EBOOK: An toàn thực phẩm nông sản

11/01/2023 15:21

Chúng ta đang đối mặt với một cơn bão thực phẩm bẩn và không an toàn, đe dọa lâu dài sức khỏe tính mạng người tiêu dùng. Nếu thực phẩm không an toàn, chúng ta vừa không thể phát triển con người, vừa không thể có một tương lai bền vững.

An toàn thực phẩm là việc tránh để thực phẩm có ảnh hưởng gây hại lên sức khỏe con người. Đây cũng là cách hiểu được ghi tại Luật An toàn thực phẩm của Việt Nam năm 2010: “An toàn thực phẩm là việc bảo đảm để thực phẩm không gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người ”. Để biết thực phẩm có an toàn hay không, cần dựa vào một cơ sở hiểu biết có tính khoa học, cho phép trả lời đâu là an toàn, đâu là nguy hại. Không nhất thiết phải chờ đến khi có ngộ độc mới kết luận nguy hại, bởi vì các chất độc có thể tích tụ trong cơ thể trong thời gian dài, ảnh hưởng đến sức khỏe một cách thầm lặng trước khi phát bệnh. Do đó hiểu biết khoa học là công cụ cơ bản nhất để phân định thực phẩm nguy hại với thực phẩm an toàn. Công việc này khó khăn, yêu cầu huy động nhiều nhà khoa học, các bác sỹ, chuyên gia, các kỹ sư công nghệ thực phẩm... Đây là thách thức lớn với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Vấn đề an toàn thực phẩm đã được thế giới quan tâm từ lâu. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp thế giới (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cùng nhau xây dựng từ năm 1963 một cơ sở dữ liệu về an toàn thực phẩm có tên gọi là Codex Alimentarius, hay gọi tắt là Codex (FAO–WHO, 2006). Hệ thống này được xây dựng một cách khoa học – có nghĩa là nó ghi nhận và cập nhật những hiểu biết đã được các chuyên gia trên thế giới thống nhất và bao gồm tất cả các nguy hại thực phẩm được biết đến. Cụ thể, Codex quy định hàm lượng các chất hóa học tối đa trong thực phẩm, mà nếu vượt quá các ngưỡng này, ăn vào sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể. Codex cũng khuyến cáo các quy trình vệ sinh tối thiểu đảm bảo an toàn trong sản xuất, chế biến.

Hệ thống an toàn thực phẩm của Việt Nam sử dụng một phần lớn các tiêu chuẩn do Codex xác lập. Năm 2006, trong kế hoạch hành động quốc gia bảo đảm vệ sinh ATTP được Thủ tướng phê duyệt đã đặt mục tiêu 80% các quy chuẩn an toàn của Việt Nam đạt quy chuẩn thế giới vào năm 2010, tức là dựa nhiều vào cơ sở Codex.

ĐỌC TOÀN VĂN TÀI LIỆU TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết "EBOOK: An toàn thực phẩm nông sản" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309