Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã qua đời sau khi bị ám sát

08/07/2022 17:03

NHK vừa đưa tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã qua đời sau khi bị ám sát vào sáng 8/7, hưởng thọ 67 tuổi.

Trước đó, ông Abe bị bắn vào lúc 11h30 ngày 8/7 tại một sự kiện ở tỉnh Nara, Nhật Bản. Sau thời gian tỉnh táo ban đầu, ông bị ngừng tim hô hấp, bất tỉnh và không có dấu hiệu sinh tồn.

Phát biểu về tình trạng của ông Abe, Thủ tướng Kishida Fumio cho biết vị cựu thủ tướng ở tình trạng nguy kịch và các bác sĩ đang làm mọi điều có thể. Em trai ông Abe, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi, cho biết anh mình đã được truyền máu.

nb-1657274433.jpg
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Giới chức địa phương cho biết nghi phạm có tên Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, là cư dân của thành phố Nara của Nhật Bản. Yamagami từng là thành viên lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản trong giai đoạn 2002-2005. Tetsuya khai với cảnh sát rằng ông bất mãn với ông Abe và muốn ám sát cựu thủ tướng. Giới chức đã thu được một khẩu súng hai nòng tự chế tại hiện trường.

Nhắc đến Shinzo Abe là nhắc đến vị Thủ tướng nỗ lực 'hồi sinh' nền kinh tế Nhật Bản với chính sách Abenomics nổi tiếng. Phía sau Abenomics là hình ảnh một chính khách với nhiều cống hiến lớn lao, nhiều dấu ấn quan trọng, và đặc biệt là nhiều tình cảm quý mến dành cho Việt Nam.

nb1-1657274509.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2015

Về kinh tế, ông cũng là người đề xướng chính sách “Abenomics” như “liệu pháp sốc” để thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản, vốn đã rơi vào trì trệ trong nhiều năm.

Một trong những tham vọng của ông Abe là sửa đổi hiến pháp hòa bình để nước này có thể đóng vai trò lớn hơn như một cường quốc khu vực. Dù vậy, bất chấp kỹ năng chính trị, ông không thể huy động đủ sự ủng hộ để tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này. Tuy nhiên, vào năm 2014, ông Abe đã thành công trong việc bãi bỏ điều luật cấm quân đội Nhật Bản tham chiến tại nước ngoài, giúp Tokyo có thêm công cụ quân sự để phục vụ chính sách đối ngoại của mình.

nb2-1657274807.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe bắt tay tại Văn phòng Chính phủ trước khi bước vào hội đàm trong khuôn khổ chuyến công du Việt Nam của ông Abe năm 2017.

Trên trường quốc tế, ông Abe được biết đến với chính sách đối ngoại quyết đoán hơn so với những người tiền nhiệm. Khi còn là thủ tướng, ông khá tích cực chỉ trích các hành động của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Việc ông Abe bị ám sát đã gây chấn động thế giới khi ông là một lãnh đạo có ảnh hưởng trong nhiều năm, đồng thời bạo lực súng đạn là rất hiếm có ở Nhật Bản, nước có luật kiểm soát súng nghiêm ngặt.

Trang Viên (TH)
Bạn đang đọc bài viết "Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã qua đời sau khi bị ám sát" tại chuyên mục Chính sách – Sự kiện. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309