TS. Lê Thành Ý: Phú Yên tiềm năng du lịch đang thức tỉnh

09/06/2022 12:50

Phú Yên có vẻ đẹp chân chất, mộc mạc của làng quê Việt Nam, lại ẩn chứa nét nhẹ nhàng, thanh khiết của vùng ven biển rộng lớn. Gần đây, những bộ phim mới ra đời cùng với du lịch phát triển đã làm lay động trái tim biết bao người, đưa Phú Yên trở thành điểm đến lý tưởng của khách du lịch trong những chuyến du ngoạn dải đất miền Trung

Là một tỉnh Trung Bộ, nối liền Bình Định với Khánh Hòa, Phú Yên mang vẻ đẹp dịu dàng khi ôm trọn hai ngọn đèo Cù Mông và đèo Cả. Dấu ấn nổi bật để lại cho người đến với tỉnh này là đồng lúa thẳng cánh cò bay, biển xanh bát ngát, vũng vịnh trong lành và  những ghềnh đá nhấp nhô đầy thi vị.

Thuận lợi đến với Phú Yên là vào mùa nắng. Nắng trải dài từ tháng 1 đến tháng 8, được coi là mùa du lịch. Bởi trong mùa này, cảnh sắc Phú Yên dường như được tô điểm thêm sức sống với những ruộng lúa vàng, bãi biển cùng bừng lên, lấp lánh dưới ánh mặt trời chiếu rọi vào lúc bình minh cũng như trước buổi hoàng hôn.

py1-1624715954.jpg

Phú Yên rực rỡ trong nắng đẹp mùa Thu (ảnh sưu tầm trên Internet)

KỲ I Bãi biển xanh bát ngát; vũng, vịnh ven bờ và những đảo nhỏ kỳ thú

Phú Yên để lại trong lòng du khách biết bao ấn tượng tốt lành về những bãi biển đẹp. Ai đã đến nơi đây, đều không thể bỏ qua được phong cảnh hữu tình và đặc sắc của những bãi biển đẹp như bãi Xép, bãi Môn, bãi Gốc, bãi Tuy Hòa, bãi Ôm, bãi Rạng…; của các vũng, vịnh và nhiều đảo nhỏ kì thú như cù lao Mái nhà, hòn Nưa, hòn Chùa, hòn Yến và vịnh Vũng Rô nổi tiếng trong thời chiến tranh chống xâm lược Mỹ.  

Những bãi biển hút hồn du khách

Bãi Xép  là chốn hẹn hò lý tưởng của những cặp uyên ương trong nắng ấm hoàng hôn đầy lãng mạn. Khung cảnh ghềnh Ông, bãi Xép đã trở thành tâm điểm và cũng là điểm đến được lựa chọn nhiều nhất trong những ngày cuối năm.

Bãi Xép  ở cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng 14km về phía Bắc. Từ Tuy Hòa thẳng tới huyện Tuy An là cung đường rộng rãi, mát mẻ, được bao quanh bởi những rặng dương biển vô cùng đẹp mắt. Bãi Xép dài khoảng 500m, nhưng lại mang vẻ đẹp hữu tình nhờ những bãi đá bao bọc hai đầu bãi biển. Bãi đá nhấp nhô, gập ghềnh, chạy ra phía biển tạo nên một tổng thể không gian hài hòa,  mới lạ lại vừa giúp chắn những cơn gió mạnh. Đứng từ ghềnh đá, phóng tầm mắt ra vùng biển trời xanh mở rộng mới thấy hết vẻ đẹp non nước, đã làm say đắm lòng người.

py2-1624715985.jpg

Bãi Xép với những gành đá nhấp nhô, kì thú (Ảnh: Sưu tầm)

Bãi Môn Nằm nằm bên chân ngọn Hải Đăng Mũi Điện ở thôn Phước Tâm, xã Hòa Tâm cách thành phố Tuy Hòa khoảng 35km về phía Đông Nam. Tuy còn hoang sơ, nhưng Bãi Môn lại mang vẻ đẹp hùng vĩ. Từ Tuy Hòa theo hướng quốc lộ 1A đi chừng 23km về phía Đông Nam sẽ tới giữa chừng Đèo Cả, tiếp tục theo đường Phước Tân-Bãi Ngà, xuyên qua rừng dừa 12km du khách sẽ tới Bãi Môn.

Những ai đã từng đặt chân đến đây đều không khỏi ngạc nhiên trước phong cảnh giữa biển trời và đồi núi hài hòa, xa xa là ánh đèn hải đăng tỏa sáng cho tàu thuyền hằng đêm qua lại. Đến với Phú Yêndu khách khó cầm lòng để không đi ngắm bình minh lên hoặc hoàng hôn xuống ở biển bãi Môn.

py3-1624716020.jpg

Hoàng hôn ở biển Bãi Môn (Ảnh: sưu tầm)

Bãi Gốc

Từ quốc lộ 1A, đi khoảng 10km về phía Đông,dọc theo bãi biển từ Vũng Rô, qua bãi Môn, bãi Tiên khoảng 15 km là đến bãi Gốc. Bãi Gốc còn giữ vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc như viên ngọc thô chưa được mài giũa. Tìm đến bãi Gốc là về một khoảng không gian yên bình với những làn sóng trong xanh, bãi cát trắng trải dài vô tận, những con sóng vỗ rì rào và những làn gió mát rượi dường như muốn cuốn đi hết những lo toan, mỏi mệt của cuộc sống bộn bề. Điểm thú vị ở bãi Gốc là vào buổi sớm, người ta được chứng kiến khoảnh khắc những chiếc thuyền của dân chài từ ngoài khơi trở về với những mẻ cá tôm tươi ngon, lấp lánh trong nắng sớm lúc bình minh.

py4-1624716048.jpg

Bãi Gốc vẻ đẹp đang còn hoang sơ (Ảnh: sưu tầm)

Bãi Tuy Hòa Nằm trong thành phố Tuy Hòa. Bãi biển Tuy Hòa mang vẻ đẹp tinh khôi của những con sóng dập dìu. Buổi sáng, những người dân thành phố, phần đông ở tuổi trung niên đều kéo nhau ra biển. Tuy nhiên, bãi vẫn đông nhất vào buổi chiều tà, khi con người kết thúc một ngày làm việc vất vả, muốn tìm về khoảng trời rộng lớn của biển khơi để trút bỏ những gánh nặng và áp lực trong công việc của cuộc sống hằng ngày.

py5-1624716074.jpg

Biển Tuy Hòa vào buổi chiều tà

Bãi Ôm-bãi Rạng

Từ thành phố Tuy Hòa, du khách có thể di chuyển theo đường đến vịnh Xuân Đài, đi thêm 20km là đến bãi Ôm-bãi Rạng. Là thiên đường chưa được khám phá, đây là không gian chưa có nhiều dấu chân du khách. Đến với bãi Ôm-bãi Rạng khách du lịch ít bị quấy rầy bởi những dịch vụ, để thả hồn thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ và  trong trẻo của thiên nhiên.

Điều  thú vị ở hai bãi biển này đó là dù được tạo hóa sắp xếp gần sát cạnh nhau, chỉ cách vài rặng dừa, nhưng cả hai bãi biển này lại rất khác nhau. Trong khi bãi Ôm ồn ào với những đợt sóng mạnh vỗ trắng xóa bờ suốt cả ngày đêm, thì bãi Rạng lại thu mình, nhẹ nhàng, dịu êm với những con sóng nhỏ, lăn tăn vỗ nhẹ.

Nói đến bãi Ôm người ta thường mường tượng ra cấu trúc của bãi. Biển ở đây mang hình vòng cung, trông như cánh tay của đất trời ôm trọn một vùng rộng lớn, bao la. Bãi Ôm đặc biệt chiều lòng du khách thích thú du lịch mạo hiểm và ưa cảm giác mạnh.

py6-1624716109.jpg

Bãi Ôm với những con sóng lớn vỗ bờ trắng xóa (Ảnh: sưu tầm)

py7-1624716134.jpg

Bãi Rạng nhẹ nhàng với những con sóng nhỏ (Ảnh: sưu tầm)

TS. Lê Thành Ý
Bạn đang đọc bài viết "TS. Lê Thành Ý: Phú Yên tiềm năng du lịch đang thức tỉnh" tại chuyên mục Góc nhìn chuyên gia. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309