Ca khúc về xứ Nghệ của "hiện tượng mạng" A Páo bị tố đạo nhái, lời lẽ dung tục

20/02/2024 08:21

"Khu mấn quê tôi" - bài hát về xứ Nghệ của A Páo có ca từ dung tục, mang nghĩa phản cảm khiến dư luận xôn xao những ngày qua.

Bài hát "Khu mấn quê tôi" do "hiện tượng mạng" A Páo thể hiện đang là tâm điểm gây tranh cãi vì ca từ dung tục, xúc phạm văn hóa vùng miền.

Theo đó, phần lời ca khúc với cụm từ "khu mấn" được nhắc lại nhiều lần: "Khu mấn quê mình ngon lắm em ơi", "Nghệ Tĩnh mình ơi khu mấn đâu rồi", "Xứ Nghệ ơi khu mấn ở mô rồi"... Theo tiếng địa phương xứ Nghệ, "khu" là vùng mông, "mấn" chỉ chiếc váy phụ nữ; hiểu nôm na là bộ phận chiếc váy che mông người phụ nữ.

Cách diễn giải phổ biến của người dân cho rằng, trước kia khi đi làm ruộng đồng, những người phụ nữ thường tập trung lên bờ ruộng, vén váy ngồi lên bãi cỏ nghỉ ngơi, trò chuyện. Do đó, "khu mấn" của người phụ nữ đi làm ruộng về bị bám đất bẩn.

Về sau, người ta dùng từ "khu mấn" trong giao tiếp thường ngày và từ này có nhiều nghĩa bóng hơn. Khi người ta không ưng nhau, hay nói câu nặng lời là "đồ khu mấn"; hoặc có thể hiểu đây là một cụm từ hàm nghĩa chỉ những thứ xấu xí, không sạch sẽ...

Ca khúc về xứ Nghệ của
A Páo và bài hát lên mạng xã hội

Hiện, ca khúc đang được được chia sẻ rộng khắp các diễn đàn với nhiều chỉ trích. Cộng đồng mạng không ngần ngại khẳng định đây là "nhạc rác", những câu từ đặt trong bài hát không những thể hiện sự ngô nghê, thiếu hiểu biết về văn hoá xứ Nghệ mà còn xúc phạm đến văn hóa và ngôn ngữ vùng miền.

"Dường như A Páo đang muốn thử lòng dư luận hay sao? Chẳng lẽ A Páo còn không biết "khu mấn" là gì hay sao mà còn khen ngon?", một khán giả bức xúc.

Một khán giả khác nêu quan điểm: "Trước đó tôi rất hâm mộ A Páo, nhưng sau khi nghe ca khúc này tôi cảm thấy buồn và thất vọng. "Khu mấn" quê tôi nó trừu tượng lắm, đùa vui thì được nhưng dùng nó làm ca từ cho bất kỳ nhạc phẩm nào thì rất phản cảm, thậm chí người nghe (nhất là quê Nghệ An, Hà Tĩnh) bị xúc phạm. Hãy kiểm duyệt và đừng vội phát tán nhạc phẩm này".

"Với dụng ý đưa một từ rất đặc trưng xứ Nghệ "khu mấn" vào bài hát để ca ngợi cái đặc biệt của nó.Tiếc rằng nhạc sĩ chưa hiểu hết nguồn gốc của từ đó và dân xứ Nghệ dùng từ đó trong những hoàn cảnh nào"; "Nên thận trọng khi đưa những từ "đặc biệt" và cổ xưa vào; lớp trẻ bây giờ hiểu sao nổi "khu mấn" là gì và quả "khu mấn" bây giờ có lẽ chỉ còn trong bài hát của A Páo mà thôi?".

"Bài hát "Khu mấn quê tôi" của A Páo cho thấy sự lố bịch của một số nghệ sĩ khi nổi lên rồi bất chấp?"; "Không thể chấp nhận được, những câu từ thô tục, bôi bác, dèm pha, động chạm đến cả một vùng quê"... là những bình luận bức xúc của khán giả.

Trước sự phẫn nộ của cộng đồng mạng, A Páo - người sáng tác và thể hiện bản ca khúc trên đã có bài đăng trên trang cá nhân vào tối 18/2.

"Ca khúc em viết trong quá trình biên tập, chỉnh sửa và lắng nghe góp ý của cả nhà nên giờ mới hoàn thành. Do đó, có những câu chữ chưa được chuẩn chỉnh nên có sự hiểu nhầm thông tin. Páo đã sửa MV chuẩn đây cả nhà nhé. Xin chân thành ơn sự góp ý của quý khán giả, những nội dung nào chưa phù hợp A Páo sẽ chỉnh sửa để hoàn thiện hơn", A Páo viết trên trang fanpage có 582.000 người theo dõi.

A Páo cũng gửi lời xin lỗi đến cộng đồng sự thiếu sót và cho biết đã đổi tên bài hát thành "Em làm du xứ Nghệ", phần lời có từ "khu mấn" cũng được sửa thành "nhút mặn chua cà" (những đặc sản dân dã xứ Nghệ - PV).

Tuy nhiên, sau khi bài hát với ca từ đã sửa đổi được A Páo đăng tải, nhiều khán giả lại chỉ ra rằng bài hát này có nhiều nét tương đồng với bài thơ "Làm du xứ Nghệ" của nhà thơ Phan Quang Phóng được đăng tải từ năm 2016.

Ca khúc về xứ Nghệ của
Fanpage Nghệ An với 3 triệu người theo dõi đăng bài viết cho rằng nội dung ca khúc của A Páo có nét tương đồng với bài thơ đã đăng 8 năm trước

Hiện A Páo chưa có phản hồi gì về sự việc này.

A Páo, tên thật là Ngô Sỹ Ngọc (sinh năm 1988,ở huyện Tân Kỳ, Nghệ An)

Anh từng theo học trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ Thuật Việt Bắc tại Thái Nguyên và sau đó lên vùng cao Hà Giang công tác tại Trung tâm văn hóa, thông tin & Du lịch huyện Đồng Văn. A Páo có năng khiếu ca hát, sáng tác, chơi được đàn ghi ta, thổi sáo Mèo, sáo Mông.

A Páo là chủ nhân của kênh Youtube với hơn 433.000 lượt đăng ký. Anh hiện đang là một Youtuber và nghệ sĩ sử dụng âm nhạc để quảng bá du lịch Hà Giang. Anh cũng là chủ nhân của các ca khúc nổi tiếng như: Hà Tĩnh quê ơi, Tìm em câu ví sông Lam...

Nguồn: Chí Tâm/Công Thương