Thanh Trì khai thác lợi thế làng nghề trong xây dựng nông thôn mới

08/08/2023 06:56

Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao, các xã của huyện Thanh Trì (Hà Nội) đều khai thác được những lợi thế làng nghề để phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ vậy, đến nay Thanh Trì đã trở thành huyện tốp đầu của thành phố trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

Những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của huyện Thanh Trì, các làng nghề trên địa bàn huyện đã không ngừng đổi mới, phát triển theo hướng hiện đại, nâng cao năng suất, chất lượng, khẳng định chỗ đứng trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

thanh-tri-1691452499.png
Sản xuất bánh kẹo tại làng nghề Nội Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì

Huyện Thanh Trì hiện có 4 làng nghề truyền thống được công nhận, gồm: làng nghề miến dong và bánh đa Phú Diễn, xã Hữu Hòa; làng nghề bánh chưng Tranh Khúc, xã Duyên Hà; làng nghề dệt Triều Khúc, xã Tân Triều; làng nghề nón lá Vĩnh Thịnh, xã Đại Áng.

Bên cạnh đó còn có 3 làng nghề nổi tiếng khác được công nhận như: làng nghề rượu Ngâu, thôn Yên Ngưu, xã Tam Hiệp; làng nghề sản xuất bánh kẹo thôn Nội Am, xã Liên Ninh; làng nghề may thôn Vĩnh Trung, xã Đại Áng.

Hằng năm, UBND huyện chỉ đạo Phòng Kinh tế phối hợp với UBND các xã tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm vận động người dân bảo tồn, gìn giữ nghề và làng nghề của địa phương; tuyên truyền các quy định trong công tác ATTP.

Bên cạnh đó, huyện đầu tư, khuyến khích các làng nghề tăng cường áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Đến nay, UBND huyện Thanh Trì đã hỗ trợ 1 hệ thống xử lý nước RO để phục vụ lọc tạp chất của rượu tại làng nghề rượu Ngâu, xã Tam Hiệp; hỗ trợ 2 máy hút chân không cho làng nghề bánh chưng Tranh Khúc, xã Duyên Hà. Ngoài ra huyện còn tổ chức cho các cơ sở sản xuất trên địa bàn đến tham quan mô hình sản xuất, học tập kinh nghiệm tại các làng nghề khác trên địa bàn TP.

Đặc biệt, công tác phát triển làng nghề gắn với tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại được huyện triển khai tích cực. Huyện đã triển khai 6 điểm chợ hoa Xuân, 5 sự kiện kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững cho DN, cơ sở sản xuất; xây dựng và duy trì 3 website để quảng cáo, giới thiệu và bán hàng trực tuyến cho các làng nghề.

thanh-tri-1-1691452499.png
Các đại biểu, khách tham quan, gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Thanh Trì tại Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP TP Hà Nội năm 2022

Đồng thời phối hợp với các sở, ngành tư vấn, hỗ trợ các xã lập hồ sơ đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các làng nghề. Huyện cũng đã xây dựng và duy trì 3 điểm trưng bày, giới thiệu và cung ứng sản phẩm có truy xuất nguồn gốc cho các làng nghề, đặt tại xã Tứ Hiệp và xã Tân Triều.

Việc phát triển của các làng nghề đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động nông thôn, không chỉ với những người trong độ tuổi lao động mà còn giải quyết việc làm thêm cho cả lao động người già và trẻ em. Làng nghề phát triển giúp tăng thu nhập cho người dân, tạo điều kiện kết nối cộng đồng, phát triển những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống, lưu giữ những tinh hoa nghệ thuật từ đời này qua đời khác.

Hoạt động của các điểm trưng bày, giới thiệu và cung ứng sản phẩm có truy xuất nguồn gốc đã thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông sản được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, có truy xuất nguồn gốc, cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

thanh-tri-2-1691452499.png
Gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP TP Hà Nội năm 2022

Đặc biệt, đơn vị quản lý và vận hành điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm đang thực hiện liên kết chuỗi với các HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn, cung cấp sản phẩm cho hàng trăm bếp ăn trong trường học trên địa bàn TP và các tỉnh, thành lân cận.

Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực, kinh tế - xã hội có bước phát triển đáng kể, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn cho các hộ sản xuất; thúc đẩy xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu cho các làng nghề.

Phối hợp với các sở, ngành triển khai tư vấn, xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu cho các làng nghề; đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ; đẩy mạnh thiết kế mẫu mã sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng. Tăng cường hợp tác liên kết tiêu thụ sản phẩm, đưa các sản phẩm làng nghề đã được công nhận OCOP vào các siêu thị, chuỗi thực phẩm an toàn có truy xuất nguồn gốc...

Huyện Thanh Trì đang tích cực chuyển đổi mạnh mẽ các mô hình sản xuất, chú trọng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn,… Việc bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống không chỉ phát huy các giá trị truyền thống địa phương mà còn thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững ở khu vực nông thôn.

Bảo Chương
Bạn đang đọc bài viết "Thanh Trì khai thác lợi thế làng nghề trong xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Nông thôn mới. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309