Xây dựng thương hiệu từ sản phẩm OCOP

28/05/2023 16:10

Năm 2021 vừa qua, Cơ sở sản xuất Ngọc Linh Biotech được UBND thành phố Hà Nội dánh giá, phân hạng và quyết định công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cho hai sản phẩm: Nấm đông trùng hạ thảo tươi Hanoibiotech và Nấm đông trùng hạ thảo khô Hanoibiotech.

Sản xuất theo quy trình hữu cơ

Khi mới 7 tuổi, chị Phạm Thị Hải Yến biết mình mắc bệnh tim mạch bẩm sinh, để nâng cao sức khỏe và điều trị bệnh, gia đình chị Yến đã sử dụng nhiều loại dược liệu quý hiếm, song chỉ đến khi, chị Yến tìm đến sản phẩm Đông trùng hạ thảo, bệnh tật của chị mới thực sự thuyên giảm.
Mặc dù nhận thấy sản phẩm nấm Đông trùng hạ thảo thực sự có tác dụng ưu việt đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với bệnh nhân tim mạch, song giá thành sản phẩm quá cao, lại chưa được trồng cấy ở Việt Nam nên chị Yến luôn trăn trở làm sao để có thể tạo ra một sản phẩm có chất lượng đưa đến tay người tiêu dùng trong nước.

nam1-1702717886.jpg

Trong suốt thời gian học tập, chị Yến đã không ngừng nghiên cứu về quy trình trồng cấy sản phẩm nấm Đông trùng hạ thảo

Nghĩ là làm, trong suốt thời gian học tập, chị Yến đã không ngừng nghiên cứu về quy trình trồng cấy sản phẩm nấm Đông trùng hạ thảo. Bản thân chị cũng là một thạc sĩ về sinh học, chị Yến đã đoạt Giải Ba “Sáng tạo khoa học kỹ thuật VIFOTEC” kèm Bằng khen của Quỹ hỗ trợ sáng tạo Việt nam –VIFOTEC.

Trên cơ sở nền tảng kiến thức chuyên môn,năm 2019, chị Phạm Thị Hải Yến đã ký Thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ và sản xuất nấm đông trùng hạ thảo chủng Cordyceps militaris với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nấm – Viện di truyền nông nghiệp Việt Nam.
Sau khi được chuyển giao công nghệ, sản xuất thử nghiệm và hướng dẫn một đề tài nghiên cứu vi sinh về nuôi nấm đông trùng hạ thảo trong môi trường bán âm, (môi trường được cơ sở nghiên cứu xác định là tối ưu cho sự phát triển và hình thành các hoạt chất có lợi của nấm Đông trùng hạ thảo), Ths Phạm Thị Hải Yến đã đầu tư dây truyền công nghệ và 1 phòng LAB đủ điều kiện phân lập giống cấp I và cấp II, tự chủ 100% quá trình sản xuất với quy mô 10.000 hộp nấm tươi/tháng.

nam2-1702717964.jpg

Sản phẩm nấm Đông trùng hạ thảo của Hanoibiotech

Tháng 10 năm 2021, cơ sở Ngọc Linh Biotech chính thức được đăng ký và hoạt động với hai sản phẩm chính là nấm Đông trùng hạ thảo hanoibiotech khô và tươi.

Đông trùng hạ thảo hanoibiotech được cơ sở Ngọc Linh Biotech sản xuất theo quy trình hữu cơ, chủ yếu dựa trên lợi thế của địa phương. Sử dụng các nguyên liệu nông nghiệp sẵn có (gạo nức, nhộng tằm,…) tại thị xã Sơn Tây, đặc biệt là lợi dụng ưu thế địa hình dốc sẵn có (điển hình của vùng trung du, miền núi) để tạo ra phòng nuôi bán âm.

Đảm bảo nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm

Để đảm bảo nguồn nhân lực làm việc, chị Yến đã sử dụng nhân lực lao động sẵn có của địa phương, từng bước đào tạo công nghệ đáp ứng quá trình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Cơ sở hiện có một đội ngũ công nhân lành nghề và cộng tác nghiên cứu viên có kiến thức đầy đủ về vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ sở vật chất nhà xưởng dây truyền sản xuất công nghệ cao, được đầu tư kỹ lưỡng, khuôn viên, sạch sẽ đáp ứng tiêu chuẩn vệ vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sản phẩm nấm Đông trùng hạ thảo khô Hanoibiotech được sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sợi nấm sau khi thu hoạch đạt tiêu chuẩn được áp dụng công nghệ sấy lạnh tiên tiến để loại bỏ nước, nên giữ được gần như nguyên vẹn các dưỡng chất như axit amin; Vitamin và các nguyên tố vi lượng cùng nhiều khoáng chất quan trọng, đặc biệt là Adenosine và Cordicepin là các hợp chất rất cần thiết cho cơ thể, có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch và ức chế tế bào ung thư.

nam11-1702718071.jpg
Nấm đông trùng hạ thảo khô Hanoibiotech đạt OCOP 4 sao

Thành phẩm được đóng trong lọ thủy tinh kín, dễ bảo quản, lại được dán nhãn mác sang trọng, dễ sử dụng, phù hợp để làm quà tặng các dịp lễ tết. Khách hàng có thể sử dụng Nấm Đông trùng hạ thảo khô Hanoibiotech theo nhiều cách khác nhau tùy theo thói quen ẩm thực, tuy nhiên theo kinh nghiệm, nấm được hãm uống như trà, bổ sung trong cháo, lẩu, hoặc ngâm mật ong là cách thường dùng có kết quả tốt. Sản phẩm nấm Đông trùng hạ thảo hanoibiotech dạng tươi và khô hiện nay được nhiều người tin dùng để bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ điều trị.

Năm 2021, Cơ sở sản xuất Ngọc Linh Biotech được UBND thành phố Hà Nội dánh giá, phân hạng và quyết định công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cho hai sản phẩm: Nấm đông trùng hạ thảo tươi Hanoibiotech và Nấm đông trùng hạ thảo khô Hanoibiotech.

Đánh giá về hiệu ứng chương trình OCOP, chị Yến cho biết, chương trình OCOP đã góp phần khuyến khích, động viên rất lớn trong quá trình sản xuất. Nhờ đó, cơ sở đã xây dựng hoàn chỉnh quy trình nuôi cấy khép kín và chế biến các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo. Nhờ đó, năng suất, chất lượng sản phẩm cũng được nâng lên, thương hiệu sản phẩm cũng được nhiều người biết đến hơn.

----

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội

Văn Mạnh
Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng thương hiệu từ sản phẩm OCOP" tại chuyên mục Nông nghiệp Sinh thái. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309