Các chấn thương thường gặp trong bóng đá và cách phòng tránh

22/12/2023 07:13

Bóng đá vốn là một môn thể thao đối kháng yêu cầu di chuyển với cường độ cao, thường xuyên xảy ra va chạm nên tỷ lệ chấn thương khi chơi môn thể thao này khá cao. Việc tìm hiểu các chấn thương thường gặp trong bóng đá vì vậy hỗ trợ việc phòng tránh và xử lý chấn thương hiệu quả nhất.

Lý do bóng đá dễ gây chấn thương

Như đã nói ở phần mở đầu, bóng đá vốn là một môn thể thao có tính chất đối kháng tập thể. Trong suốt thời gian diễn ra trận đấu, các cầu thủ cần phải di chuyển liên tục với tốc độ và cường độ cao. Chính yếu tố này có thể xảy ra những va chạm, chấn thương. Mỗi một va chạm nhỏ hay những cú đỡ bóng đều có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới người chơi. 

Bên cạnh đó, việc không khởi động, giãn cơ, làm ấm cơ thể đúng cách trước khi luyện tập hay thi đấu bóng đá, kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý đều là những nguyên nhân khiến các cầu thủ dễ mắc phải những chấn thương. 

Các chấn thương thường gặp trong bóng đá

Dưới đây là danh sách các chấn thương thường gặp trong bóng đá mà các chuyên gia của Bongdalu123 đã thống kê và tổng hợp:

Chấn thương cơ đùi sau

Chấn thương cơ đùi sau là một trong các chấn thương thường gặp trong bóng đá. Đây là tình trạng cơ vùng đùi sau bị rách hoặc trong tình trạng kéo giãn quá mức. Chấn thương này thậm chí có thể xảy ra cấp tính hoặc mãn tính do té ngã, va chạm đột ngột khi chơi bóng. 

Nếu tình trạng căng cơ kéo dài, múi cơ có thể đứt hoặc rách, tạo ra cơn đau khó chịu và làm suy giảm khả năng vận động của người chơi. 

Các chấn thương thường gặp trong bóng đá

Bong gân

Bong gân là một trong những chấn thương phổ biến nhất khi chơi bóng đá. Đây là một tình trạng tổn thương dây chằng tại vị trí khớp bị giãn hay rách bởi vận động quá mức hay va chạm mạnh.

Dấu hiệu cơ bản của tình trạng bong gân đó là vùng vết thương bị sưng viêm, đau nhói hoặc bầm tím ngay vị trí chấn thương như mắt cá chân, đầu gối hay cổ chân. Phụ thuộc vào tình trạng bong gân nhẹ hay nặng mà người bệnh có thể áp dụng điều trị tại nhà hay thăm khám trực tiếp tại bệnh viện. 

Chấn thương đầu gối

Một trong cách chấn thương thường gặp trong bóng đá tiếp theo chính là chấn thương đầu gối. Cụ thể là chấn thương dây chằng chéo trước hay rách sụn chêm.

Loại chấn thương dây chằng xảy ra khi cầu thủ đột ngột đổi hướng, dừng lại hay tiếp đất không tốt, va chạm với lực mạnh khiến cho dây chằng chéo bị co giãn. Bộ phận sụn chêm giúp ổn định khớp gối và bảo vệ xương không bị bào mòn. Tuy nhiên những động tác xoay đột ngột khi chơi bóng đá đều có thể khiến sụn chêm nứt hoặc vỡ. Hình thái vết rách cũng khá đa dạng như rách theo chiều dọc, chiều ngang, hình vạt, nan hoa hoặc các hình dạng khác. 

Viêm gân Achilles

Viêm gân Achilles hay còn gọi là viêm gân gót chân, là một tình trạng gót chân hoạt động quá mức khiến vị trí này quá tải về lực hoặc trọng lực, dẫn đến vùng gót chân bị thương tổn, sưng đỏ. Nếu không có các biện pháp xử lý kịp thời, cầu thủ có thể bị đứt gân Achilles gây ra sự hạn chế trong khi vận động. 

Sơ cứu trong bóng đá - Cách giảm đau chân khi đá bóng

Sơ cứu trong bóng đá - Cách giảm đau chân khi đá bóng

Các cách giảm đau chân khi đá bóng tốt nhất đầu tiên chính là khởi động đúng cách để các cơ trên cơ thể được làm ấm. Khi khởi động kỹ càng, các cơ có thể thực hiện tốt các pha chuyển động nhanh, dừng đột ngột, uốn cong và hạn chế các chấn thương thường gặp trong bóng đá. 

Trong trường hợp gặp phải chấn thương, bạn có thể thực hiện các bước sơ cứu trong bóng đá như sau:

- Nghỉ ngơi: Khi chấn thương nên lập tức nghỉ ngơi để rút ngắn thời gian hồi phục

- Chườm đá: Sử dụng khăn lạnh để chườm lên vết thương để tránh sưng viêm và giảm đau. Thực hiện 30 phút mỗi lần và lặp lại 3-4 lần liên tục đến khi vết thương hết sưng.

- Băng bó: Khi gặp phải chấn thương nặng như gãy xương, bạn có thể sử dụng nẹp hay bông băng để cố định lại khớp và dây chằng. Cần lưu ý không nên băng quá mạnh và chặt để hỗ trợ quá trình lưu thông máu dễ dàng hơn. 

Lời kết

Bài viết trên đây của Bongdalu123.com đã nghiên cứu các thông tin liên quan tới các chấn thương thường gặp trong bóng đá và cách phòng tránh hiệu quả. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng thể và trang bị kiến thức tốt nhất để xử trí khi gặp chấn thương. 


 

Hà Đức
Bạn đang đọc bài viết "Các chấn thương thường gặp trong bóng đá và cách phòng tránh" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309