Sản lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam giảm nhẹ trong nửa đầu năm 2025

Sau giai đoạn tăng trưởng đầu năm, thị trường xe máy Việt Nam đã ghi nhận dấu hiệu chững lại trong quý II. Đồng thời, ngành xe hai bánh cũng đang đối mặt với áp lực chuyển đổi khi Chính phủ thúc đẩy lộ trình loại bỏ xe xăng khỏi trung tâm đô thị.

Doanh số quý II giảm so với quý đầu năm

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng doanh số bán xe của 5 thành viên trong quý II/2025 đạt 611.236 chiếc.

Con số tuy tăng nhẹ 1,34% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại giảm so với quý I năm nay – thời điểm thị trường ghi nhận mức tiêu thụ 673.055 chiếc.

13
 

Như vậy, dù tăng trưởng theo năm vẫn được duy trì, thị trường xe máy trong nước đang đối diện với xu hướng giảm tốc ngắn hạn trong nửa đầu 2025.

Lũy kế vẫn tăng trưởng so với năm trước

Tính từ đầu năm đến hết tháng 6, tổng lượng xe máy tiêu thụ của 5 thành viên VAMM đạt khoảng 1,284 triệu chiếc – tăng so với mức 1,206 triệu chiếc của cùng kỳ năm 2024.

Năm nhà sản xuất thành viên VAMM bao gồm: Honda Việt Nam, Yamaha Motor Việt Nam, Piaggio Việt Nam, SYM Việt Nam và Suzuki Việt Nam – là những thương hiệu chiếm thị phần chủ đạo trong ngành xe hai bánh tại Việt Nam.

15
 

Bên cạnh các hãng này, thị trường còn có sự góp mặt của một số thương hiệu không công bố số liệu định kỳ như Harley-Davidson, Ducati, cũng như các hãng xe máy điện đang nổi lên như VinFast, Yadea hay Selex Motor.

Áp lực chuyển dịch sang xe điện ngày càng rõ nét

Cùng với sự điều chỉnh của thị trường, ngành xe máy tại Việt Nam còn đang đối mặt với áp lực điện hóa. Ngày 12/7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành chỉ thị yêu cầu Hà Nội tiến tới cấm xe máy chạy xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.

Chính sách này cho thấy định hướng rõ ràng của Chính phủ trong việc kiểm soát ô nhiễm môi trường, đặc biệt tại các đô thị lớn. Điều này buộc các hãng xe phải đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi sang xe điện.

14
 

Hiện tại, Honda Việt Nam đã tung ra hai mẫu xe điện mới là ICON e: và CUV e:. Yamaha cũng đã đưa mẫu Neo’s ra thị trường.

Tuy nhiên, các thương hiệu khác như Suzuki, SYM và Piaggio hiện vẫn chưa có mẫu xe điện nào chính thức phân phối, tiếp tục duy trì danh mục sản phẩm chạy xăng truyền thống.

Thị trường xe máy đang đứng trước bước ngoặt

Từ bức tranh tiêu thụ đến chính sách quản lý, có thể thấy thị trường xe máy tại Việt Nam đang ở giai đoạn bản lề. Dù doanh số vẫn duy trì mức tăng trưởng nhẹ theo năm, xu hướng dịch chuyển sang xe điện đã bắt đầu định hình rõ nét.

Trong thời gian tới, mức độ phản ứng của các hãng xe – đặc biệt là các thương hiệu lớn đang chiếm thị phần cao – sẽ quyết định tốc độ chuyển đổi và cạnh tranh trong phân khúc xe hai bánh tại thị trường Việt Nam.