Để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn

06/06/2022 08:37

Những ngày gần đây, thời tiết nắng nóng, oi bức nên cán bộ, chiến sĩ tham gia huấn luyện cường độ cao rất vất vả.

Để bảo đảm sức khỏe cho bộ đội, chúng tôi đã chủ động điều chỉnh thực đơn bữa ăn phù hợp với mùa nóng, bảo đảm định lượng ăn cân đối và đủ dưỡng chất cần thiết. Bên cạnh những món ăn giàu dinh dưỡng như thịt, cá, trứng thì suất ăn của bộ đội còn có nhiều loại rau xanh, nhất là một số loại rau thanh mát như dưa chuột, mướp đắng, bí đao. Đặc biệt, các món canh cũng được bộ phận nhà bếp thường xuyên thay đổi, chủ yếu là canh chua, canh cua, canh xương hầm củ, quả.

Để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn
Điều chỉnh thực đơn bữa ăn cho bộ đội phù hợp với mùa nóng. Ảnh minh họa: Báo Đồng Nai

Cùng với điều chỉnh thực đơn, bộ phận nhà bếp còn chủ động cải tiến kỹ thuật chế biến món ăn. Đơn vị hạn chế các món xào, rán nhiều dầu mỡ và thay vào đó là những món luộc. Các món ăn cũng thường xuyên được thay đổi để bộ đội không bị chán. Thông qua sinh hoạt hằng ngày, bộ phận nhà bếp chủ động nắm bắt ý kiến của cán bộ, chiến sĩ để điều chỉnh thực đơn cho phù hợp với khẩu vị của bộ đội. Ngoài ra, chúng tôi luôn chú trọng vệ sinh phòng dịch khu vực nhà ăn, nhà bếp và thực hiện nghiêm quy định về bảo quản, lưu trữ thức ăn nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc chủ động điều chỉnh thực đơn phù hợp và không ngừng nâng cao chất lượng bữa ăn đã giúp bộ đội ăn ngon miệng, ăn hết tiêu chuẩn, bảo đảm sức khỏe tốt, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thượng úy QNCN VŨ VĂN TÚ (Nhân viên quản lý bếp ăn Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 8, Sư đoàn 395, Quân khu 3)

-----------

Chủ động điều chỉnh thời gian học tập, huấn luyện

Từ tháng 5 đến tháng 7 hằng năm là khoảng thời gian nắng nóng đỉnh điểm ở khu vực Bắc Trung Bộ, ảnh hưởng không nhỏ tới công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và thực hiện các nhiệm vụ khác của đơn vị. 

Từ thực tế quản lý, chỉ huy đơn vị, bản thân tôi thường xuyên tham mưu cho Đảng ủy Tiểu đoàn và Đảng ủy cấp trên về các giải pháp hạn chế tác động của thời tiết, bảo đảm chất lượng huấn luyện, SSCĐ. Trong đó, đơn vị chủ động tổ chức điều chỉnh thời gian, nội dung huấn luyện phù hợp với điều kiện thời tiết. Ví dụ như thời gian đầu buổi sáng thì tổ chức huấn luyện các nội dung ngoài trời như chuyên ngành pháo binh, điều lệnh... Đến cuối buổi thì huấn luyện các môn quân sự chung, mục đích là tránh cho bộ đội tiếp xúc với nắng gắt quá lâu mà vẫn bảo đảm được chất lượng huấn luyện, đầy đủ nội dung.

Ngoài ra, quân y đơn vị còn bồi dưỡng thêm cho hạ sĩ quan, chiến sĩ các kỹ thuật cơ bản về phòng, chống say nắng, say nóng. Cùng với đó, đơn vị thường xuyên quan tâm tới đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội; bảo đảm nước uống đầy đủ; tổ chức nghiên cứu cải tiến, chế biến món ăn phù hợp với điều kiện thời tiết nắng nóng...

Bạn đang đọc bài viết "Để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309