Sản phẩm OCOP gắn với văn hoá đồng bằng sông Hồng quy tụ tại Hà Nội

07/10/2022 17:21

Ngày 7/10, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Hoài Đức đã tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Sự kiện diễn ra trong 5 ngày từ 7/10 đến 11/10 tại khu đô thị mới Bắc An Khánh, huyện Hoài Đức.

 

Chú thích ảnh

Khách hàng tìm hiểu thông tin về sản phẩm OCOP tại sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Chu Phú Mỹ cho biết: Đây là sự kiện quan trọng của năm 2022 tiếp nối sự chỉ đạo của Bộ NN&PTNT và UBND thành phố Hà Nội nhằm tích cực hỗ trợ các chủ thể, doanh nghiệp quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trong cả nước. Đây cũng là sự kiện chào mừng 68 năm ngày Giải phóng Thủ đô.

Sau gần 4 năm triển khai, Chương trình OCOP với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, công nghiệp tiểu thủ công nghiệp có lợi thể ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chương trình đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Hiện nay, thành phố Hà Nội có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% của cả nước (8.340 sản phẩm). Trong đó có 4 sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ NN&PTNT xem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.

Bên cạnh những kết quả tích cực, việc thực hiện Chương trình OCOP vẫn còn những khó khăn, thách thức. Nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc vào nhập khẩu. Vùng nguyên liệu chưa tập trung; quy mô sản xuất còn nhỏ và mạnh mún; công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển; thị trưởng tiêu thụ thiểu ổn định và chưa đa dạng; yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao với các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe; phát thải khí metal gây ô nhiễm môi trường...

Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh đồng bằng sông Hồng thu hút hơn 100 gian hàng với hơn 2.000 sản phẩm đặc sản vùng miền của 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng và 20 tỉnh thành phố trong cả nước là cơ hội để các chủ thể OCOP tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao thương, quản bá và bán sản phẩm… từ đó phát huy hiệu quả Chương trình OCOP.

Văn Mạnh TH
Bạn đang đọc bài viết "Sản phẩm OCOP gắn với văn hoá đồng bằng sông Hồng quy tụ tại Hà Nội" tại chuyên mục Nông thôn mới. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309