Phát triển du lịch gắn với trải nghiệm làng nghề ở Hà Nội

09/09/2023 16:01

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) là nơi có truyền thống văn hóa, phong tục tập quán đậm đà bản sắc truyền thống, có nhiều danh thắng nổi tiếng. Huyện cũng có 21/138 làng có nghề được công nhận là điểm đến trải nghiệm hấp dẫn của du khách.

Các làng nghề nổi tiếng như: Chẻ tăm hương, làng bún Bặt, dệt may, sơn mài, tre đan, giang đan, guột tế, rèn, khảm trai… có thể khai thác, phát triển du lịch. Thời gian gần đây, làng hương Quảng Phú Cầu thường xuyên đón các bạn trẻ ở Hà Nội và những vị khách du lịch quốc tế đến tham quan, khám phá như một địa điểm du lịch mới nổi.

Nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu diễn ra quanh năm, nhưng hối hả và nhộn nhịp nhất vẫn là những tháng cận Tết Nguyên đán.

 Nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu diễn ra quanh năm.

Nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu diễn ra quanh năm.

Để ra được thành phẩm đến tay người tiêu dùng, mỗi nén hương đều đặt trọn tâm huyết của người thợ. Từ khâu vót tăm, nhuộm chân, se hương đến phơi khô, đóng gói đều đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận.

Tùy từng loại hương, người làm nghề sẽ lựa chọn nguyên liệu phù hợp. Với cách làm truyền thống, khi se hương, người thợ phải lăn thật nhẹ và chắc tay để cho bột bám đều vào que hương. Còn bây giờ, nhờ công nghệ hiện đại, các cơ sở đều đầu tư máy móc để công đoạn này nhanh hơn, năng suất tăng đáng kể. Hương sau khi se xong phải phơi đủ nắng mới không bị mốc và để được lâu. Với nguyên liệu thảo mộc, bí quyết pha trộn riêng biệt, tỉ mỉ trong từng công đoạn, hương của Quảng Phú Cầu luôn thơm lâu, bền màu, đẹp mắt.

Đến nay, nhiều sản phẩm như hương vòng, hương nén... của địa phương đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3-4 sao, được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

Đến với làng hương Quảng Phú Cầu, có lẽ ai cũng đều cảm nhận được không chỉ sắc hoa đỏ thắm của màu hương mà còn là tình yêu nghề, lửa nghề của mỗi người dân nơi đây như mỗi đóa hoa hương tỏa khắp đất trời.

 Đến với làng hương Quảng Phú Cầu, có lẽ ai cũng như chúng tôi, đều cảm nhận không chỉ sắc hoa đỏ thắm của màu hương mà còn là tình yêu nghề, lửa nghề của mỗi người dân nơi đây

Đến với làng hương Quảng Phú Cầu, có lẽ ai cũng như chúng tôi, đều cảm nhận không chỉ sắc hoa đỏ thắm của màu hương mà còn là tình yêu nghề, lửa nghề của mỗi người dân nơi đây 

Được biết, Ứng Hòa đang quan tâm xây dựng điểm trải nghiệm văn hóa làng nghề truyền thống như trải nghiệm quy trình sản xuất và chụp ảnh tăm hương Quảng Phú Cầu, cùng với đó huyện cũng xây dựng tour trải nghiệm may áo dài tại làng nghề may Trạch Xá và trải nghiệm làm chè sen, các sản phẩm từ sen Phương Tú.

Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh du lịch nông nghiệp và du lịch tâm linh, quảng bá các sản phẩm OCOP, ẩm thực gắn với du lịch, tiêu biểu như: các đặc sản từ vịt cỏ Vân Đình; bánh dày Nội Xá, bánh gai Hòa Phú, bánh đa Thanh Ấm, bánh trôi Quảng Nguyên, cháo hoa Hoàng Xá.

Với những việc làm thiết thực, Ứng Hòa đang phát triển du lịch trải nghiệm làng nghề hiệu quả, trở thành điểm đến trải nghiệm hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.

Thanh Hoài
Bạn đang đọc bài viết "Phát triển du lịch gắn với trải nghiệm làng nghề ở Hà Nội" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309