Đề xuất bỏ quy định giới hạn lái xe 48 giờ mỗi tuần, xe vận tải phải lắp camera giám sát tài xế

Dự thảo sửa đổi 10 luật quản lý hành chính do Bộ Công an chủ trì xây dựng đang được lấy ý kiến góp ý. Trong đó, nhiều đề xuất đáng chú ý liên quan đến hoạt động giám sát tài xế, giấy phép lái xe và thời gian làm việc của người điều khiển ô tô.

Tăng cường giám sát tài xế xe vận tải

Theo thông tin từ Bộ Công an ngày 10/6, đơn vị này đã hoàn thành Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến công tác quản lý hành chính, trong đó có nội dung đáng chú ý tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cụ thể, Bộ đề xuất sửa đổi khoản 2 Điều 35, theo hướng yêu cầu xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi hình người lái xe, đồng thời xe vận tải nội bộ phải gắn thiết bị giám sát hành trình và ghi hình tài xế.

Mục tiêu của quy định này là tăng cường giám sát, đảm bảo an toàn và phát hiện sớm các hành vi vi phạm pháp luật ngay trên phương tiện lưu thông.

ebfbb4d2389cd1c2888d.jpg.avif
 

Cơ quan soạn thảo nhấn mạnh, hệ thống camera có thể giúp theo dõi việc chấp hành pháp luật giao thông như: sử dụng điện thoại khi lái xe, chở quá số người, không thắt dây an toàn, thậm chí lái xe bằng chân,...

Ngoài ra, các thiết bị này còn hỗ trợ phát hiện những hành vi liên quan đến an ninh trật tự, như xô xát giữa hành khách và lái xe, hay truy vết tội phạm di chuyển bằng phương tiện vận tải.

Sửa đổi quy định liên quan đến giấy phép lái xe

Trong dự thảo, Bộ Công an cũng đề xuất loại bỏ quy định cho phép người có bằng lái hạng D1 điều khiển xe thuộc hạng C. Theo giải thích, bằng D1 được cấp cho người lái xe chở khách từ 9 đến 16 chỗ, trong khi hạng C là cho người lái xe tải và xe chuyên dùng có khối lượng trên 7.500 kg.

Bộ cho rằng việc cho phép người có bằng D1 điều khiển xe tải hạng C là thiếu an toàn vì kỹ năng và mức độ kiểm soát của hai loại phương tiện rất khác nhau, chưa kể sự chênh lệch lớn về kích thước và trọng tải.

cef5a7dc2b92c2cc9b83.jpg.avif
 

Ngoài ra, Bộ cũng kiến nghị bổ sung điều khoản: thu hồi giấy phép lái xe đối với người có hành vi gian dối trong việc cấp, đổi hoặc cấp lại giấy phép, nhằm tăng tính răn đe và minh bạch trong hoạt động quản lý.

Điều chỉnh quy định về thời gian làm việc của tài xế

Một trong những nội dung khác cũng được đề cập là đề xuất bỏ giới hạn thời gian lái xe tối đa 48 giờ/tuần. Theo dự thảo, thay vì giới hạn thời gian theo tuần, việc điều chỉnh sẽ tuân theo Bộ luật Lao động hiện hành, giúp doanh nghiệp vận tải linh hoạt hơn trong bố trí lịch làm việc cho tài xế.

Tuy nhiên, các giới hạn quan trọng vẫn được giữ nguyên, bao gồm không lái quá 10 giờ trong một ngày và không lái liên tục quá 4 giờ/lần. Bộ cho biết, đề xuất trên xuất phát từ kiến nghị của Hiệp hội vận tải, cho rằng các quy định cũ chưa phù hợp với thực tế vận hành và so sánh với thông lệ quốc tế.