Sáng tạo với phương pháp trụ khí canh của nông dân Đồng Minh Nhì

24/05/2023 22:00

Vài năm gần đây, cùng với sự phát triển không ngừng của nền nông nghiệp tiên tiến, anh Đồng Minh Nhì đã sử dụng phương pháp trồng rau hiện đại là khí canh trụ đứng từ những năm 2018 với mong muốn phát triển các mô hình nông sản xanh và bảo vệ môi trường. Phương pháp này hiện đang ngày càng được người dân ưa chuộng và áp dụng khá rộng rãi. Bởi thông qua năng suất và chất lượng mà phương pháp trụ khí canh đã mang lại cho người dân trên cùng một diện tích.

Với mô hình sử dụng 100% là nhựa Bình Minh mới tạo nên hệ thống trụ khí canh, là cả quá trình từ 2018 cho đến nay, anh Nhì đã sử dụng kĩ thuật tạo lỗ và rọ trồng riêng biệt trên ống trụ sau khi trải qua nhiều quá trình thử nghiệm và cải tiến, chăm sóc hạt giống cũng như thời điểm tưới nước và cung cấp dinh dưỡng là hoàn toàn khác biệt, không giống với bất kì một mô hình nào.

Đối với mô hình này, nếu được áp dụng trong đô thị ở những nơi diện tích hẹp, người dân có thể trồng thêm rau ngoài ban công hoặc sân thượng một cách dễ dàng. Nhờ kĩ thuật tự động hóa, dinh dưỡng nuôi cây được tạo ra ở dạng sương mù giúp người dân dễ dàng trồng rau mà không tốn quá nhiều công chăm sóc nhưng vẫn có rau sạch để phục vụ cho bữa ăn của cả gia đình mà không cần đến diện tích lớn.

Trong nông nghiệp, ở thời đại 4.0 nông dân đã tiếp xúc nhiều với các công nghệ hiện đại như trụ khí canh. Từ khi học hỏi trau dồi về công nghệ tiên tiến này đã giúp ích cho người dân rất nhiều. Theo cách trồng trọt truyền thống người nông dân tất bật sớm tối, chân lấm tay bùn để có được năng suất tốt bán ra thị trường với mức giá cao. Còn ngày nay, người dân đã đỡ vất vả hơn rất nhiều khi có thể kết hợp được các công nghệ hiện đại với nhau như: tự động hóa, tin học. Trong cùng 1 năm người nông dân có thể canh tác đến vài vụ trên một năm tùy thuộc vào giống cây trồng, số lỗ và chiều dài trên trụ mà người nông dân sử dụng.

Giúp tiết kiệm tới 90% lượng nước được sử dụng để cung cấp cho cây trồng so với phương pháp thổ canh truyền thống. Có thể trồng quanh năm, nhân giống nhanh và phù hợp với nhiều loại hạt giống. Hạn chế tối đa việc phải sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật do môi trường sạch sẽ, vi sinh vật khó có điều kiện tiếp cận để làm hại cây trồng vì trồng cách xa mặt đất. Có thể canh tác trong không gian nhỏ, hẹp. Dễ dàng xử lý sâu bọ, bệnh cây nếu trồng cây trong không gian kín.

Bên cạnh những lợi nhuận và giúp ích mà phương pháp mang lại thì việc đầu tư lắp đặt hệ thống cũng tốn khá nhiều chi phí. Việc theo dõi và vệ sinh hệ thống cũng là việc rất quan trọng. Đòi hỏi sự tỉ mỉ, kĩ thuật cao và phải thường xuyên theo dõi. Dễ lây lan các mầm bệnh từ cây này sang cây khác.

Việc phát triển kĩ thuật mô hình với 100% là ống nhựa Bình Minh mới giúp cho người nông dân sử dụng dễ dàng hơn khi hư hỏng, cũng như dễ dàng thay thế hơn. Giúp hạn chế được hiệu ứng nhà kính và cũng giúp được thành phố, khu đô thị, môi trường sống xung quanh thêm xanh và các hộ gia đình có thêm rau sạch sử dụng hằng ngày.

Được biết, anh Đồng Minh Nhì từng lọt top 13 trong số hơn 50 ý tường đổi mới sáng tạo với phương pháp trụ khí canh đứng này tại cuộc thi “Sáng tạo khoa học tình Bà Rịa – Vũng Tàu” do tỉnh tổ chức năm 2018. Anh cũng chia sẻ, sắp tới dự án phát triển nông sản xanh này của mình sẽ được phát triển và sử dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian sớm nhất.

 

Bảo An
Bạn đang đọc bài viết "Sáng tạo với phương pháp trụ khí canh của nông dân Đồng Minh Nhì" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309