Gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin ôtô sản xuất trước năm 2017 có thể bị cấm vào trung tâm Hà Nội sau năm 2026.
Tin đồn xuất hiện sau khi Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ NN&MT) công bố dự thảo Quyết định của Thủ tướng quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với ôtô lưu hành tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trong chương trình "Việt Nam hôm nay" phát sóng trên VTV1 chiều 11/5, ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ NN&MT), đã chính thức bác bỏ thông tin này.
Ông Nam khẳng định: “Các phương tiện sản xuất trước năm 2017 vẫn có thể lưu thông bình thường tại Hà Nội và TP.HCM. Nhóm xe này sẽ áp dụng các quy chuẩn khí thải Mức 1 hoặc Mức 2, phù hợp với công nghệ động cơ ở thời điểm sản xuất."
Ông cũng nhấn mạnh đây không phải là lệnh cấm xe đời cũ, mà là bước đi nhằm kiểm soát khí thải theo hướng từng bước, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn tại các đô thị lớn.

So với Quyết định 16/2019, dự thảo mới mở rộng phạm vi và phân loại chi tiết hơn với 5 mức khí thải (tăng 1 mức so với trước đây). Mức 5 là mức cao nhất, yêu cầu khắt khe nhất về tiêu chuẩn phát thải.
Phạm vi áp dụng cũng không còn giới hạn trong các loại ôtô lưu hành hay nhập khẩu, mà bao gồm cả phương tiện thuộc lực lượng quốc phòng, an ninh – nếu không phục vụ mục đích đặc biệt.
Theo dự thảo:
-
Ôtô sản xuất trước năm 1999 sẽ áp dụng Mức 1 ngay khi Quyết định có hiệu lực.
-
Ôtô sản xuất từ 1999 sẽ áp dụng Mức 2.
-
Ôtô sản xuất từ 2017 và đăng ký tại Hà Nội, TP.HCM sẽ áp dụng Mức 4 từ đầu năm 2026.
-
Ôtô sản xuất từ 2022, đăng ký tại hai thành phố lớn này, sẽ áp dụng Mức 5 từ đầu năm 2027.
-
Với các xe cùng đời nhưng đăng ký tại các tỉnh, thành khác, mức áp dụng sẽ thấp hơn và trễ hơn theo lộ trình phù hợp.

Dự thảo cũng cho phép các thành phố trực thuộc trung ương căn cứ điều kiện thực tế để quy định mức khí thải nghiêm ngặt hơn quy định chung của Quyết định, nhằm nâng cao chất lượng môi trường đô thị.
Ông Lê Hoài Nam cho biết, trong thời gian tới, Bộ NN&MT sẽ nghiên cứu thêm các biện pháp giảm phát thải từ xe ôtô cũ nhằm kiểm soát ô nhiễm không khí tại đô thị, góp phần cải thiện môi trường sống và sức khỏe cộng đồng.