So Y Hảo - Tấm gương vượt lên chính mình

05/04/2023 08:13

Đó chính là em So Y Hảo, sinh năm 2003, người dân tộc Chăm H’roi, ở thôn Tân Lập (thuộc xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên). Y Hảo không chỉ là tấm gương sáng vượt qua số phận, nỗ lực học tập mà còn là người truyền cảm hứng, lan tỏa giá trị sống, văn hóa đọc đến cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ.

09cf94c960ebbcb5e5fa-1680657041.jpg

Em So Y Hảo mang sách đến tặng Trường Tiểu học Đức Bình Đông

So Y Hảo sinh ra đã không may mắn như bạn bè cùng trang lứa. Tuổi thơ của em bé bỏng và ốm yếu trong vòng tay của mẹ. Đời sống gia đình khó khăn cộng với sức khỏe của em, nên tám tuổi Hảo mới vào lớp 1. Gia đình khó khăn, ba mẹ phải đi làm nông nên hầu như em phải đi bộ đến trường từ khi tiểu học đến trung học cơ sở. Thân hình thấp bé, nhỏ thó. Năm nay 19 tuổi nhưng em cao tròn 01 mét. Mặc dù vậy nhưng Hảo luôn vui vẻ, lạc quan và hòa nhập với bạn bè. Một buổi đi học, một buổi phụ giúp ba mẹ việc nhà chăn bò, làm cỏ mía thuê, chặt mía thuê mua gạo.

Tốt nghiệp Trung học cơ sở năm 2020, em xin học trung cấp chuyên ngành Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính tại Trường Trung cấp nghề Thanh niên dân tộc Phú Yên. Với nghị lực và khát vọng chọn nghề phù hợp với bản thân. Hảo thường xuyên tìm và kết nối những người đi trước để học hỏi.

Nói về ước mơ của mình, Hảo bộc bạch: Em ước mơ tốt nghiệp xong em tìm kiếm một việc làm ổn định thì có thể phụ giúp mẹ. Em biết hiện tại ba mẹ em khổ cực. Tuổi già rồi nhưng ba mẹ em đi làm hoài. Người ta mướn gì thì ba mẹ đi làm nấy. Em chỉ mong ba mẹ khoẻ, em cố gắng làm việc phụng dưỡng ba mẹ.

yh2-1680657041.jpg

So Y Hảo là một trong những học sinh vượt khó nhận quà trong Lễ khai giảng Trường Trung cấp nghề Thanh niên dân tộc Phú Yên.

Hiện tại Hảo vừa học nghề vừa học văn hóa, chuẩn bị cho kỳ thi quốc gia sắp tới. Nói về nghị lực bền bỉ của Hảo, thầy Nguyễn Ngọc Ân - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A khen ngợi: Em So Y Hảo là một học trò chăm ngoan, học lực  khá. Hảo thường xuyên phát biểu xây dựng bài. Điều đáng quý có thân hình nhỏ nhắn nhưng rất tích cực tham gia đầy đủ các phong trào, hoạt động do Đoàn trường phát động. Em có lối sống giản dị, gần gũi và hòa đồng với bạn bè. Em là tấm gương sáng về ý chí và nghị lực cho các bạn khác noi theo, nhất là học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đời sống khó khăn. Hảo còn tích cực tham gia các buổi đọc sách tại trường, tại các tủ sách, thư viện để tìm kiếm thông tin tri thức.

Ngoài giờ học tập và giúp đỡ ba mẹ, Hảo còn tích cực tham gia hoạt động tình nguyện trong trường, trong địa phương, tình nguyện góp sách và tặng sách cho cộng đồng. Vừa qua, Hảo đi thăm và trao tặng Tủ sách tại Trường Tiểu học Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) với trị giá gần 9 triệu đồng.

yh3-1680657041.jpg

Nhà trường và lãnh đạo UBND xã, Đoàn xã Đức Bình Đông cảm kích nghĩa cử của So Y Hảo trong buổi trao tặng Công trình Thanh niên “Tủ sách cho em”.

Nguyễn Bá Nha
Bạn đang đọc bài viết "So Y Hảo - Tấm gương vượt lên chính mình" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309