Sản phẩm OCOP sinh vật cảnh

10/11/2023 22:42

Vừa qua, trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023 của huyện Thạch Thất, xã Đồng Trúc có 08 sản phẩm của 02 chủ thể được đánh giá đạt OCOP 3 sao; trong đó có 01 sản phẩm trứng gà và 07 sản phẩm là cây cảnh. Các chủ thể OCOP là những hộ sản xuất, kinh doanh điển hình của địa phương.

Nhà vườn sinh thái Đầm Bạc, Khu 3, xã Đồng Trúc là nơi hội tụ hàng trăm loại cây cảnh quý như: Sanh, Tùng, Ruối, Trâm Vối, Khế, Ổi,... có giá trị từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng. Các cây cảnh có độ tuổi lâu năm, có dáng thế đẹp; được chăm sóc, tạo dáng, tỉa tán cầu kỳ, lắm công phu.

cc1-1702741070.jpg

Cây Trâm Vối có 19 thân được Nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ trồng ở vị trí ngay cửa ra vào vườn sinh thái

Nhà vườn là thành quả của hơn 30 năm tìm hiểu, nghiên cứu, sáng tạo, sưu tầm của Nghệ nhân cây cảnh Nguyễn Văn Ngọ. Nhìn vào quy mô, số lượng, độ nghệ thuật của cây không khó để nhận ra ông đã đặt trọn tâm thế, đam mê của mình cho cây cảnh. Trong bộ sưu tập cây cảnh đó có những cây tâm đắc được khách trả giá lên tới hàng tỷ, thậm chí chục tỷ đồng, Nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ không bán như cây Trâm Vối 19 thân, cây sanh phố cổ, cây sanh song long thập toàn,…

cay2-1702741169.jpg
Tác phẩm tham gia được chứng nhận OCOP 3 sao

Tham gia Chương trình OCOP năm 2023, nhà vườn sinh thái Đầm Bạc đăng ký 07 sản phẩm là các tác phẩm cây cảnh có tính nghệ thuật, có giá trị kinh tế cao như: Cây sanh cổ dáng lão mai bồng quý tử; Cây sanh cổ dáng song siêu; Cây si cổ dáng lưỡng long chầu nguyệt; Cây mai chiếu thủy dáng trực văn nhân; Cây si cổ dáng trực hoành; Cây si cổ dáng tự nhiên; Cây hoa ngâu cổ dáng trực liên tri. Cả 07 sản phẩm được Hội đồng đánh giá phân hạng đạt OCOP 3 sao.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ cho biết: Trước đây các cụ chơi tứ quý: Sanh, Si, Đa, Đề, nhưng ngày nay tất cả các loại cây đều có thể làm cây cảnh được, dáng thế tùy mỗi người. Chơi cây cảnh không chỉ đòi hỏi có con mắt nghệ thuật mà cần nhiều tâm huyết. Vừa qua, tôi có đăng ký tham gia sản phẩm OCOP của huyện và được đánh giá đạt 3 sao. Đây là một chương trình ý nghĩa, khẳng định giá trị sản phẩm, sức sáng tạo của người những người làm nghề như chúng tôi.

cay3-1702741273.jpg

Tác phẩm tham gia được chứng nhận OCOP 3 sao

Qua tìm hiểu được biết, ngoài làm cây cảnh, Nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ còn làm, cung cấp cây sân vườn, cây công trình. Trong suốt quá trình 30 năm gắn bó với nghề cây cảnh, Nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ còn hướng dẫn, hỗ trợ cho hàng chục người tại địa phương làm nghề cây cho thu nhập ổn định.

---

Bài viết với sự hỗ trợ của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội

Thành Hà
Bạn đang đọc bài viết "Sản phẩm OCOP sinh vật cảnh" tại chuyên mục Nông nghiệp Sinh thái. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309