Xe Trung Quốc khuấy động phân khúc CUV hạng B

Phân khúc CUV cỡ B vốn có lượng tiêu thụ lớn nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết với loạt tân binh đến từ Trung Quốc.

Sự xuất hiện của tân binh Geely Coolray và phiên bản giá rẻ Omoda C5 (539 triệu đồng) trong tháng 3/2025 đã góp phần làm tăng thêm sự cạnh tranh.

Hiện tại, xe Trung Quốc chiếm 4 sản phẩm trong phân khúc, chỉ xếp sau Nhật Bản với 5 mẫu xe.

Ba mẫu xe Trung Quốc nổi bật gồm Geely Coolray, Omoda C5 và MG ZS đều có chiến lược định giá thấp nhằm thu hút khách hàng.

28
Giá bán các mẫu xe phân khúc B tại Việt Nam. Ảnh: VnExpress

Trước đây, xe Hàn như Hyundai Creta và Kia Seltos giữ lợi thế về giá nhờ lắp ráp trong nước nhưng từ đầu năm 2024, cuộc cạnh tranh về giá đã có nhiều biến động.

Mitsubishi tung ra Xforce vào tháng 3/2024 với giá 599 triệu đồng, đánh dấu sự tham gia của một mẫu xe Nhật nhập khẩu ở mức giá cạnh tranh.

Ngay sau đó, Toyota giảm giá Yaris Cross từ 73-80 triệu đồng, đưa giá bán về mức 650-765 triệu đồng giúp mẫu xe trở nên hấp dẫn hơn trong phân khúc.

30
 

Để đáp trả, Kia Seltos và Hyundai Creta cũng nhanh chóng điều chỉnh giá khiến thị trường trở nên căng thẳng hơn. Tuy nhiên, bước ngoặt thực sự đến từ hai tân binh Omoda C5 và Geely Coolray vào cuối năm 2024, khi định giá khởi điểm ở mức hơn 530 triệu đồng, khơi mào một cuộc chiến giá mới trong phân khúc CUV cỡ B.

Trước đó, MG ZS đã định vị mình là mẫu xe có giá thấp nhất phân khúc. Dù không công bố doanh số chi tiết, nguồn tin cho biết MG ZS là mẫu xe bán chạy nhất của MG tại Việt Nam với hơn 6.000 xe được tiêu thụ trong năm 2024, tiệm cận doanh số của Honda HR-V và Kia Seltos.

Mẫu xe Lynk & Co 06 dù có công nghệ và tiện nghi cao nhất phân khúc nhưng với chỉ một phiên bản giá 729 triệu đồng nên sức cạnh tranh còn hạn chế.

29
Loạt tân binh CUV hạng B đến từ Trung Quốc

Trong khi đó, Omoda C5 và Geely Coolray có lợi thế về giá thấp hơn so với các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc nhưng vẫn sở hữu kích thước và trang bị tương đương giúp thu hút khách hàng tìm kiếm một lựa chọn hợp lý.

Theo chuyên gia trong ngành, xe Trung Quốc có thể là lựa chọn phù hợp cho những ai ưu tiên tiết kiệm chi phí sở hữu. Tuy nhiên, chất lượng xe vẫn cần thời gian để kiểm chứng, và hãng nào đầu tư mạnh vào hệ thống đại lý, hậu mãi sẽ có lợi thế trong việc thu hút khách hàng.

Mặc dù có giá hấp dẫn, xe Trung Quốc vẫn khó có thể ngay lập tức lấn át thị phần của xe Nhật và Hàn do tâm lý khách hàng Việt Nam vẫn chuộng thương hiệu quen thuộc. Tuy nhiên, phân khúc khách hàng trẻ, những người không quá coi trọng thương hiệu hoặc có ngân sách hạn chế có thể bị thu hút bởi các mẫu xe Trung Quốc.

31
 

Không giống những mẫu xe Trung Quốc từng xuất hiện trước đây dưới hình thức nhập khẩu tư nhân, các thương hiệu như Geely, Lynk & Co, MG và Omoda hiện có kế hoạch kinh doanh dài hạn tại Việt Nam.

  • MG: Được SAIC (Trung Quốc) phân phối thông qua công ty con tại Việt Nam. Doanh số ngày càng tăng nhờ các sản phẩm giá rẻ trong phân khúc từ cỡ B trở xuống.

  • Geely & Lynk & Co: Hợp tác với Tasco – một trong những công ty bán lẻ ô tô lớn tại Việt Nam.

  • Omoda & Jaecoo (thuộc Chery): Hợp tác với tập đoàn Geleximco để mở rộng kinh doanh.

Đặc biệt, Geely và Chery có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam để nội địa hóa sản xuất. Điều này sẽ giúp các mẫu xe Trung Quốc gia tăng sức cạnh tranh, không chỉ về giá mà còn linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh cấu hình sản phẩm theo thị hiếu khách hàng.

32
 

Dù còn nhiều thách thức về thương hiệu và chất lượng, các hãng xe Trung Quốc đang cho thấy tham vọng lớn tại Việt Nam. Với kế hoạch mở rộng dài hạn, chính sách giá hấp dẫn và chiến lược sản xuất trong nước, các mẫu xe như MG ZS, Geely Coolray, Omoda C5 hay Lynk & Co 06 đang từng bước tìm kiếm chỗ đứng trên thị trường.

Trong vòng 5 năm tới, MG đặt mục tiêu lọt vào nhóm các hãng xe có doanh số cao nhất tại Việt Nam, và không loại trừ khả năng xây dựng nhà máy sản xuất trong nước nếu thị trường đạt dung lượng đủ lớn.

Nếu điều này thành hiện thực, xe Trung Quốc có thể trở thành một thế lực cạnh tranh đáng gờm trên thị trường ô tô Việt Nam.