Nhà báo Vương Xuân Nguyên: 'Cuộc gặp tình cờ với học trò của Lý Tiểu Long đã gieo duyên võ thuật trong tôi'

11/07/2022 14:06

Cách đây tròn 10 năm, trong cuộc triển lãm ảnh 101 khoảnh khắc về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà báo Vương Xuân Nguyên có cuộc gặp tình cờ với một trong những môn đệ xuất sắc nhất của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long: Tiana Alexandra Thanh Nga. Kể từ đó, ngoài niềm đam mê báo chí, Sinh Vật Cảnh anh đã tìm đến tình yêu võ thuật.

Năm 2010, nhà báo Vương Xuân Nguyên có mặt tại Triển lãm 101 khoảnh khắc đời thường về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tại đây, anh đã gặp Tiana Alexandra Thanh Nga, một trong những môn đệ xuất sắc nhất của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long. Chị từng được mệnh danh là Công chúa của Karate thế giới những thập niên 80 – 90 của Thế kỷ trước.

Cuộc gặp giữa những người dành tình cảm đặc biệt với Đại tướng Võ Nguyên Giáp có mặt tại cuộc Triển lãm đã khiến họ nhanh chóng trở thành những người bạn gần gũi và thân thiện khi trao đổi với nhau những tư liệu về vị tướng tài ba của dân tộc.

Anh Vương Xuân Nguyên và gia đình NSNA Trần Tuấn lưu niệm cùng Tiana (người thứ ba từ phải qua trái) lưu niệm sau Triển lãm 101 khoảnh khắc đời thường về Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2010

Từ đây, anh Nguyên được Tiana mời đến Viện phim Đông Dương của chị tại số 23B Hai Bà Trưng, Hà Nội để xem những tư liệu quý chưa từng được công bố về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cả những thước phim quý hiếm về người thầy của chị là huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long.

Những tư liệu cho anh Nguyên thấy, Tiana là đạo diễn Hollywood người Mỹ gốc Việt cũng chính là tác giả của bộ phim tài liệu nổi tiếng Thế giới "Từ Hollywood đến Hà Nội". Bộ phim kể về hành trình của cô từ nước Mỹ trở về đất mẹ Việt Nam với một sứ mệnh đặc biệt đến từ trái tim chị, cũng là lời khuyên của Lý Tiểu Long với chị: "Không bao giờ được quay lưng lại với cội nguồn của mình".

Tiana Alexandra lưu niệm với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Năm 1988, khi đang trên đỉnh cao của sự nghiệp ở Hollywood, chị đã quyết định trở về Việt Nam để phỏng vấn nhiều chính khách Việt Nam, trong đó có Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sau lần đầu gặp Đại tướng, cũng là thầy dạy sử của cha chị năm xưa khiến chị càng trân quý hơn về tài năng, đức độ và những cống hiến to lớn của Đại tướng với dân tộc. Chị đã dành 30 năm sau đó để làm phim về Đại tướng, về Việt Nam – Đất nước – Con người để giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Tiana được biết đến là một trong những môn đệ xuất sắc nhất của Lý Tiểu Long

Chia sẻ về cuộc gặp tình cờ với chị Tiana, nhà báo Vương Xuân Nguyên tâm sự: "Trong suốt 20 năm theo học và làm nghề báo, cuộc gặp gỡ tình cờ với chị Tiana để lại cho tôi nhiều ấn tượng đặc biệt. Tôi nhận ra ở chị lòng dũng cảm khi dấn thân vào hành trình kết nối văn hóa và hòa hợp giữa hai dân tộc Việt – Mỹ trước khi hai nước bình thường hóa quan hệ nhiều năm. Tôi cảm phục lòng tôn kính của chị với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cũng như tình yêu quê hương, đất nước thiết tha trong chị…".

GIEO DUYÊN VÕ THUẬT

Trong những lần trao đổi tư liệu về vị tướng văn võ song toàn:"Văn lo vận nước Văn thành Võ/Võ thấu lòng dân, Võ hóa Văn",chị Tiana đã nhận ra ở anh Vương Xuân Nguyên có lòng mến mộ Lý Tiểu Long. Chị đã không ngần ngại chỉ ra những điều căn bản trong quyền thuật Triệt Quyền Đạo của sư phụ Lý Tiểu Long và những gì chị trải nghiệm ở Karate cho anh. Dần dần anh Nguyên đã bị môn quyền thuật này mê hoặc. Anh mua rất nhiều tài liệu về Karate về mày mò tự học và tìm hiểu.

Khi triển khai bộ phim thứ hai với nhan đề "Đại tướng và Tôi", chị Tiana đã mời anh Nguyên lên Điện Biên Phủ để thực hiện những cảnh quay một số nhân chứng và để chị dành thời gian truyền dạy thêm những tuyệt kỹ công phu võ thuật của sư phụ mình cho anh. Rất tiếc vì lý do bận công tác nên anh Nguyên đã không theo Tiana nên Điên Biên Phủ để theo đuổi ước mơ võ thuật.

Tuy nhiên, anh Nguyên đã tìm đến CLB Karate Hà Nội tại 14 Trịnh Hoài Đức (Hà Nội) để đăng ký học Karate từ những cựu danh thủ Karate hàng đầu Việt Nam như Võ sư, HLV cao cấp Phạm Quốc Trọng, Nhà vô địch Karate Thế giới Nguyễn Hoàng Ngân cùng những Nhà vô địch Karate Đông Nam Á: Võ sư Dương Hoàng Long, Võ sư Nguyễn Thanh Hằng, Võ sư Đỗ Thu Hà...

Anh Vương Xuân Nguyên được tấn phong Đệ nhất huyền đai Karate tại Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội

Từ sự chỉ dạy tận tình của những người thầy ở đây đã giúp anh Nguyên dần dần nhận ra những giá trị thực sự mà Tiana Alaxandra trao đổi trước đó với anh về Karate, về Triệt Quyền Đạo của Lý Tiểu Long.

"Học võ là một quá trình chuyển biến từ luyện thân, luyện khí đến luyện thần từ bi... Học võ để không dùng võ lực, sức mạnh của cơ bắt mà dùng sức mạnh đến từ sự kết hợp nhịp nhàng giữa tốc độ, khoảng cách, sức mạnh, độ chính xác, sự uyển chuyển trong trạng thái "Tâm - Thân - Thần - Khí" hợp nhất để đạt được cảnh giới từ sự thăng hoa, khai mở phản xạ, kiểm soát bản năng và cân bằng cảm xúc…", anh Vương Xuân Nguyên chia sẻ.

Theo anh Nguyên, học Karate không phải vươn đến trình đẳng cao thấp hay sự ganh đua với bạn chúng đồng môn mà còn là một liệu pháp khoa học để cân bằng sức khỏe, tinh thần, cảm xúc và trí tuệ. Sau những giờ lao động mệt nhọc, hằng đêm, thì việc tập luyện Karate để thư giãn như để nạp lại nguồn năng lượng mới cho ngày hôm sau.

Anh Vương Xuân Nguyên trong chương trình thao luyện Karate Quốc tế tại Việt Nam năm 2016

Trao đổi với phóng viên anh Nguyên không giấu nổi niềm xúc động, xen lẫn niềm tự hào về Karate và những người thầy của mình: "Tôi vô cùng biết ơn chị Tiana và những người thầy của mình ở CLB Karate Hà Nội đã đưa tôi đến với tình yêu võ thuật, giúp tôi thêm tự tin và trưởng thành trong cuộc sống…Những năm tháng bị Stress rất nặng nếu không nhờ Karate tôi không thể có sự hồi sinh như hôm nay".

Giờ đây, mỗi lúc nhìn lại những ngày tháng đã qua, nghĩ về cơ duyên được quen biết môn đệ của huyền thoại Lý Tiểu Long, được thao luyện, học tập cùng nhiều nhà võ sư hàng đầu thế giới và những người thầy Karate tên tuổi tại Việt Nam với nhà báo Vương Xuân Nguyên vẫn như một câu chuyện trong mơ!

Võ sư Hoàng Long