Làng hương Quảng Phú Cầu: Nơi lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống

06/11/2023 20:55

Trải qua hơn 100 năm, nghề làm tăm hương được dân làng truyền từ đời này sang đời khác. Họ yêu và luôn muốn tăm hương Quảng Phú Cầu được gìn giữ và phát triển

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 35km, làng hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa) là một điểm đến du lịch hấp dẫn. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với nghề làm tăm hương truyền thống mà còn mang vẻ đẹp bình dị, mộc mạc của làng quê Bắc Bộ. 

Trải qua hơn 100 năm, nghề làm tăm hương ở Quảng Phú Cầu đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của làng quê nơi đây. Nghề làm tăm hương được truyền từ đời này sang đời khác, gắn bó mật thiết với cuộc sống của người dân địa phương.

Làng nghề là nơi hội tụ vẻ đẹp bình dị, dân dã và cổ kính của làng quê Bắc Bộ, pha trộn với một chút hiện đại, mới mẻ. Đây là vẻ đẹp mà nhiều người đang tìm kiếm trong cuộc sống hiện đại. Người dân nơi đây vẫn thầm lặng gìn giữ và phát huy những nghề truyền thống của Việt Nam. 

24-lang-nghe-tam-huong-quang-phu-cau-1699278604.jpg
Nghề làm tăm hương ở Quảng Phú Cầu là một nét văn hóa đặc trưng của người dân địa phương (Ảnh: Ban Ảnh PHANO)

Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu nhộn nhịp suốt cả năm, nhưng sôi động nhất là vào khoảng 2, 3 tháng trước Tết cổ truyền. Trong những ngày này, khắp làng trên xóm dưới, nhà nào cũng tất bật gia tăng sản xuất để đáp ứng nhu cầu tăng cao của thị trường.

Mặc dù bận rộn trong vụ Tết, những người thợ làm tăm hương xã Quảng Phú Cầu vẫn luôn tâm niệm rằng hương là sản phẩm mang giá trị tâm linh, gắn liền với tín ngưỡng của người Việt Nam. Do đó, họ không được phép cẩu thả, qua loa trong quá trình sản xuất. Để làm ra được thành phẩm đạt chuẩn, người thợ phải tỉ mỉ, cẩn thận trong từng công đoạn.

Ở làng, rất ít người làm hương thành phẩm mà chủ yếu là làm tăm hương, chân hương với các công đoạn như vót tăm, nhuộm chân còn công đoạn se hương sẽ chuyển đến các xưởng to làm.

Nguyên liệu chính để làm tăm hương là tre, vầu. Vầu được chặt và chia nhỏ, sau đó được người dân mang vào làng. Những bó tăm hương được người dân trong làng phối hợp nhịp nhàng, các công đoạn từ chẻ tre (hoặc vầu), vót tăm, nhuộm chân hương, làm thân hương, phơi khô và đóng gói. Vầu được chặt và chia nhỏ và được người dân mang vào làng. Để kiểm soát được khối lượng thì mỗi công nông chở vầu trước khi vào làng sẽ được cân kiểm.

Những bó tăm hương được người dân trong làng phối hợp nhịp nhàng, các công đoạn từ chẻ tre (hoặc vầu), vót tăm, nhuộm chân hương, làm thân hương, phơi khô và đóng gói. Những bó tăm hương đỏ rực ấy như hoa đang nở, phủ kín khắp các con đường làng, sân nhà. Người dân nơi đây đã tạo nên một bức tranh làng quê bình dị, mộc mạc nhưng không kém phần cuốn hút.

afl-8840-p-hinh-to-quoc-va-nguoi-tho-lang-huong-1699278604.jpg
Đây là một điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Ban Ảnh PHANO)

Ngày nay, làng hương Quảng Phú Cầu không chỉ là một địa điểm sản xuất tăm hương mà còn là một điểm đến du lịch hấp dẫn. Du khách đến đây không chỉ được tham quan, tìm hiểu về nghề làm tăm hương mà còn được hòa mình vào không gian văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam.

Năm 2019, ngôi làng được hãng thông tấn AFP của Pháp đưa tin về làng nghề đến với quốc tế, lan tỏa vẻ đẹp truyền thống Việt rộng rãi. Cũng từ đó, làng nghề trở nên tấp nập hơn, thu hút nhiều người đến đây và trở thành một địa điểm chụp ảnh của nhiều người. 

Làng hương Quảng Phú Cầu thường xuyên chào đón những bạn trẻ Việt Nam và các du khách nước ngoài đến tham quan và tìm hiểu về một ngành nghề truyền thống của Việt Nam.

Thanh Hà
Bạn đang đọc bài viết "Làng hương Quảng Phú Cầu: Nơi lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309