Sản phẩm OCOP 4 sao đi muôn phương

05/08/2023 17:20

Với sự sáng tạo, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất bà Nguyễn Thị Bé (Dương Xá, Gia Lâm, Hà Nội) chế biến củ nghệ của quê hương thành các sản phẩm tinh bột nghệ khô, tinh dầu thảo dược. Với thương hiệu “Bột nghệ khô bà Bé”, mô hình không chỉ mang về cho gia đình bà doanh thu 1,5 tỉ đồng/năm mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động khác.

Nâng cao giá trị của củ nghệ

Theo bà Bé, cách đây hơn 30 năm, nghệ là một trong những cây trồng rất phổ biến ở 2 xã Dương Xá (cây nghệ vàng) và Dương Quang (cây nghệ đen) huyện Gia Lâm, Hà Nội. Đặc biệt, xã Dương Xá có cây nghệ vàng mà chỉ chất đất ở đây củ nghệ mới có ruột màu đỏ, giàu curcumin và mùi thơm đặc trưng mà mọi người thường gọi là “Nghệ nếp thơm Dương Xá”.

Cũng vì thế, nghệ nếp thơm Dương Xá nổi tiếng khắp làng trong làng ngoài. Hiểu giá trị của nông sản quê hương nên ngay từ thời ông bà, bố mẹ của bà Bé đã sử dụng nghệ Dương Xá để ứng dụng vào đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, thời điểm đó củ nghệ được chế biến hoàn toàn thủ công.

“Do chưa có máy móc, thiết bị nên nghệ củ phải rửa bằng tay. Sản phẩm cũng không phong phú, chủ yếu là nghệ cắt lát, chờ đến tháng 6-7 mới có nắng để phơi khô. Do vậy, năng suất thấp, mỗi vụ chỉ sản xuất được khoảng 10 tấn nghệ tươi. Cứ 10kg nghệ tươi, thu được 1kg nghệ khô, không tiện khi sử dụng”, bà Bé cho biết.

tinh1-1702722078.jpg

Bà Nguyễn Thị Bé

Với mong muốn duy trì và phát huy thế mạnh của địa phương, tạo ra những sản phẩm phong phú, đa dạng cho thị trường, bà Bé cùng các thành viên trong gia đình đã thử nghiệm việc xay bột nghệ tươi, sau đó lọc bã, vo viên thành tinh bột nghệ nguyên chất như ngày nay. Theo đó, cứ 15kg nghệ tươi thu được 1kg tinh bột nghệ khô. Không dừng lại ở đó, năm 2019, cơ sở đã mở rộng lĩnh vực để sản xuất thêm nhiều loại sản phẩm tinh dầu.

Cùng với đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm từ củ nghệ, gia đình bà Bé từng bước gây dựng thương hiệu trên thị trường. Cơ sở sản xuất tinh bột nghệ của gia đình bà được thành lập năm 2010 và đăng ký nhãn hiệu “Bột nghệ khô bà Bé” năm 2018.

Hiện nay, các sản phẩm của cơ sở sản xuất “Bột nghệ khô bà Bé” đang được tiêu thụ khá rộng rãi tại các hiệu thuốc, cơ sở y học cổ truyền, với hơn 50 cơ sở có liên kết tiêu thụ tinh bột nghệ. Trong đó, riêng phố Lãn Ông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã có hơn 20 cơ sở. Đặc biệt, sau khi thành công ở Hà Nội và một số tỉnh, thành phía Bắc, gia đình tiếp tục đưa sản phẩm vào phía Nam.

Sản phẩm OCOP 4 sao

Các sản phẩm chủ lực của cơ sở gồm: Bột nghệ vàng, viên nghệ đen, viên nghệ vàng, tinh nghệ đen, tinh dầu bưởi, tinh dầu sả, tinh dầu rau mùi…

“Các sản phẩm của cơ sở được sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của các cơ quan Nhà nước. Nguyên liệu đầu vào được chọn lọc và chăm sóc kỹ lưỡng từ giống, đất đai, quá trình gieo trồng, thu hoạch, không dùng phân bón và các chất hóa học”, bà Bé chia sẻ.

tinh2-1702722125.jpg

Các sản phẩm do cơ sở của bà Dương Thị Bé sản xuất

Đặc biệt, với chiết xuất hoàn toàn tự nhiên, nhà xưởng và thiết bị hiện đại, cơ sở luôn cho ra đời các dòng sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho người tiêu dùng.

Với lượng khách hàng mua ngày một nhiều, gia đình bà bé đầu tư máy móc sản xuất để làm với số lượng lớn hơn. Đến nay, quy mô sản xuất là 30.000 m2, doanh thu đạt 1,5 tỉ đồng/năm. Mô hình tạo việc làm thường xuyên và mùa vụ cho 20 lao động với thu nhập bình quân 8 -10 triệu đồng/người/tháng.

Bà Bé cho biết: “Gia đình tôi rất tự hào khi thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làm từ tinh bột nghệ và được công nhận là một trong những sản vật địa phương đạt chứng nhận OCOP của thành phố Hà Nội. Từ một sản phẩm được thành phố Hà Nội công nhận đạt OCOP hạng 4 sao vào năm 2019 đến nay cơ sở đã có hơn 10 sản phẩm được chứng nhận”.

tinh123-1702722299.jpg
Sản phẩm tinh dầu của bà bé được người tiêu dùng đánh giá cao

Các sản phẩm được UBND thành phố Hà Nội đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP, đạt 4 sao gồm: Tinh bột nghệ đen, bột nghệ vàng, viên nghệ đen, viên nghệ vàng, tinh dầu bưởi, tinh dầu nghệ, tinh dầu sả chanh, tinh dầu bạc hà, tinh dầu rau mùi, tinh dầu chanh. Những sản phẩm này ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết tới.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, gia đình bà Bé còn tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội tại địa phương như ủng hộ trên 35 triệu đồng và 30 ngày công lao động xây dựng bê tông hóa đường ngõ xóm. Ngoài ra, bà còn tích cực hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 xã, ủng hộ đồng bào miền trung bị thiệt hai do mưa lũ…

---

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội

Bạn đang đọc bài viết "Sản phẩm OCOP 4 sao đi muôn phương" tại chuyên mục Nông nghiệp Sinh thái. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309