Thanh long ruột đỏ cho thu nhập cao

23/11/2022 08:14

Với diện tích 1.500m2 đất vườn kém hiệu quả, năm 2017, gia đình chị Nguyễn Thị Hợi (thôn Thanh Bình, xã Thúy Sơn, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) đã cải đạo chuyển đổi trồng cây thanh long ruột đỏ. Đến nay bước đầu cho hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, gia đình chị Hợi đã sản xuất theo quy trình VietGAP, thay thế phân bón hóa học trong phòng trừ sâu bệnh bằng phương pháp thủ công như tự chế bã chua ngọt rồi gắn bã trực tiếp lên các cây. Nhờ đó chất lượng thanh long luôn đảm bảo, quả có vị ngọt mát, tròn đều và đẹp mắt nên được người tiêu dùng ưa chuộng, thương lái, người dân đến tận vườn thu mua.

Mô hình trồng thanh long ruột đỏ cho thu nhập cao - Ảnh 1.

Chị Nguyễn Thị Hợi (phải) - chủ vườn thanh long ruột đỏ

Theo chị Hợi, thời gian thu hoạch thanh long ruột đỏ từ tháng 4 tháng đến tháng 12. Một năm cho thu hoạch 6 lứa quả, với giá bán dao động từ 25.000 đồng đến 40.000 đồng/kg.

Mỗi năm trừ chi phí, gia đình thu nhập trên 80 triệu đồng. Để có được kết quả như ngày hôm nay, đó là sự nỗ lực của bản thân chị và gia đình. Khi chị mới bắt tay vào trồng cây thanh long, có những khó khăn chồng chất. Khi cây bị bệnh, chị vào mạng internet để học hỏi và tham gia nhóm "Giống cây trồng miền Nam" nhưng không được mọi người giúp đỡ. 

Chị Hợi đã mất ăn mất ngủ vì lo vườn thanh long có nguy cơ bị phá bỏ do sâu bệnh. Nhưng với sự kiên trì, chị đã thuyết phục được quản trị viên của nhóm giúp đỡ, nhờ vậy vườn thanh long đã được cứu khỏi. Chị  luôn mong muốn sẽ có một vườn cây ăn quả sạch, vừa cho thu nhập ổn định, vừa có thể cải tạo cảnh quan môi trường không khí trong lành, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Mô hình trồng thanh long ruột đỏ cho thu nhập cao - Ảnh 2.

Vườn thanh long góp phần xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp

2 năm đầu khi chưa có thu nhập từ quả thanh long, chị Hợi đã lựa chọn việc lấy ngắn nuôi dài, trồng xen cây thanh long và giống lúa hương thơm để có thu nhập tiếp tục đầu tư nuôi thanh long. Nhờ sự kiên trì, chịu khó cùng với tính ham học hỏi, giờ đây gia đình chị Hợi đã có một vườn cây thanh long xanh mướt, hoa trái xum xuê như mong ước.

Mô hình trồng thanh long ruột đỏ cho thu nhập cao - Ảnh 3.

Vườn cây thanh long ruột đỏ mang hiệu quả kinh tế cao

Chị chia sẻ: "Trước đây, mặc dù vườn rộng nhưng gia đình tôi chỉ trồng các loại cây lạc, ngô cho thu nhập thấp mà công chăm sóc lại nhiều. Từ khi thực hiện mô hình trồng cây thanh long, gia đình phát triển kinh tế cho thu nhập ổn định".

Với hiệu quả kinh tế và nguồn cung trên thị trường tương đối ổn định, mô hình trồng thanh long ruột đỏ ở xã Thúy Sơn đang được người dân nhân rộng để nâng cao thu nhập, đồng thời góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Lan Hương
Bạn đang đọc bài viết "Thanh long ruột đỏ cho thu nhập cao" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309