Tháo gỡ khó khăn về nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Phú Xuyên

04/08/2023 17:04

Nước sạch là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với cuộc sống và sản xuất của người dân nông thôn. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Phú Xuyên, một số xã vẫn đang gặp khó khăn về nước sạch, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của người dân và tình trạng phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Để tháo gỡ tình trạng này, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ và hiệu quả.

Một số xã trên địa bàn huyện Phú Xuyên vẫn đang gặp khó khăn về nguồn nước sạch, đặc biệt là trong mùa khô kéo dài. Các giếng khoan đã không còn đảm bảo nước sạch cho người dân và sản xuất nông nghiệp. Tình trạng thiếu nước càng trở nên nghiêm trọng hơn khi các nguồn nước dự phòng không đáp ứng được nhu cầu sử dụng hàng ngày của dân cư.

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, chính quyền huyện Phú Xuyên đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn về nước sạch nông thôn. Đặc biệt là trong những năm gần đây, việc tháo gỡ khó khăn về nước sạch đã được đặt lên hàng đầu trong các kế hoạch và chương trình phát triển kinh tế-xã hội của huyện.

nuoc-sach-nong-thon-1691143232.png
Khoảng 43% người dân huyện Phú Xuyên đã được tiếp cận nguồn nước sạch tập trung

Đầu tư hạ tầng nước sạch

Một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả của huyện Phú Xuyên là đầu tư hạ tầng nước sạch. Huyện đã bố trí nguồn vốn đáng kể để xây dựng và nâng cấp các công trình cấp nước, đặc biệt là các hệ thống đào và khai thác nguồn nước mới.

Các công trình đào và khai thác nguồn nước mới đã được triển khai mạnh mẽ, tập trung vào việc khai thác các nguồn nước ngầm và mưa, từ đó đáp ứng nhu cầu cung cấp nước sạch hàng ngày cho dân cư và sản xuất nông nghiệp.

Ngoài việc đầu tư vào các nguồn nước mới, huyện Phú Xuyên cũng chú trọng phát triển mạng lưới cấp nước. Điều này nhằm đảm bảo nước sạch có thể tiếp cận và phân phối đều đến từng hộ gia đình và doanh nghiệp trên địa bàn.

Để tăng cường khả năng cung cấp nước, huyện đã đầu tư xây dựng mạng lưới cấp nước mới, mở rộng và nâng cấp mạng lưới cấp nước cũ. Các công trình này đã góp phần đáng kể cải thiện tình trạng cung cấp nước sạch trong huyện.

Tháo gỡ khó khăn về nước sạch không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn, mà còn tạo đà phát triển kinh tế-xã hội của huyện Phú Xuyên.

Sau hơn 5 năm triển khai xây dựng hệ thống ống cấp nước sạch, đến nay Ủy ban nhân dân huyện Phú Xuyên đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần Nước sạch Hà Nam đã hoàn thành cơ bản dự án; tương đương 950km chiều dài đường ống, đạt 99% khối lượng... Trong đó, 7 đường ống truyền tải chính đã hoàn thành 100%; đường ông truyền tải dịch vụ đã hoàn thành được 7/8 tuyến. Về mạng lưới phân phối dịch vụ, hoàn thành 25/25 xã.

nuoc-sach-nong-thon-1-1691143232.png
Việc lắp đặt đường ống nước sạch

Cùng với đó, các đơn vị gấp rút lắp đặt ống truyền tải, mạng lưới ống phân phối và đồng hồ đến các hộ dân. Để việc thực hiện đạt hiệu quả cao, bảo đảm tiến độ, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát thực tế tại các khu vực doanh nghiệp thi công lắp đặt mạng lưới ống cấp nước sạch tại các xã, thị trấn.

Đến nay, toàn huyện đã có 20 xã, thị trấn được đấu nguồn cấp nước sạch; tổng số hộ đã được lắp đặt đồng hồ nước sạch từ Công ty Cổ phần Nước sạch Hà Nam là 12.600 hộ; số hộ được dẫn ống đến là trên 33.700 hộ. Tính đến hết quý I/2023, toàn huyện đã đạt 80% hộ sử dụng nước sạch; trong đó 28% hộ dân được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung và 52% hộ dân sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước hộ gia đình. Từ việc cung cấp nước sạch, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân trong kinh doanh dịch vụ, sản xuất.

Nhờ việc có nguồn nước sạch đáp ứng đủ nhu cầu, người dân và doanh nghiệp có thể phát triển sản xuất và kinh doanh một cách hiệu quả. Điều này góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống cho người dân nông thôn. Tháo gỡ khó khăn về nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Phú Xuyên là một trong những mục tiêu quan trọng của chính quyền địa phương. Dự kiến, trong tương lai, các giải pháp tiếp tục được đẩy mạnh và hiệu quả hơn nữa để nước sạch trở thành nguồn tài nguyên bền vững và đáng tin cậy cho cuộc sống và sản xuất của người dân nông thôn trên địa bàn huyện Phú Xuyên.

Bảo Thanh
Bạn đang đọc bài viết "Tháo gỡ khó khăn về nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Phú Xuyên" tại chuyên mục Nông thôn mới. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309