Làng hoa Sa Đéc rực rỡ, ngập tràn sắc màu

06/11/2023 08:11

Làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của miền Tây Nam Bộ. Nơi đây được mệnh danh là "xứ sở hoa kiểng" với hàng ngàn loài hoa rực rỡ, lan tỏa hương thơm ngát.

Làng hoa Sa Đéc có lịch sử hơn 100 năm, bắt nguồn từ làng hoa Tân Quy Đông. Nằm bên bờ sông Tiền màu mỡ phù sa, nơi đây được thiên nhiên ưu ái với khí hậu mát mẻ, nguồn nước dồi dào, phù hợp cho sự phát triển của hoa kiểng.

Ban đầu, chỉ một vài hộ dân trồng hoa để trang trí và biếu tặng. Dần dần, số hộ trồng hoa ngày càng nhiều với mục đích kinh doanh. Đến nay, làng hoa Sa Đéc có tổng diện tích trồng hoa hơn 500 ha, với trên 2.300 hộ dân trồng đa dạng các loại hoa kiểng.

Nét độc đáo của làng hoa là những luống hoa được trồng trên giàn cao. Mỗi khi mùa nước, những người nông dân thường dùng thuyền nhỏ luồn lách qua các giàn hoa để chăm sóc và thu hoạch. Việc đưa hoa lên giàn cao giúp người dân có thể trồng hoa quanh năm mà không bị ảnh hưởng úng ngập do triều cường do lũ về. Bên cạnh đó, việc này giúp giảm sâu bọ, đồng thời giữ cho cây hoa không lấm lem bùn đất. 

24d3e752a8046b5a3215-805332015-1699275831.jpeg
Làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp)

Trước kia, làng hoa chỉ kinh doanh theo mô hình “cha truyền con nối”. Sau khi bước vào giai đoạn hội nhập, có cơ hội vận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, vườn hoa ngày càng khởi sắc và góp phần tích cực đưa làng hoa Sa Đéc phát triển, mở rộng.

Hồi trước, nếu muốn tưới cây, người dân chỉ có thể làm thủ công bằng cách xách nước bằng tay. Sau này, người dân có thể tưới bằng hệ thống máy tưới. Khoa học công nghệ giúp người nông dân đỡ vất vả. Thế nhưng vẫn có những công đoạn máy móc không thể thay thế được sự tinh tế và kinh nghiệm làm nghề hàng chục năm trời của người thợ trồng tiền.

Khoảng 10 năm trở lại đây, làng hoa Sa Đéc trở thành địa điểm du lịch thu hút khách tham quan trong và ngoài nước cả bốn mùa. Vùng đất này được bao phủ bởi những luống hoa rực rỡ, đưa du khách bước vào một thế giới đầy sắc màu và ngát.

lang-hoa-sa-dec-6-1699275831.jpg
Người thợ trồng kiểng phải tính toán kỹ càng từng công đoạn

Mỗi loại cây đều có các giai đoạn sinh trưởng khác nhau với những nhu cầu về nước, ánh sáng, nhiệt độ khác nhau dựa trên biểu hiện của cây qua màu sắc, hình dáng. Người thợ trồng kiểng phải tính toán khi nào sẽ thực hiện kỹ thuật. Các công đoạn này đều đòi hỏi sự căn chỉnh thời gian chính xác đến từng ngày. 

Làng hoa Sa Đéc trồng đa dạng các loại hoa, từ các loài hoa phổ biến như hoa hồng, hoa cúc, hoa lan,... đến các loài hoa quý hiếm như hoa huệ, hoa sen, hoa mai,... Trong đó, hoa hồng Sa Đéc là loài hoa biểu tượng của làng nghề hoa Sa Đéc. Loài hoa này có màu đỏ nhung đậm, hoa trần màu đậm hơn khi trời lạnh hòa, có độ bền lâu có thể chưng từ 5-7 ngày.

Điều đặc biệt, làng hoa Sa Đéc nổi tiếng với các loài cây kiểng, trong đó có nhiều cây quý hiếm như tùng, mai, trúc, bonsai... Qua bàn tay tỉ mẩn, tài hoa của các nghệ nhân, những cây kiểng này đã trở thành những cây có dáng hình độc đáo, thu hút, được nhiều người yêu thích.

Với bề dày kinh nghiệm lâu năm và tiến bộ khoa học kỹ thuật, hoa làng Sa Đéc không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn được xuất khẩu đi các quốc gia xung quanh. Điều này đã khiến nơi đây trở thành một địa danh quen thuộc với khách sành chơi hoa kiểng.

Thanh Hà
Bạn đang đọc bài viết "Làng hoa Sa Đéc rực rỡ, ngập tràn sắc màu" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309