Hành trình khám phá làng gốm Bát tràng của các Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022

21/11/2022 11:28

Những người đẹp thế giới về bát tràng để được trải nghiệm những di sản văn hóa vật chất và phi vật chất mang đậm bản sắc dân tộc Việt nam

mm-1669004738.jpg
Các thí sinh mặc trang phục của dân tộc mình
00-1669004373.jpg
Hoa hậu Thế giới và Nhà báo Vương Xuân Nguyên

Chúng tôi theo chân những người đẹp từ khắp nơi trên thế giới về làng cổ Bát tràng điểm đầu tiên chúng tôi đến là Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt Nam, một công trình kiến trúc quy mô, được xây dựng từ năm 2018 thiết kế bởi kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào, một người có rất nhiều ý tưởng độc đáo. Chúng tôi thực sự rất bất ngờ và choáng ngợp với những nét đẹp tinh hoa gốm việt từ những hạt phù sa lắng đọng qua hàng ngàn năm lịch sử, qua những bàn tay tài hoa của người thợ đã biến những cục đất vô hồn trở thành những tác phẩm đẹp mắt, biết nói.

Đến với làng cổ Bát Tràng (Gia Lâm - Hà Nội), các thí sinh Miss Tourism World 2022 tham gia trải nghiệm lịch sử làng cổ Bát Tràng; trải nghiệm Nghệ thuật Điêu khắc Ánh sáng; thăm quan các gian hàng gốm sứ và thủ công mỹ nghệ; trải nghiệm làm gốm cùng các nghệ nhân nổi tiếng, giao lưu trải nghiệm văn hóa ẩm thực, tìm hiểu nét độc đáo của nghệ thuật ca trù Việt Nam...Các hoạt động trên được diễn ra tại Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt.

hh6-1669000791.jpg
Những người đẹp đến từ nhiều quốc gia hội tụ về làng cổ Bát Tràng 

Đặc biệt, trong không gian văn hóa của làng gốm cổ 1000 năm tuổi, các thí sinh Miss Tourism World 2022 được thăm trải nghiệm thực tế tại làng gốm Bát Tràng; tham quan chùa Tiêu Giao; tham gia lễ hội đình làng Bát Tràng...

Thông qua những hoạt động giàu ý nghĩa đó, giúp cho các thí sinh hiểu và cảm nhận rõ được những giá trị văn hóa lịch sử của Gốm Bát Tràng đã được trao truyền qua ngàn năm với 5 dòng men chính: Lam, Nâu, Trắng ngà, Ngọc, Rạn. Mỗi loại men gắn với một thời kỳ và mang một vẻ đẹp riêng. Dù là loại men nào thì mỗi tác phẩm gốm đều kết tinh những câu chuyện văn hóa tinh thần vô giá, sự tài hoa, sáng tạo của những người nghệ nhân Bát Tràng đã đi vào văn thơ, hò vè trong dân gian.

Các thí sinh đã cùng nhau lưu lại những khoảnh khắc từng giọt mồ hôi lăn trên má người thợ gốm và tìm được câu trả lời "chiếc bát gốm được làm ra như thế nào". Từ đó, giúp họ có thể kể câu chuyện sản phẩm gốm Bát Tràng - Việt Nam tới bạn bè Quốc tế thông qua việc sáng tạo nội dung video review/trải nghiệm với thông điệp: Hãy đến với ngôi làng cổ Bát Tràng để cảm nhận hết nét đẹp văn hóa tinh thần chảy suốt ngàn năm lắng đọng thành những hạt phù sa và được những bàn tay tài hoa tạo tác cho đời những tác phẩm gốm tinh tế.

hh4-1669000039.jpg
 

Đây chính là cơ hội rất tốt để góp phần quảng bá và cho thế giới thấy những gì tốt đẹp nhất về Việt Nam cũng như khơi gợi cảm hứng cho du khách quốc tế đến khám phá mảnh đất Việt Nam tươi đẹp. Sự kiện có hiệu quả thiết thực cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Với cách tổ chức và tiếp cận mới này sẽ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh, tạo ra sự phát triển nhanh và bền vững của ngành du lịch trước xu hướng đa phương tiện, đa nền tảng, tạo ra lợi nhuận từ chính những chuyến đi.

Lê Thị Huyền (TH)