hà Nội dự kiến tổ chức từ ngày 29/9-1/10 và Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023 dự kiến diễn ra từ ngày 1-4/10 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm).

Tôn vinh nghệ nhân, thợ giỏi

Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 là dịp để tôn vinh các nghệ nhân, thợ giỏi, người lao động trong các làng nghề; quảng bá, giới thiệu các làng nghề, phố nghề truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội và cả nước. 

Đồng thời, sự kiện sẽ tạo môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức sản xuất và kinh doanh sản phẩm làng nghề. Từ đó, từng bước thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch gắn liền với các làng nghề.

Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023 là một trong những hoạt động được đặc biệt chú trọng tại Festival. Bởi đây vừa là sân chơi để các nghệ nhân, thợ giỏi thể hiện tay nghề, vừa là cơ hội để họ tiếp xúc, gặp gỡ với các khách hàng tiềm năng. 

Tác phẩm dự thi phải là sản phẩm thủ công mỹ nghệ thuộc 5 nhóm gồm: gốm sứ và thủy tinh; dệt và thêu; mây, tre, lá; sơn mài, khảm trai, gỗ mỹ nghệ; và một số loại khác như sừng, trai ốc, chạm khắc đá kim khí, hoa, tranh… 

Đối tượng dự thi là tất cả các tổ chức và cá nhân, không phân biệt nghề nghiệp, tuổi tác, giới tính, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có khả năng sáng tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ phù hợp với quy chế cuộc thi.

Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam 2023 ảnh 2

Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển Lê Đức Thịnh chia sẻ về tiêu chí đánh giá của Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023.

Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, cho hay, tiêu chí đánh giá các sản phẩm dự thi là tính mới trong ý tưởng và cách thức thực hiện, sự cân bằng giữa tính thẩm mỹ và tính hữu dụng, thân thiện với môi trường. Năm nay, ban tổ chức sẽ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm nhỏ, gọn và tinh xảo, hướng đến mục tiêu có thể làm quà tặng, đồ lưu niệm cho khách du lịch.

Thông qua Festivalbảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 nói chung và hội thi về sản phẩm thủ công mỹ nghệ nói riêng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn muốn đề cao giá trị nghề, nhất là các nghề thủ công truyền thống mà ông cha đã gìn giữ bao đời nay. Trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những giá trị ấy không bị mất đi mà được các thế hệ trẻ tiếp nối, mở rộng sản xuất và xuất khẩu. Trên hết, việc bảo tồn và phát triển làng nghề cần có cách nhìn mới, cách tư duy mới, hướng đến công tác hội nhập và lan tỏa tới những nước trong khu vực và toàn thế giới.

Yêu cầu về sản phẩm tham dự Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023:

- Sản phẩm mới (thời gian hoàn thành không quá 12 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi) do chính tác giả hoặc nhóm tác giả sáng tác và tạo mẫu;

- Sản phẩm chưa đạt giải tại các hội thi khác (do cấp Bộ hoặc tương đương trở lên tổ chức) ở trong và ngoài nước;

- Mỗi tác giả, nhóm tác giả có thể gửi 1 hoặc nhiều sản phẩm/bộ sản phẩm dự thi;

- Các tác giả, nhóm tác giả tự chịu trách nhiệm về quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến sản phẩm dự thi. Những sản phẩm vi phạm bản quyền, sản phẩm không phải do tác giả hoặc nhóm tác giả tạo mẫu sẽ không được xem xét trao giải hoặc bị thu hồi giải thưởng (trong trường hợp giải thưởng đã được công bố);

- Đối với trường hợp sản phẩm dự thi là của nhóm tác giả, hồ sơ dự thi phải kèm theo văn bản thỏa thuận của tập thể các tác giả ủy quyền cho một tác giả là người đại diện tham gia dự thi. Người đại diện sẽ thay mặt tập thể liên hệ với ban tổ chức cũng như chịu trách nhiệm những vấn đề liên quan đến sản phẩm dự thi.

Hồ sơ dự thi được tiếp nhận từ ngày 15-30/9, thời gian chấm thi sẽ diễn ra từ ngày 20-26/10 tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, số 489 Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Ngọc Khánh
Bạn đang đọc bài viết "Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam 2023" tại chuyên mục Chính sách – Sự kiện. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309