Các thế hệ Cựu Cán bộ Đoàn ‘tiếp lửa’ cho thanh niên Khánh Hòa ý chí kiên cường bảo vệ chủ quyền biển, đảo

11/03/2023 10:02

Tối 8-3, đoàn công tác BLL Cựu cán bộ Đoàn TN Việt Nam phía Nam (CCBĐPN) đã có buổi giao lưu, thân tình, cởi mở với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và “truyền lửa” cho các thế hệ thanh niên nối tiếp cha ông, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Nguyễn Hải Ninh – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà trai tặng tranh “Biểu tượng Khánh Hoà” đến ông Lê Hồng Liêm – Trưởng BLL CCB Đoàn TN Việt Nam phía Nam (bên trái).

Với chủ đề: “Nhớ ơn liệt sĩ, đáp nghĩa đồng bào, nghĩa tình đồng đội và tiếp lửa cho thanh niên…”, các “Cựu Cán bộ Đoàn” đã khơi gợi cho thanh niên Khánh Hoà lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã khuất trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, nhất là 64 chiến sĩ đã hy sinh trong trận Gạc Ma (14/3/1998) thông qua tác phẩm: Gạc Ma – Vòng tròn bất tử và những bài hát về tình yêu quê hương đất nước, do các nghệ sĩ là các Cựu Cán bộ Đoàn sáng tác và biểu diễn.

Ông Nguyễn Hải Ninh – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà trai tặng tranh “Biểu tượng Khánh Hoà” đến ông Lê Hồng Liêm – Trưởng BLL CCB Đoàn TN Việt Nam phía Nam (bên trái).

Nhớ lại những kỹ niệm đẹp trong chuyến hành trình, Tiến sĩ Lê Hồng Liêm – Trưởng Ban Liên lạc CCBĐPN (nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương) đã “truyền lửa” cho thanh niên bằng mấy câu thơ vừa sáng tác:

“Tôi đến Nha Trang ngắm trời biển.

Có hay đây, hang Pắc pó gió lùa

Giường của lãnh tụ là hai hàng đá ghép.

Mãnh áo chàm Bác mặc quá đơn sơ…”.

Ông Liêm cho biết, đây không chỉ là hoạt động giao lưu thông thường, mà đó là hành trình chào mừng các ngày lễ lớn và các sự kiện chính trị quan trọng trong năm 2023 mà Ban Liên lạc CCBĐPN đưa ra chủ đề: Sống mãi tuổi 20 – “Đường chúng tôi đi”, kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM. Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc, đặc biệt là kỷ niệm 35 năm, sự kiện Gạc Ma – Vòng tròn bất tử, tổ quốc quyết sinh; chào mừng 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653-2023).

Các đại biểu Cựu Cán bộ Đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng ông Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà (nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hoà).

Ông Liêm bồi hồi nhớ lại: “Khi tham dự Lễ dâng hương, tưởng niệm 64 chiến sỹ Gạc Ma, chúng tôi đã thành tâm tưởng nhớ, với cảm xúc dâng trào, tri ân sự hy sinh cao cả tuổi thanh xuân của các chiến sĩ Gạc Ma. Chúng tôi luôn tin yêu và tự hào quân và dân ta, nhân dân Khánh Hòa sáng ngời tinh thần yêu nước, ngày đêm bám biển, giữ đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Nhiều đại biểu lần đầu được đến thăm Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, đã rất xúc động khi nghe những câu chuyện về cuộc đời, sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, chiến sỹ đã hy sinh.

“Chúng tôi đã đến thăm Lữ đoàn 146 Anh Hùng, căn cứ hải quân Cam Ranh với các chiến sĩ đoàn viên ôm chặt tay súng, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Chúng tôi đã đến với làng nghề truyền thống Trường Sơn. Tôi vô cùng bất ngờ, bởi đây là công trình có sự tham gia từ những ngày đầu của bàn tay và khối óc của cán bộ, đoàn viên Thanh niên Tỉnh đoàn Khánh Hòa. Làng nghề đã phát họa được hình ảnh sống động, tinh túy về các nghề thủ công Nha Trang thời xa xưa. Những sản phẩm mỹ nghệ khác biệt, độc đáo, trong đó hơn 10 sản phẩm đạt Kỷ lục Quốc gia…v.v. Điều đó nói lên tinh thần, sự vượt khó, chăm chỉ, ý chí của nhân dân Khánh Hòa từ xưa cũng như bây giờ vẫn luôn được gìn giữ và vun đắp.

Tại buổi giao lưu, các thanh niên Khánh Hòa cũng đã nghe những lời căn dặn bổ ích trong hoạt động phong trào đoàn của các Cựu CBĐ trong nhiều lĩnh vực mà họ đã trưởng thành từ công tác Đoàn từ mấy chục năm về trước.

Đáp lại những tình cảm của các Cựu CBĐPN, thay mặt cho thế hệ trẻ Khánh Hòa, anh Trần Anh Tuấn – Bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hòa cho biết: chúng cháu rất cảm kích với tinh thần của các cô, chú Cựu Cán bộ Đoàn qua các thời kỳ. Mặc dù các cô, chú đã lớn tuổi, nhiều cô chú đã trên 70, 80, thậm chí trên 90 tuổi nhưng rất nhiệt huyết như thanh niên. Kể từ ngày đến Khánh Hòa, không ngày nào các cô chú ngơi nghỉ, luôn hoạt động sôi nổi, giúp cho thanh niên, các bộ đoàn thế hệ trẻ sôi sục, mong muốn noi theo, tiếp bước, xung kích và trưởng thành như các cô chú sau này.

Cùng tham dự buổi giao lưu, ông Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hoà) bồi hồi xúc động nhớ lại kỷ niệm khi còn làm công tác Đoàn, ông Tuân gửi lời chân thành cảm ơn Đoàn công tác của BLL CCBĐPN, trong đó có các đồng chí Nguyên Ủy viên Trung ương đảng, các cán bộ nguyên là lãnh đạo Trung ương đoàn đã ghé thăm lãnh đạo và nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

“Trong thời gian lưu lại ở tỉnh Khánh Hòa, các anh đã sống lại những giây phút của người cán bộ Đoàn; những giây phút thanh xuân rất sôi sục, với nhiều hoạt động giao lưu rất ý nghĩa với các cán bộ chiến sĩ hải quân; tặng quà cho các gia đình liệt sĩ, con em gia đình nghèo, hiếu học… Đó là những tình cảm vô giá mà các Cựu CBĐPN dành cho tỉnh nhà. Chúng tôi xin tri ân các Cựu cán bộ đoàn đã đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Khánh Hòa trong thời gian qua và mong muốn có nhiều đóng góp hơn nữa trong thời gian sắp tới”. Ông Tuân chia sẻ.

Tại buổi giao lưu, Ban Liên lạc Cựu CBĐPN đã tặng 20 chiếc xe lăn cho Tỉnh đoàn Khánh Hòa để giúp đỡ cho thanh niên khuyết tật, 20 tủ sách hiếu học, 20 phần học bổng cho học sinh nghèo hiếu học giỏi và nhiều phần quà có ý nghĩa thiết thực…v.v.

Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa và thiết thực của Ban Liên lạc Cựu Cán bộ Đoàn TN Việt Nam phía Nam trong hành trình “Về nguồn tháng 3” tại các tỉnh Bình Thuận, Khánh Hòa và Lâm Đồng từ ngày 6-10/3/2023.

 

Minh Trí