Yamaha Neo's "đại hạ giá" chưa từng có, tăng sức cạnh tranh với Honda ICON e:

Yamaha Neo’s hiện được các đại lý chào bán chỉ từ 33 triệu đồng, thấp hơn gần 20 triệu đồng so với giá niêm yết. Đây là mức giảm sâu nhất từ trước đến nay, trong bối cảnh cuộc cạnh tranh trên thị trường xe máy điện Việt Nam đang ngày càng khốc liệt.

Yamaha Neo's giảm giá xuống còn hơn 30 triệu đồng

Theo khảo sát tại các đại lý ủy quyền của Yamaha Motor Việt Nam, mẫu Yamaha Neo's hiện được chào bán ở mức khoảng 33 triệu đồng, chưa bao gồm chi phí ra biển số và lăn bánh. So với mức giá niêm yết ban đầu lên tới 49,091 triệu đồng, mức giảm thực tế rơi vào khoảng 16 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, một số nhân viên bán hàng thậm chí còn sẵn sàng thương lượng giảm thêm vài triệu để chốt đơn, đưa giá xe xuống sát mốc 30 triệu đồng, thấp nhất kể từ khi Yamaha Neo's ra mắt tại Việt Nam cuối năm 2022.

Yamaha Neos 2
 

Đây được xem là động thái giảm giá mạnh tay nhất của Yamaha đối với mẫu xe điện này, trong bối cảnh hãng đang tìm cách "hâm nóng" tên tuổi và tái định vị lại sản phẩm giữa thị trường xe máy điện ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Cuộc chơi xe điện "nóng" hơn bao giờ hết

Không khó để hiểu lý do Yamaha phải mạnh tay giảm giá. Trong vòng vài năm trở lại đây, thị trường xe máy điện tại Việt Nam liên tục chứng kiến sự đổ bộ của loạt thương hiệu với sản phẩm đa dạng, trải dài từ phân khúc phổ thông đến cao cấp.

Đặc biệt, Honda - đối thủ lớn nhất của Yamaha - cũng đã chính thức tham gia thị trường xe điện với mẫu ICON e: và CUV e:, đi kèm chính sách cho thuê pin linh hoạt. Điều này tạo ra áp lực lớn buộc Yamaha phải có những động thái ứng phó kịp thời nếu không muốn bị lấn át hoàn toàn.

Honda-ICON-e-2025
 

Dù Yamaha là thương hiệu tiên phong tung xe máy điện tại Việt Nam sớm hơn Honda, nhưng gần 3 năm sau khi ra mắt, Neo’s vẫn chưa đạt được thành công đáng kể. 

Mặc dù được đánh giá cao về thiết kế, trang bị và công nghệ như đèn LED toàn bộ xe, bảng đồng hồ LCD kết nối smartphone qua Y-connect, cổng sạc USB, khoá thông minh và cốp 27 lít, nhưng Neo's vẫn chưa thể tiếp cận số đông người dùng.

Lý do chính khiến Yamaha Neo's khó cạnh tranh nằm ở giá bán và thông số kỹ thuật. Với giá niêm yết gần 50 triệu đồng, người dùng kỳ vọng một mẫu xe điện có khả năng vận hành vượt trội.

Yamaha Neos 3
 
Yamaha Neos 4
 
Yamaha Neos 5
 

Tuy nhiên, Neo's chỉ có tầm vận hành tối đa khoảng 72 km sau mỗi lần sạc đầy (trong điều kiện lý tưởng) và thời gian sạc lên tới 9 tiếng, không vượt trội so với nhiều mẫu xe điện phổ thông khác.

Trong khi đó, các đối thủ như VinFast, Yadea hay Pega hiện đang cung cấp nhiều lựa chọn xe điện trong tầm giá 20 - 30 triệu đồng, với phạm vi hoạt động tương đương hoặc thậm chí tốt hơn.

Chưa kể, việc sử dụng xe điện như Neo's cũng gặp trở ngại khi mạng lưới trạm sạc tại Việt Nam còn hạn chế, khiến người dùng chưa thực sự yên tâm khi sử dụng hàng ngày.

Động thái chiến lược hay giải pháp tình thế?

Mức giảm giá mạnh tay lần này được nhìn nhận là cả giải pháp kích cầu ngắn hạn lẫn bước đi chiến lược dài hạn của Yamaha. Trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh chủ trương chuyển đổi sang phương tiện xanh, thân thiện môi trường, các hãng xe buộc phải làm mới cách tiếp cận và sản phẩm nếu muốn giữ chỗ đứng trên thị trường.

Yamaha Neos 6
 

Tuy vậy, để thật sự chiếm lĩnh mảng xe điện, Yamaha cần nhiều hơn là giảm giá. Việc mở rộng danh mục sản phẩm, nâng cấp công nghệ pin và phát triển hạ tầng sạc đồng bộ sẽ là những yếu tố then chốt giúp hãng xe Nhật tăng tốc trong giai đoạn tới.