Hỗn loạn ngày đầu phân làn: Xe máy ùn ùn tràn vào làn ôtô trên đường Phạm Văn Đồng

Ngày đầu tiên triển khai phân làn giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng – Võ Chí Công đã ghi nhận hàng loạt trường hợp xe máy đi sai làn, tạt đầu ôtô, thậm chí chạy ngược chiều, gây mất an toàn giao thông.

Xe máy “vượt rào” bất chấp dải phân cách cứng

Sáng 4/7, TP Hà Nội chính thức áp dụng phương án phân làn trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, đoạn từ nút giao Hoàng Quốc Việt đến lối vào khu đô thị Ciputra.

Đây là một phần trong kế hoạch tổ chức lại giao thông trên hai tuyến đường huyết mạch Vành đai 2 (Võ Chí Công) và Vành đai 3 (Phạm Văn Đồng) nhằm giảm xung đột làn đường, nâng cao hiệu quả lưu thông từ nội đô đến sân bay Nội Bài.

37
 

Theo phương án được triển khai, hai làn sát dải phân cách giữa dành riêng cho ôtô, trong khi các làn sát vỉa hè dành cho xe máy và các phương tiện hỗn hợp.

Hàng rào thép được lắp đặt nhằm ngăn chặn việc lấn làn, kèm theo hệ thống biển báo, camera giám sát và lực lượng CSGT túc trực tại một số điểm.

38
 

Tuy nhiên, thực tế trong sáng cùng ngày cho thấy tình trạng nhiều người đi xe máy vẫn cố tình di chuyển vào làn ôtô.

Không ít trường hợp tạt đầu xe ôtô, bất chấp nguy hiểm để đi vào làn trong cùng – vốn được thiết kế dành riêng cho xe ôtô lưu thông với tốc độ cao hơn.

Nhiều hành vi nguy hiểm, coi thường pháp luật

Ghi nhận tại các điểm đầu của dải phân cách cứng, một số tài xế xe máy không ngần ngại điều khiển phương tiện cắt ngang dòng ôtô, thậm chí đi ngược chiều để quay đầu nhanh chóng.

39
 

Cá biệt có trường hợp người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, chạy ngược chiều với tốc độ cao, sau đó đột ngột rẽ vào làn ôtô, tạo nên tình huống nguy hiểm tiềm tàng va chạm giao thông.

Mặc dù lực lượng CSGT đã có mặt để nhắc nhở, xử lý bước đầu nhưng tình trạng đi sai làn vẫn diễn ra phổ biến, đặc biệt trong thời điểm vắng mặt lực lượng chức năng.

43
 

Hàng dài xe máy nối đuôi nhau chạy trong làn ôtô khiến nhiều xe bốn bánh buộc phải giảm tốc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ lưu thông và an toàn giao thông trên toàn tuyến.

Hệ thống giám sát sẽ xử lý nghiêm

Để tăng hiệu quả quản lý, cơ quan chức năng đã bố trí hệ thống biển báo hiệu đường bộ rõ ràng tại các vị trí đầu – cuối dải phân cách.

41
 

Đồng thời, hệ thống camera giám sát sẽ được đưa vào vận hành để ghi lại các hành vi vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Việc phân làn là giải pháp cần thiết để cải thiện tình trạng giao thông tại Hà Nội nhưng hiệu quả lâu dài vẫn phụ thuộc vào ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.

40
 

Nếu không có sự thay đổi từ chính người lái xe, đặc biệt là nhóm phương tiện xe máy, mục tiêu giảm ùn tắc và nâng cao an toàn giao thông sẽ rất khó đạt được.